Hiệu quả từ các phong trào thi đua

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/7/2017 | 10:36:14 AM

YBĐT -  Tùy từng ngành, nghề mà các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn mình cho phù hợp, thiết thực.

Phong trào này không chỉ đảm bảo sản xuất kinh doanh phát triển, nâng cao năng suất lao động mà còn đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Hưởng ứng phong trào này, CNVCLĐ ngành y tế đã tích cực làm tốt công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, hàng trăm kỹ thuật mới được ứng dụng vào công tác chẩn đoán điều trị.

Không khí làm việc hồ hởi, phấn khởi, hiệu quả của cán bộ, y, bác sỹ tại Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ là một minh chứng. Bệnh viện vừa đưa ứng dụng sáng kiến "Cải tiến phương pháp cầm máu cố định hốc mũi bằng cách dùng nội khí quản cải tiến thay thế nhét mefeffchee bằng gạc kinh điển" của bác sỹ Phan Thanh Tôn vào chữa bệnh. Sáng kiến này đã được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo.

Bác sỹ Phan Thanh Tôn phấn khởi cho biết: "Áp dụng sáng kiến này người bệnh điều trị dễ chịu hơn phương pháp cũ, thời gian điều trị ngắn hơn và hiệu quả cầm máu tốt hơn...". Cùng với đó, sáng kiến "Cải tiến giá đựng dung dịch rửa tay bằng nhựa PVC" của anh Lò Văn Thuận - đoàn viên CĐCS Bệnh viện cũng đã được giải Ba trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái và được đưa vào áp dụng trong thực tế mang lại hiệu quả thiết thực.

Cũng như CĐCS Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, 30 CĐCS thuộc ngành y tế đều phát động và triển khai có hiệu quả Phong trào này. Ông Đỗ Văn Minh - Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế đánh giá: "Phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" đã thu hút đông đảo CNVCLĐ trong ngành tham gia và hiệu quả mang lại là nhân dân trên địa bàn được hưởng lợi, giảm chi phí trong khám chữa bệnh. Trong đó, nhiều kỹ thuật cao đã được các bệnh viện ứng dụng thành công giúp cho nhiều người bệnh không còn phải về các bệnh viện trung ương để điều trị. Trong 5 năm qua, toàn ngành đã có 231 đề tài khoa học và đã có 21 sáng kiến được công nhận cấp tỉnh". 

Với đặc thù công nhân lao động chủ yếu sản xuất tại các công trường, phân xưởng, có yếu tố nguy hiểm, độc hại, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao, do đó những năm qua, Công đoàn ngành Xây dựng đã chú trọng triển khai Phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”. Phong trào phát triển sâu rộng góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả lao động, hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, sự cố cháy nổ và bệnh nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Đại Hải - Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng cho biết: "Nhận thức rõ trách nhiệm của tổ chức công đoàn đối với công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), những năm qua, Công đoàn ngành đã thường xuyên chỉ đạo các CĐCS trực thuộc chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với người sử dụng lao động triển khai thực hiện công tác ATVSLĐ theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo CĐCS chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền biện pháp thiết thực, hiệu quả nâng cao chất lượng công tác ATVSLĐ như: hạch toán kinh phí đầu tư cho công tác ATVSLĐ; thường xuyên kiện toàn, tập huấn đội ngũ an toàn viên; tập huấn ATVSLĐ cho người lao động; thực hiện có biển báo, biển hướng dẫn tại nơi dễ xảy ra mất an toàn lao động...".

Tùy đặc thù của từng ngành, nghề mà các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả từng phong trào thi đua của tổ chức công đoàn mình cho phù hợp, thiết thực. Với Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, hàng năm có trên 80% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở; hay Phong trào thi đua “Đẩy mạnh sự nghiệp CNH - HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” trong ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn; Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” gắn với cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm” trong ngành giáo dục; Phong trào thi đua “Xây dựng công sở văn hóa, ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả” và đẩy mạnh Cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành, tận tụy, sáng tạo, gương mẫu” trong Công đoàn Viên chức và Cuộc vận động CĐCS “3 có, 3 không” được triển khai có hiệu quả từ cơ sở.

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh còn tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện có hiệu quả phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống: 5 năm qua đã giải quyết cho 401 lượt nữ CNVCLĐ nghèo, khó khăn vay hơn 4 tỷ đồng tiền vốn; duy trì hoạt động các nguồn quỹ và đã giải quyết cho hàng trăm lượt nữ CNVCLĐ nghèo, khó khăn có nhu cầu vay vốn phát triển kinh tế gia đình từ Quỹ “Tấm lòng vàng”.

Một số công đoàn cấp trên cơ sở đã duy trì Quỹ “Trợ giúp” với số tiền trên 500 triệu đồng, giúp trên 100 lượt nữ CNVCLĐ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn và người lao động tích cực hưởng ứng Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” được 230 triệu đồng; Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” được 660 triệu đồng và ủng hộ Quỹ “Tấm lòng vàng" được gần 3 tỷ đồng.

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh còn triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào từ thiện nhân đạo, hoạt động an sinh xã hội. Trong 5 năm vừa qua đã có 3.500 lượt đoàn viên, lao động có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi với số tiền là 1,3 tỷ đồng; 66 nhà "Mái ấm công đoàn" được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa với số tiền 1,63 tỷ đồng; trao 346 suất học bổng, 540 suất quà, 1.750 cặp phao, 500 áo ấm và 200 chăn ấm cho nữ CNVCLĐ và con nữ CNVCLĐ trong tỉnh… Ngoài ra, các phong trào như: xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Công đoàn chung tay xây dựng nông thôn mới”... cũng được các cấp công đoàn tích cực triển khai mang lại hiệu quả thiết thực.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947 - 28/7/2017) các cấp công đoàn trong tỉnh đã lựa chọn những nội dung thiết thực, phù hợp với cơ sở và đăng ký thực hiện hàng trăm công trình, phần việc có giá trị, có ý nghĩa thiết thực. Tiêu biểu là các công trình xây dựng của đoàn viên Công đoàn ngành Xây dựng; các mô hình giống cây trồng, vật nuôi mới của đoàn viên Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; mô hình vườn cây ăn quả, vườn rau sạch của các công đoàn trường học; các công trình thể thao của CĐCS Khối doanh nghiệp tỉnh...

Hiệu quả từ phong trào thi đua yêu nước của các cấp công đoàn Yên Bái đã được các cấp, các ngành ghi nhận: LĐLĐ tỉnh đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Chính phủ tặng Bằng khen, UBND tỉnh tặng 2 Cờ thi đua xuất sắc và Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 2 Cờ thi đua xuất sắc. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947 - 28/7/2017) LĐLĐ tỉnh Yên Bái vinh dự được nhận Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2016 của Chính phủ.

Để phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, LĐLĐ tỉnh đã có các giải pháp cụ thể. Ông Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các cấp công đoàn và CNVCLĐ về công tác thi đua khen thưởng theo tư tưởng Hồ Chí Minh; tiếp tục phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ với trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; đẩy mạnh và duy trì tốt hoạt động của các cụm thi đua trong hệ thống công đoàn tỉnh; chú trọng bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc trong công tác thi đua, khen thưởng, đồng thời biểu dương khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; từng bước đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức phong trào thi đua, trên cơ sở xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, biện pháp phù hợp. Hàng năm, trên cơ sở những kinh nghiệm và bài học đã được tổng kết, tiến hành phổ biến những kinh nghiệm, nhân rộng mô hình hay, cách làm mới, đồng thời làm tốt công tác động viên, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, công tác nhất là đối với công nhân lao động trực tiếp sản xuất”.

Thanh Xuân (Liên đoàn Lao động tỉnh)

Các tin khác
Đồng chí Lê Quốc Phong trao giải Nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Kiều Trang.

Tối 16/7, tại Nhà Thiếu nhi TP.Đà Nẵng, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Thư ký Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp tổ chức Vòng Chung kết toàn quốc và Trao giải Hội thi “Olympic Tiếng Anh sinh viên toàn quốc” lần thứ I- năm 2017.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tính tới tháng Sáu, cả nước có 982 cơ quan báo, tạp chí được cấp phép hoạt động.

Đường đi và vị trí cơn bão số 2

Tâm bão số 2 đã đi vào đất liền Nghệ An - Hà Tĩnh. Trong quá trình đổ bộ, hoàn lưu bão đã gây gió mạnh nhiều nơi, kèm theo mưa xối xả.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Sài Gòn năm 2016.

Trong số này, hầu hết thí sinh thực hiện điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến, rất ít thí sinh thực hiện bằng phiếu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục