Yên Bái luôn quan tâm và tạo điều kiện cho anh em báo chí tác nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/7/2017 | 7:48:41 AM

YBĐT - Nhiều nhà báo đã làm việc với cái tâm trong sáng, cái tầm hiểu biết của mình, còn cán bộ lãnh đạo và người dân Yên Bái luôn cầu thị, sẵn sàng lắng nghe để điều chỉnh nhằm hướng tới sự ổn định và phát triển.

Phóng viên thuộc Chi hội Thông tấn xã Việt Nam tại Yên Bái luôn chủ động, kịp thời trong tác nghiệp các sự kiện. (Ảnh: Anh Tuấn)
Phóng viên thuộc Chi hội Thông tấn xã Việt Nam tại Yên Bái luôn chủ động, kịp thời trong tác nghiệp các sự kiện. (Ảnh: Anh Tuấn)

Xác định rõ vai trò của báo chí đối với sự ổn định và phát triển của địa phương, những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn dành cho báo chí và đội ngũ những người làm báo sự quan tâm, tạo điều kiện tác nghiệp tốt nhất có thể. Đáp lại sự kỳ vọng ấy, những nhà báo chân chính đã và đang có nhiều bài viết về Yên Bái bằng sự công tâm, khách quan và dù những điều báo nêu là khen hay chê thì vẫn được độc giả, các cấp lãnh đạo đón nhận.

Là một tỉnh miền núi, đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế - xã hội chậm phát triển, kéo theo đời sống báo chí không thực sự sôi động như các tỉnh, thành phố lớn. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của các tỉnh trong khu vực thì các cơ quan báo chí địa phương đã có sự lớn mạnh và phát triển.

Báo Yên Bái thời sự tiếp tục duy trì có hiệu quả 57 chuyên trang, chuyên mục, trong một năm xuất bản 264 kỳ báo (với gần 14.000 tin, bài, ảnh) với số lượng xuất bản gần 2,2 triệu tờ, phát hành đến hầu hết các chi bộ, thôn bản, xã phường, các tổ chức chính trị, xã hội, các doanh nghiệp, bệnh viện, trường học và các đại biểu hội đồng nhân dân xã, phường, thị trấn, khu phố.

Báo Yên Bái vùng cao hằng năm xuất bản 24 kỳ báo (1.800 tin, bài, ảnh), số lượng phát hành 72.000 tờ với các tin, bài ngắn gọn, gần gũi, dễ nhớ, ít chữ, nhiều hình ảnh đã thu hút sự quan tâm và có tác dụng rất tốt cho đồng bào các dân tộc vùng cao. Báo Yên Bái điện tử đã chuyển tải gần 18.500 tin bài ảnh đa dạng phong phú.

Với gần 1.200 tác phẩm truyền hình Internet, loại hình báo chí này đã khẳng định được vai trò, vị trí trong công tác tuyên truyền. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh liên tục nâng cao chất lượng các chương trình thời sự truyền hình và chương trình phát thanh trong ngày gồm: tiếng Việt và 3 thứ tiếng Mông, Dao, Thái. Duy trì và phát huy hiệu quả chương trình phát thanh trực tiếp, đáp ứng nhu cầu của khán thính giả. Duy trì tốt hoạt động của website Yenbaitv với gần 5.000 tin, bài, phóng sự phát thanh, truyền hình được cập nhật, thu hút được đông đảo lượng người truy cập.

Sát cánh cùng với những người làm báo địa phương, đến nay đã có 6 cơ quan báo chí trung ương có văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh gồm: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc, Báo Tài nguyên - Môi trường và Báo Tiền phong.

Các cơ quan đại diện được tạo điều kiện về trụ sở làm việc và các nhà báo luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền. Dịp kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tỉnh Yên Bái duy trì việc gặp gỡ, tặng quà cho các cơ quan báo chí, biểu dương đội ngũ những người làm báo; các đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh đến từng cơ quan báo chí để chúc mừng, động viên anh em báo chí vì sự nghiệp chung.

Đối với anh em phóng viên làm việc tại các cơ quan báo chí trung ương lên Yên Bái công tác luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt thành, cho dù mục đích của chuyến công tác là biểu dương, động viên hay đấu tranh, phê bình. Nhiều vụ việc thu hút cả trăm phóng viên, đến từ cả chục cơ quan báo chí trong cả nước cùng đến Yên Bái như vụ thảm sát tại Lâm Giang (Văn Yên), vụ hai đồng chí lãnh đạo tỉnh bị sát hại, hay trước đó là trận lũ quét xảy ra hồi tháng 8/2005 ở Cát Thịnh, Văn Chấn và lũ lịch sử trên sông Hồng, thời điểm tháng 8/2008...

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng - Báo Lao động lên Yên Bái làm những phóng sự điều tra gai góc như phá rừng ở Văn Yên, “Giáo dục Yên Bình dậy sóng”, thương binh giả...

Hay nhà báo Quốc Cường - Báo điện tử Pháp luật Plus (trước công tác tại Báo điện tử Dân trí); nhà báo Thái Sinh - Báo Nông nghiệp Việt Nam có hàng loạt bài viết phản ánh mặt trái, nhưng vẫn được đón nhận với sự trân trọng và quý mến của các cấp lãnh đạo và người dân Yên Bái. Vấn đề ở đây chính là các nhà báo đã làm việc với cái tâm trong sáng, cái tầm hiểu biết của mình, còn cán bộ lãnh đạo và người dân Yên Bái luôn cầu thị, sẵn sàng lắng nghe để điều chỉnh nhằm hướng tới sự ổn định và phát triển.

Tuy nhiên, người Yên Bái cũng không thể đồng tình đối với những trường hợp thiếu khách quan, không trung thực. Cách đây mấy năm, một doanh nghiệp ở Trấn Yên làm ăn thua lỗ, vay vốn ngân hàng mà không trả được, trong cơn túng quẫn, giám đốc doanh nghiệp này kiện lại ngân hàng đã chiếm đoạt của doanh nghiệp hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.

Sự vụ “hot” như thế nên nhiều báo cùng “nhảy vào” viết bài với những bằng chứng giả mạo do nữ giám đốc này cung cấp (photocopy, tẩy xóa chứng từ, chữ ký...) hàng chục bài báo bêu xấu ngân hàng này trong một thời điểm, khiến cho ngân hàng mất uy tín, những cán bộ được “bêu” lên mặt báo cảm thấy tủi thân và xấu hổ mà không biết thanh minh cùng ai. Rồi cơ quan điều tra vào cuộc, làm rõ trắng đen, nữ giám đốc nhận án phạt tù vì tội lợi dụng tự do ngôn luận, bôi nhọ tổ chức và cá nhân...

Rất may, quá trình điều tra và tố tụng không xem xét hành vi của các phóng viên tham gia viết bài và trách nhiệm của một loạt tờ báo đã vô tình hoặc cố ý trở thành công cụ của tội phạm. Đối với những nhà báo lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi thì phải bắt giữ, khởi tố, truy tố mà vụ bắt giữ Lê Duy Phong là một thí dụ, cần phải được nghiêm trị, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, qua đó bảo vệ uy tín, danh dự của những người làm báo chân chính.

“Yên Bái luôn quan tâm, tạo điều kiện để anh em báo chí tác nghiệp; luôn mong muốn bạn bè báo chí cả nước đến với mình để quảng bá hình ảnh quê hương, để nhân lên những điển hình tiên tiến, bài trừ cái xấu, đấu tranh cái sai, cùng hướng tới sự phát triển”. Đó không chỉ là quan điểm chỉ đạo mà còn là tâm sự của lãnh đạo tỉnh Yên Bái đối với anh em báo chí.

Lê Phiên

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Chiều 10/7, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Câu lạc bộ (CLB) Trí thức trẻ tỉnh Yên Bái lần thứ 1 năm 2017.

Họp Ban chỉ đạo cập nhật thiệt hại mưa lũ.

Trong số 9 người thiệt mạng, tỉnh Thái Nguyên là địa phương chịu thiệt hại nặng nề với 4 người, tiếp đến là Hà Giang là 2 người, Điện Biên 2 người...

Ban tổ chức cuộc thi Báo chí viết về chủ đề “Công nhân và Công đoàn tỉnh Yên Bái – 70 năm xây dựng và phát triển” trao giải nhất cho tác giả Lê Thành Trung, Báo Yên Bái với loạt bài viết “Gỡ khó cho công đoàn giáo dục cấp huyện”.

YBĐT - Ngày 10/7, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tổng kết và trao giải cuộc thi Báo chí viết về chủ đề “Công nhân và Công đoàn tỉnh Yên Bái – 70 năm xây dựng và phát triển”.

Nhiều thí sinh dự kiến thay đổi nguyện vọng xét tuyển Đại học.

Theo quy chế do Bộ GD - ĐT ban hành, mùa tuyển sinh 2017, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục