Nghĩa Lộ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/8/2017 | 8:02:12 AM

YBĐT - Để thực hiện tốt công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trong cộng đồng dân cư, thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch và triển khai thành lập tổ tự quản thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại những khu vực mà các tổ chức dịch vụ chưa thể thực hiện việc thu gom, vận chuyển và xử lý. Đây là một trong những hoạt động cụ thể của thị xã trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Tổ tự quản thu gom rác sinh hoạt tại thôn Đêu 3, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Văn Bắc)
Tổ tự quản thu gom rác sinh hoạt tại thôn Đêu 3, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Văn Bắc)

Xã Nghĩa Lợi - một xã đa số người dân sản xuất nông nghiệp với 10 thôn, bản. Lâu nay, rất ít người dân trong xã có thói quen thu gom rác thải sinh hoạt và rác thải trong quá trình sản xuất nông nghiệp thường các hộ dân chỉ chôn lấp hoặc đốt, thậm chí là vứt rác xuống suối, xuống ngòi Thia gây ô nhiễm môi trường.
 
Mới đây, thực hiện kế hoạch của UBND thị xã và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ về thành lập tổ tự quản thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn, Nghĩa Lợi đã triển khai tới cán bộ chủ chốt, các bí thư chi bộ, trưởng bản và nhân dân về chủ trương này, đồng thời thống nhất giới thiệu địa điểm và cung cấp các thông tin cơ bản cần thiết khác có liên quan đến việc triển khai xây dựng tổ tự quản.
 
Ông Lường Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: "Chủ trương thành lập tổ tự quản thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt của thị xã được Nghĩa Lợi phổ biến đến các hộ gia đình trong khu dân cư biết, giải thích các nội dung về chuyên môn và những vấn đề khác có liên quan để người dân hiểu đúng và đầy đủ sự cần thiết, lợi ích của việc triển khai thành lập tổ tự quản thu gom rác thải, quyền và nghĩa vụ của hộ gia đình, cá nhân. Từ đó, người dân Nghĩa Lợi đồng thuận hưởng ứng”.
 
Hiện nay, xã Nghĩa Lợi đã thành lập tổ tự quản với 10 thành viên ở 10 thôn, bản, xác định 4 điểm tập kết rác ở thôn Chao Hạ 1, Tăng Thái, Bản Xa và Phán Thượng. Ban đầu, tổ tự quản thực hiện thu gom rác cho các hộ dân 3 buổi/ tuần. Rác từ các hộ gia đình, cá nhân sau khi được thu gom, vận chuyển đến điểm tập kết đã được thống nhất, Công ty Môi trường đô thị thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục bốc, xúc lên phương tiện vận chuyển của Công ty và vận chuyển đi xử lý. 

Từng bước nhân rộng cách làm này tại các địa bàn khác trong thị xã, khắc phục tình trạng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng nhiều nhưng chưa được thu gom, vận chuyển và xử lý, thị xã Nghĩa Lộ chia làm 2 đợt triển khai. Đợt 1, sẽ đầu tư trang thiết bị cho các xã, phường là: Nghĩa An, Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc và phường Cầu Thia. Đợt 2, sẽ đầu tư trang thiết bị cho 3 phường còn lại là: Trung Tâm, Tân An, Pú Trạng. Để việc thu gom và xử lý rác thải được thực hiện, thị xã trang bị cho mỗi thôn 1 xe chở rác, các dụng cụ lao động.
 
Đồng thời phổ biến, vận động, tuyên truyền để nhân dân hiểu, ủng hộ và tham gia thực hiện, tiếp thu các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân để giải quyết kịp thời, thỏa đáng, phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế tại địa phương. Mức thu phí vệ sinh hàng tháng của các đối tượng tham gia tự nguyện đóng góp theo mức thỏa thuận chung là 30.000 đồng/ tháng đối với các hộ kinh doanh và 10.000 đồng/ tháng đối với các hộ còn lại. Nguồn thu từ phí vệ sinh sẽ được chi trả nhân công đẩy xe rác từ các hộ gia đình về tại điểm tập kết, còn lại sẽ đưa vào quỹ chung để trang trải các chi phí khác phục vụ cho công tác thu gom: thay thế phương tiện, công cụ dụng cụ thu gom rác duy trì trong những năm tiếp theo…
 
Ông Lê Văn An - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Để triển khai có hiệu quả chủ trương thành lập các tổ tự quản thu gom rác thải trong các cộng đồng dân cư, MTTQ thị xã đã phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể, các xã, phường đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động các thôn, bản, tổ dân phố và mỗi người dân ở cộng đồng dân cư không ngừng nâng cao nhận thức, ý thức và hành động cụ thể tham gia bảo vệ môi trường nói chung. Đặc biệt là tuyên truyền xây dựng tổ tự quản, thu gom, vận chuyển rác thải đến các cấp mặt trận, các tổ chức thành viên và cá nhân tiêu biểu trong xã hội để người dân hiểu đúng và đầy đủ sự cần thiết, lợi ích của việc triển khai xây dựng mô hình tự quản.
 
Động viên, khuyến khích nhân dân phát huy nguồn lực tại chỗ cùng Nhà nước cải thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ về thu gom, xử lý rác thải, giữ gìn, tôn tạo cảnh quan môi trường khu dân cư. Đồng thời hướng dẫn MTTQ các cấp, thường xuyên lấy ý kiến nhân dân, kịp thời phát hiện, xử lý tốt những tồn tại, vướng mắc phát sinh trên lĩnh vực bảo vệ môi trường. Trực tiếp giám sát hoạt động của tổ tự quản các xã, phường sau khi được thành lập và đi vào hoạt động..., tất cả để người dân có môi trường sống trong lành, văn minh.

Tuy mới triển khai nhưng việc thành lập tổ tự quản thu gom rác thải ở các khu dân cư trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã tác động đến nhận thức của người dân trên địa bàn trong thu gom, xử lý rác thải, thúc đẩy các phong trào như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, "Xanh - sạch - đẹp”, "Sạch nhà - Đẹp bản - Sạch đường phố”… hướng đến mục tiêu xây dựng thị xã Nghĩa Lộ trở thành thị xã văn hóa, trung tâm thương mại - du lịch khu vực phía Tây của tỉnh và cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020.

Thành Trung

Các tin khác
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương không được chủ quan

Bão số 7 di chuyển rất nhanh, có lúc gần 40km/h. Hoàn lưu bão sẽ gây mưa vừa, mưa to 4 ngày cho khắp Bắc Bộ.

YBĐT - Chiều 26/8, tập thể lớp đào tạo thạc sỹ Quản trị kinh doanh IE 08E, Đại học Quốc gia Hà Nội (khóa 2008 - 2010) đã trao tặng 50 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó tại huyện Văn Yên; trong đó, Trường Tiểu học và THCS xã Quang Minh 10 chiếc.

Bản đồ dự báo đường đi của bão số 7

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng 26/8, cơn bão Pakhar đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 7 trong năm 2017.

Lực lượng dân quân, bộ đội cùng người dân thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn khắc phục hậu quả mưa lũ.

Sáng 26/8, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết theo báo cáo của các tỉnh Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Kạn, tính đến 17 giờ ngày 25/8, bão số 6 đã làm 3 người chết (Thái Nguyên có 2 người do lũ cuốn, Yên Bái có 1 người bị sét đánh). Hà Giang có 1 người mất tích.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục