Công tác kiểm tra góp phần nâng cao chất lượng quản lý giáo dục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/8/2017 | 1:46:15 PM

YBĐT - Xác định công tác kiểm tra là một hoạt động thường xuyên, là chức năng thiết yếu của công tác quản lý, có tác dụng trực tiếp và ý nghĩa nhằm nâng cao chất lượng quản lý giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), trong những năm qua, Phòng GD&ĐT Văn Yên thường xuyên chỉ đạo và thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra trong toàn ngành. 

Năm học 2017 - 2018, huyện Văn Yên tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra nâng cao chất lượng quản lý giáo dục. (Trong ảnh: Giờ học đầu tiên của cô và trò Trường TH&THCS Yên Hưng)
Năm học 2017 - 2018, huyện Văn Yên tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra nâng cao chất lượng quản lý giáo dục. (Trong ảnh: Giờ học đầu tiên của cô và trò Trường TH&THCS Yên Hưng)

Huyện Văn Yên hiện có 58 cơ sở giáo dục trực thuộc phòng GD&ĐT huyện, trong đó có 21 trường mầm non, 7 trường tiểu học, 8 trường THCS, 20 trường TH&THCS và 2 cơ sở mầm non tư thục. Qua kiểm tra, phát hiện một số đơn vị trường còn hạn chế bất cập trong công tác chỉ đạo, còn lúng túng trong công tác điều hành, quản lý; có đơn vị chưa thực sự chú trọng, chưa thấy rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra nội bộ.
 
Cùng với đó, công tác kiểm tra chưa đảm bảo theo quy trình, chưa nhận xét đánh giá một cách khách quan, chưa có sự thúc đẩy, tư vấn giúp đỡ sau kiểm tra. Mặt khác, hệ thống hồ sơ lưu trữ về công tác kiểm tra chưa đảm bảo theo quy định. Trước thực trạng đó, hàng năm Phòng GD&ĐT xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, có trọng tâm, trọng điểm xuyên suốt cho cả năm học (bao gồm cả kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất).
 
Việc xây dựng trọng tâm công tác kiểm tra theo từng tháng cần phải căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm của tất cả các bộ phận có liên quan như chuyên môn các cấp học, công tác xây dựng cơ sở vật chất, công tác giáo dục dân tộc, bán trú; công tác đoàn thể; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, kiểm định chất lượng; công tác phổ cập giáo dục… Sau khi xây dựng và triển khai kế hoạch trong toàn ngành, Phòng GD&ĐT tổ chức các đợt kiểm tra theo kế hoạch đã xây dựng.
 
Cùng với đó, ban hành các văn bản hướng dẫn các trường thực hiện công tác kiểm tra nội bộ theo yêu cầu của Sở GD&ĐT, kịp thời triển khai, quán triệt và thực hiện các quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác kiểm tra theo quy định, hướng dẫn các trường lập sổ theo dõi kết quả kiểm tra theo mẫu thống nhất chung trong toàn huyện để thuận lợi cho công tác thống kê báo cáo và sử dụng kết quả kiểm tra để đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hàng năm. Ngành giáo dục huyện đã chú trọng lựa chọn, kiện toàn và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ về công tác kiểm tra cho lực lượng cộng tác viên.
 
Ông Phạm Xuân Sơn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Văn Yên cho biết: "Cộng tác viên kiểm tra phải là những giáo viên cốt cán, cán bộ quản lý vững về chuyên môn, phải am hiểu, nắm vững các văn bản quy định; có kinh nghiệm trong công tác kiểm tra; có kỹ năng tổng hợp, phân tích, nhận định, đánh giá; tuân thủ pháp luật, có ý thức trách nhiệm về công tác được giao. Đồng thời bám sát kế hoạch, thực hiện quy trình một cuộc kiểm tra.
 
Trong đó nội dung kế hoạch kiểm tra được gửi đến tất cả các đơn vị trường, yêu cầu chuẩn bị để làm việc với đoàn kiểm tra. Riêng lịch kiểm tra cụ thể thông báo với đơn vị được kiểm tra ít nhất là trước 1 ngày. Kết thúc mỗi cuộc kiểm tra, đoàn kiểm tra tổ chức họp với nhà trường để thông báo ưu điểm, tồn tại và những yêu cầu kiến nghị của đoàn với nhà trường.
 
Đặc biệt, để đạt được hiệu quả cao nhất công tác kiểm tra phải đi cùng với phúc tra. Vì vậy, sau một thời gian kiểm tra, Phòng tổ chức phúc tra với cơ sở giáo dục đã khắc phục những hạn chế được chỉ ra trong quá trình kiểm tra hay chưa. Do đó, tạo được hiệu quả thực sự”. Trong năm học 2016-2017, Phòng đã tổ chức kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất được 15 cuộc với tổng số 210 lượt đơn vị trường.

Qua việc triển khai thực hiện các giải pháp đó công tác quản lý, chỉ đạo việc nâng cao chất lượng giáo dục được coi trọng, nề nếp chuyên môn, kỷ luật lao động được củng cố; việc dự giờ, thăm lớp, rút kinh nghiệm được tiến hành thường xuyên; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đổi mới phương pháp dạy được chú trọng, chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đội ngũ ngày càng được nâng cao. 100% cán bộ, nhà giáo có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, trong đó, tỷ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn đạt 76,5%. Trong năm học 2016-2017, toàn huyện có 30 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh.
 
Qua đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng được nâng lên. Năm học vừa qua, các em học sinh tiểu học tự nguyện tham gia thi đoạt 21 giải Toán và Tiếng Anh trên Internet cấp tỉnh; 1 Huy chương Đồng môn Toán trên mạng Internet cấp quốc gia; đoạt giải Nhì toàn đoàn giao lưu Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.
 
Bậc THCS tham gia các cuộc thi đoạt 103 giải cấp tỉnh và cấp quốc gia, trong đó có 2 giải Nhất văn hóa lớp 9 cấp tỉnh và 10 giải vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn cấp quốc gia. Năm học vừa qua, giáo viên THCS tham gia cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh đoạt 13 giải. Các trường phổ thông dân tộc bán trú tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các hoạt động giáo dục đặc thù theo Quyết định 656/QĐ-SGDĐT.

Có thể thấy, công tác kiểm tra nội bộ trường học đã giúp cho kỷ cương nhà trường tiếp tục được củng cố, các nội quy, quy định được thực hiện ngày càng triệt để, chất lượng các hoạt động chuyên môn không ngừng được củng cố vững chắc, trong đó việc tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học ngày càng có hiệu quả cao.

Thanh Ba

Các tin khác
Đường đi và vị trí bão Pakhar.

Sáng sớm nay (25/08), ở vùng biển ngoài khơi phía Đông Nam đảo Luzon (Philippines) hình thành một cơn bão có tên quốc tế là Pakhar

Các bị cáo tại phiên tòa.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế có văn bản báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ về việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo vụ nhập khẩu thuốc giả

Ảnh chỉ mang tính minh hoạ (Nguồn: internet)

Do có đề án tha tù trước thời hạn được Thủ tướng phê duyệt, ngày 2-9 năm nay không tiến hành đặc xá.

Đồng chí Hà Minh Ất - Giám đốc Đài PT-TH tỉnh (đứng giữa) và đồng chí Nguyễn Thanh Thủy - Phó Giám đốc Đài PT-TH tỉnh (đứng ngoài bên trái) duyệt chương trình truyền hình.

YBĐT - "Đây là Đài Phát thanh - Truyền hình Yên Bái!” - danh xưng đã vô cùng thân thiết với mỗi người dân Yên Bái bao năm qua. Qua mỗi chương trình, mỗi giờ phát sóng, tên tuổi của nhiều phóng viên, phát thanh viên, biên tập viên... đã quen thuộc, gắn bó như "người nhà” với bao bạn nghe và xem đài. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục