Kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống Lực lượng thanh niên xung phong (15/7/1950 - 15/7/2017)

Nghĩa tình đồng đội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/7/2017 | 8:00:33 AM

YBĐT - Đã một thời vào sinh ra tử nơi chiến trường đầy gian khổ, ác liệt và trở về với cuộc sống đời thường, nhiều cựu thanh niên xung phong (TNXP) sức khỏe bị giảm sút, thường xuyên ốm đau, bệnh tật, mất sức lao động, khiến cuộc sống khó khăn. Để tạo điều kiện giúp các hội viên có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, thời gian qua, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh không ngừng đẩy mạnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nghĩa tình đồng đội”.

Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái trao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Cúc, thôn Thanh Hùng, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.
Lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái trao nhà tình nghĩa cho gia đình bà Nguyễn Thị Cúc, thôn Thanh Hùng, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Tới thăm gia đình cựu TNXP Nguyễn Thị Cúc ở thôn Thanh Hùng, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình, trong ngôi nhà xây cấp bốn khang trang, sạch sẽ, cựu TNXP Nguyễn Thị Cúc tâm sự với chúng tôi: “Chồng tôi bị tai biến đã hơn 20 năm, quanh năm gắn với thuốc men, giường bệnh. Một mình tôi tần tảo nuôi 4 đứa con khôn lớn, rồi dựng vợ gả chồng cho chúng nó nên không đủ lực để làm được ngôi nhà vững chãi. Nhiều đêm mưa bão, ở trong ngôi nhà lá dột nát, tôi chỉ cầu trời, khấn Phật cho nhà không đổ để vợ chồng tôi có chỗ chui ra chui vào”.

Chia sẻ với những khó khăn của cựu TNXP Nguyễn Thị Cúc, năm 2016, thông qua nguồn tài trợ của Qũy Thiện tâm (Tập đoàn Vingroup), Hội Cựu TNXP tỉnh đã hỗ trợ gia đình bà Cúc 50 triệu đồng để làm nhà. Số tiền tuy không nhiều, song đã thực sự mang đến niềm vui, giúp gia đình bà Cúc có thêm động lực để xây dựng ngôi nhà cấp bốn trị giá gần 200 triệu đồng.

Cũng là một hoàn cảnh khó khăn không kém, cựu TNXP Đào Duy Bình ở tổ 1, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên sau 3 năm tham gia lực lượng thanh niên xung phong bảo vệ những con đường huyết mach ở chiến trường Điện Biên Phủ, rồi sau đó lại đi bộ đội 3 năm ở chiến trường Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, đến khi hòa bình lập lại, trở về địa phương, sức khỏe giảm sút, cộng thêm cảnh đông con, các con lại không khá giả gì nên cứ vậy, cả đời ông vất vả mà vẫn không thể xây được nhà.

Đến năm 2016, nhờ có sự quan tâm giúp đỡ của các đồng chí, đồng đội, đặc biệt là nguồn tài trợ mà Hội Cựu TNXP vận động được, đã giúp đỡ gia đình ông 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới trị giá 160 triệu đồng.

Cựu TNXP Đào Duy Bình xúc động bày tỏ: “Nếu không được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng thì có lẽ cả đời tôi vẫn ở trong ngôi nhà lá cũ nát. Ngôi nhà xây là ước mơ của cả đời tôi, nên tôi vui lắm. Tôi mong sao giữ được sức khỏe để làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu”.

Để thiết thực giúp đỡ các gia đình hội viên nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, thời gian qua, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã không ngừng tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà từ thiện quyên góp ủng hộ các gia đình hội viên cả về tiền và hiện vật. Đến nay, các cấp Hội Cựu TNXP trong tỉnh đã xây dựng được Quỹ "Nghĩa tình đồng đội" với số tiền gần 500 triệu đồng; hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát và xây dựng mới được 125 nhà tình nghĩa trị giá trên 6,7 tỷ đồng; tặng gần 200 sổ tiết kiệm trị giá gần 600 triệu đồng cho các cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, Hội còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình hội viên vào các dịp lễ, tết; tổ chức gặp mặt nhân Ngày truyền thống Lực lượng TNXP và các dịp 8/3, 20/10; tổ chức mừng thọ cho hội viên có tuổi đời từ 75 trở lên.

Trong các năm từ 2012 - 2015, Hội đã tổ chức cho các hội viên có những cuộc hành hương về nguồn, thăm các địa danh lịch sử, chiến trường xưa như: Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, chiến trường Điện Biên, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh… tạo nên nhiều cảm xúc, kỷ niệm, khơi dậy tinh thần truyền thống anh hùng, lòng yêu nước trong các thế hệ cựu TNXP. Đồng thời, giúp các cựu TNXP có thêm kiến thức, hiểu biết để tuyên truyền, giáo dục tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ trong gia đình, địa phương nơi cư trú.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Hội tiếp tục tuyên truyền, vận động các hội viên thực hiện tốt Cuộc vận động “Cựu TNXP nêu gương sáng, làm theo lời dạy và tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”; phát huy vai trò là nhân chứng lịch sử, phối hợp với chính quyền các cấp để giải quyết chế độ chính sách đối với cựu TNXP; phối hợp với các ngành, đoàn thể làm tốt hoạt động “Nghĩa tình đồng đội”; phối hợp với các cấp bộ Đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ; phấn đấu, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

Hồng Oanh

Các tin khác
Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh ký kết chương trình phối hợp với lãnh đạo UBND các huyện, thị.

YBĐT - Ngày 13/7, Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và tổ chức ký kết chương trình phối hợp thực hiện công tác dân tộc với UBND các huyện, thị trong tỉnh.

Bác sỹ khám cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang.

Sáng 13/7, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu đã có cảnh báo cần lưu ý có biện pháp phòng ngừa, điều trị kịp thời với mùa dịch sốt xuất huyết đến sớm hơn mọi năm sẽ khiến diễn biến khó đoán cho dù các chủng gây bệnh không có gì đột biến.

Ảnh minh họa

Thời gian qua, Bộ Thông tin-Truyền thông (TT&TT) đã thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát việc hoạt động cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng. Đồng thời, siết chặt việc đưa thông tin sai sự thật và thông tin gây phương hại đến an ninh quốc gia, an ninh chính trị và an toàn xã hội.

Ảnh minh họa

Trong 24-48 giờ tới, vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục