Quyền bí mật riêng tư của trẻ em

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/8/2017 | 6:58:32 AM

YBĐT - Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình là một trong những quyền con người, quyền cơ bản của công dân được ghi nhận tại Điều 21, Hiến pháp năm 2013: "Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mậ

Quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình cũng được quy định cụ thể hơn tại Điều 38, Bộ luật Dân sự năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2017): "Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ; việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác; thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật; việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định; các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Luật Trẻ em năm 2016 (có hiệu lực từ ngày 1/6/2017) tiếp tục ghi nhận quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em như là tất yếu dựa trên hai cơ sở: Công ước về quyền trẻ em mà Việt Nam đã tham gia và dựa trên quan điểm con người, công dân có quyền gì thì trẻ em có quyền đó và Nhà nước có trách nhiệm bảo đảm các quyền của trẻ em với mức độ tùy thuộc độ tuổi và điều kiện phát triển kinh tế xã hội của đất nước ở từng thời kỳ.
 
Cụ thể, tại Điều 21 của Luật Trẻ em quy định: "Trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em; trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm uy tín, bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác; được bảo vệ và chống lại sự can thiệp trái pháp luật đối với thông tin riêng tư”.

Điều đáng lưu ý ở quy định này phải là "vì lợi ích tốt nhất của trẻ em”. Như vậy, trong những trường hợp trẻ em có nguy cơ bị xâm hại, bị đe dọa, bị nguy hiểm thì cha mẹ, người giám hộ có trách nhiệm can thiệp, hỗ trợ làm sao để bảo đảm lợi ích tốt nhất của trẻ em.
 
Trong những trường hợp thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em bị tiết lộ, công khai không vì lợi ích tốt nhất của trẻ em mà chủ yếu là để làm thú vui tiêu khiển, là thỏa mãn sự tò mò, khoe khoang của các bậc phụ huynh hoặc nhằm với mục đích thu hút sự quan tâm của dự luận, cộng đồng mạng xã hội… thì xét về khía cạnh nào đó, được xem là hành vi xâm phạm quyền trẻ em.
 
Ngoài ra, cũng tại Điều 6, của Luật Trẻ em quy định một trong các hành vi bị nghiêm cấm là: "Công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em”. Như vậy, kể từ ngày 1/6/2017, việc công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em phải được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em.

Có một vấn đề đặt ra mà lâu nay dư luận vẫn băn khoăn nhiều đó là xác định thế nào là đời sống riêng tư, bí mật cá nhân? Trên các trang mạng xã hội, thường thấy cha, mẹ người thân đăng hình ảnh của con cái, kết quả học tập cũng như các hoạt động sinh hoạt thường ngày của con liệu rằng có vi phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của con trẻ?
 
Để kịp thời giải tỏa những băn khoăn này, ngày 9/5/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 56/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Trẻ em (có hiệu lực từ ngày 1/7/2017).  Đây là quy định hướng dẫn kịp thời trong bối cảnh còn nhiều quan điểm khác nhau về thông tin đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc bảo vệ trẻ em nói chung và bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng nói riêng cũng như bảo vệ quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em thời gian tới.

Minh Lý (Sở Tư pháp)

Các tin khác
Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà cho các học viên xuất sắc tham gia lớp tập huấn.

YBĐT – Chiều 8/8, Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức tổng kết lớp tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội, năm học 2017 – 2018 cho 65 tổng phụ trách Đội đến từ các trường học các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Nhiều thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học.

Tính đến 12 giờ ngày 8-8, đã có 242.000 thí sinh trúng tuyển đợt 1 làm thủ tục xác nhận nhập học so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường là 352.000, đạt tỷ lệ gần 70%.

Nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị, các tổ chức thiện nguyện trên cả nước đến Mù Cang Chải trực tiếp trao tiền và hiện vật hỗ trợ bà con vùng lũ.

YBĐT - Trong những ngày qua, với tinh thần tương thân tương ái, các tổ chức, cá nhân và địa phương trên cả nước đều đang hướng về Mù Cang Chải, cùng chung tay chia sẻ mất mát, đau thương với người dân ở huyện vùng cao đặc biệt khó khăn này sau trận lũ lịch sử hôm 3/8.

Khe nứt xuất hiện trên đỉnh Nả Hấu Trông, bản Phình Hồ, xã Dế Xu Phình đe dọa tính mạng, tài sản của 23 hộ dân, 130 nhân khẩu.

YBĐT - Sau cơn lũ quét gây thiệt hại nặng nề trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, việc khắc phục hậu quả vẫn đang được các cấp, các ngành và nhân dân khẩn trương tiến hành. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục