Văn Chấn nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông dân tộc bán trú

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/9/2017 | 8:18:00 AM

YBĐT - Năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 73 đơn vị trường, trong đó có 18 trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú với 2.557 học sinh bán trú.


Các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Nậm Búng, huyện Văn Chấn sinh hoạt nề nếp.
Các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Nậm Búng, huyện Văn Chấn sinh hoạt nề nếp.



Là một trong nhiều địa phương của tỉnh phát triển mạnh mô hình trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT), những năm qua, huyện Văn Chấn đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đặc thù trong các trường PTDTBT.

Năm học 2016 - 2017, toàn huyện có 73 đơn vị trường, trong đó có 18 trường PTDTBT và trường phổ thông có học sinh bán trú với 2.557 học sinh bán trú. Xác định công tác giáo dục đặc thù trong trường PTDTBT là một trong những nhiệm vụ then chốt, có tính chất quyết định đến chất lượng, hiệu quả của trường bán trú.
 
Những năm học vừa qua, huyện Văn Chấn đã triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục đặc thù đối với trường PTDTBT, nhờ đó, hoạt động của các nhà trường đi vào nề nếp, học sinh có kỹ năng sống, hăng hái tham gia các hoạt động giáo dục của nhà trường và hoạt động chung của xã hội. Theo đó, hàng năm, vào đầu năm học, ban giám hiệu các trường PTDTBT kịp thời tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của xã để thành lập ban quản lý học sinh bán trú.
 
Đặc biệt, cơ cấu ban quản lý học sinh bán trú gồm lãnh đạo xã là trưởng ban, hiệu trưởng là phó ban, các thành viên là các phó hiệu trưởng, đại diện giáo viên, nhân viên nhà trường, công an xã, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, trạm y tế và các trưởng thôn, bản có học sinh bán trú…
 
Việc quản lý học sinh bán trú là nhiệm vụ vô cùng quan trọng nên ngay từ đầu năm học, các nhà trường đã xây dựng và tổ chức, hướng dẫn học sinh thực hiện các nội quy, quy định của nhà trường như: nội quy bán trú, nội quy phòng ăn, nội quy nhà vệ sinh, nội quy phòng ở… Đồng thời, phải xây dựng thời gian biểu rõ ràng, cụ thể để đưa các em học sinh bán trú đi vào hoạt động có nề nếp, khuôn khổ. Các nề nếp được thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và thực hiện kiên quyết.
 
Thầy giáo Nguyễn Đức Thành – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học & Trung học cơ sở Nậm Búng chia sẻ: "Nếu nhà trường, giáo viên xao nhãng thì các em lại dễ "nhờn” và quay lại với những thói quen ban đầu trước khi về ở bán trú. Trước năm học mới, Ban Giám hiệu nhà trường đã bàn bạc, thống nhất việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện các công tác giáo dục đặc thù. Xác định rõ trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc xây dựng, triển khai kế hoạch về một số nhiệm vụ giáo dục đặc thù trong trường bán trú; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch”.
 
Cùng với đó, các nhà trường quan tâm và nâng cao ý thức tự quản của học sinh bán trú thông qua việc thành lập đội tự quản với thành phần là những học sinh nòng cốt, tiêu biểu, có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình với nhiệm vụ được giao… đại diện cho các lớp, các phòng để các em kiểm tra, giám sát, quản lý lẫn nhau trong việc thực hiện các nhiệm vụ đặc thù nhằm nâng cao vai trò chủ động, trách nhiệm với bản thân và ý thức tôn trọng tập thể của mỗi học sinh. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thông qua các hội thi, cuộc thi được các trường PTDTBT chú trọng nhằm giúp các em vui vẻ, phấn khởi học tập; đồng thời, tạo cho các em một sân chơi lành mạnh, giúp các em được giao lưu, chia sẻ, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, tạo tâm lý mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp.

Từ những giải pháp đã triển khai thực hiện, công tác giáo dục đặc thù trong các trường PTDTBT huyện Văn Chấn đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn toàn huyện.
 
Trong đó phải kể đến, 100% các trường PTDTBT có nội quy, quy định và triển khai, thực hiện tốt nề nếp ăn ở, sinh hoạt, học tập và phát huy tốt vai trò của đội tự quản giúp cho các em học sinh nâng cao ý thức tự giác, thực hiện tốt các nội quy, quy định và các nề nếp đối với học sinh trường bán trú. Hàng năm, các trường đã thu hoạch hàng tấn rau, củ, quả, nuôi hàng tấn lợn. Đồng thời, trong các năm học vừa qua, 100% các trường đã tổ chức và tham gia các hội thi, cuộc thi về văn nghệ, thể dục thể thao các cấp và đạt những thành tích cao.
 
Đáng chú ý, năm học 2016 - 2017, ngành đã tổ chức hội thi thể thao các trường bán trú cấp huyện với sự tham gia sôi nổi của các em học sinh đến từ tất cả các trường bán trú trên địa bàn toàn huyện. Hơn cả, chất lượng giáo dục toàn diện ngày được nâng cao, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở các trường bán trú được nâng lên từng năm, tỷ lệ học sinh chuyển cấp năm sau luôn cao hơn năm trước. Các hoạt động giáo dục đặc thù, giáo dục ngoài giờ đã tạo nên một phong trào thi đua học tập, rèn luyện sôi nổi trong học sinh bán trú.
 
Năm học 2016 – 2017, 98,7% học sinh bậc tiểu học  hoàn thành chương trình lớp học; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,6%... Cơ sở vật chất trường lớp học được đầu tư, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng được nâng lên, toàn huyện có 24 trường đạt chuẩn quốc gia… 

Chính những hoạt động giáo dục đặc thù, giáo dục ngoài giờ ở trường PTDTBT không chỉ góp phần thay đổi những tập tục lạc hậu, nếp nghĩ, lối sống cho học sinh dân tộc thiểu số mà còn giúp gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giao tiếp và nếp sống tự lập cho học sinh dân tộc thiểu số. Đây là nền tảng căn bản để các trường PTDTBT không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát triển một cách ổn định và bền vững.

Minh Tư

Các tin khác

Hôm nay 5/9, gần 22 triệu học sinh, sinh viên cả nước tưng bừng dự lễ khai giảng đón chào năm học 2017 - 2018.

Trao tiền hỗ trợ của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh để gia đình lo mai táng cho bà Vàng Thị Phếnh.

YBĐT - Ngày 4/9, đồng chí Trần Thế Hùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) tỉnh cùng đại diện Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh đã trực tiếp xuống thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết và bị thương do sạt lở đất tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu. Cùng đi có lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và đại diện các ngành, đoàn thể huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Cho đến ngày 4/9, có thể nói với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực cố gắng của ngành giáo dục và các nhà trường, sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, công tác chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới tại vùng lũ Mù Cang Chải đã hoàn tất.

YBĐT - Sáng 4/9, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái  đã thăm và trao tặng bàn, ghế, cặp sách cho học sinh Trường Tiểu học & THCS thị trấn Mù Cang Chải, nơi vừa bị thiệt hại nặng nề trong trận lũ quét ngày 3/8 vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục