Trạm Tấu: Khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/9/2017 | 1:39:55 PM

YBĐT - Từ quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài (KH-KT),  xây dựng xã hội học tập (XHHT), đến nay, toàn huyện  Trạm Tấu đã có  3.680 hội viên khuyến học tại 116 chi hội, 22 ban, 10 dòng họ, 28 chi hội nhà trườn

Cán bộ, giáo viên xã Phình Hồ (Trạm Tấu) ủng hộ Quỹ Khuyến học.
Cán bộ, giáo viên xã Phình Hồ (Trạm Tấu) ủng hộ Quỹ Khuyến học.

Tỷ lệ người biết chữ, nhóm tuổi từ 15 - 60 trên địa bàn huyện là 12.172 người, đạt 71,09%; nhóm tuổi từ 15 - 35 biết chữ là 9.844 người, đạt 88,61%; nhóm tuổi từ 15-25 biết chữ là 6.073 người, đạt 96,2%.
 
Tỷ lệ người mới biết chữ tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại là 78,8%. Hiện có 11/12 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đạt phổ cập mầm non trẻ em 5 tuổi;  12/12 xã, thị trấn đạt phổ cập tiểu học mức độ 3; 5 xã đạt phổ cập giáo dục THCS mức độ 1, 6 xã đạt mức độ 2 và 1 đơn vị đạt mức độ 3; tỷ lệ xã đạt chuẩn xóa mù mức độ 2 đạt tỷ lệ 25%, mức độ 1 là 75%.

Cùng phổ cập, xóa mù chữ, qua việc tự học, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm đạt 30%; tỷ lệ có trình độ ngoại ngữ bậc 2, bậc 3 là 18%.
 
Tỷ lệ cán bộ cấp xã có trình độ chuyên môn theo chuẩn quy định là 95,3%. Hàng năm, huyện đã tổ chức phát động xây dựng Quỹ Khuyến học vào tháng 9, theo đó mỗi cán bộ ủng hộ 1 ngày lương, hội viên ủng hộ bằng tiền và thóc. Việc quản lý sử dụng Quỹ đã bám vào quy chế, phát huy tác dụng duy trì thúc đẩy phong trào học tập…

Dù đã đạt được một số kết quả trong KH-KT, xây dựng XHHT, song là huyện vùng cao, đời sống nhân dân còn khó khăn nên cơ sở vật chất cho giáo dục ở Trạm Tấu còn nhiều thiếu thốn. Sự quan tâm đến việc học của người dân tuy có thay đổi nhưng còn hạn chế, nhất là việc xây dựng quỹ hội còn mỏng do ít nhà tài trợ. Bên cạnh đó, hoạt động của các thành viên trong ban chỉ đạo xây dựng XHHT các cấp chưa thật tích cực, chưa đều tay, chưa dành thời gian thỏa đáng cho công tác KH-KT, xây dựng XHHT. Thực tế, hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng chưa tương xứng với nhiệm vụ và vai trò, chưa phát huy hiệu quả…

Để đẩy mạnh hoạt động KH-KT, xây dựng XHHT, Trạm Tấu cần vượt qua khó khăn để đẩy mạnh phong trào. Bên cạnh việc tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của trung ương, của tỉnh, huyện Trạm Tấu cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Đảng bộ tỉnh, huyện về giáo dục và đào tạo, xây dựng XHHT.
 
Cần làm tốt công tác tuyên truyền về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cũng như mục đích của khuyến học, của sự học đối với người dân và cán bộ đảng viên. Để thực hiện mục tiêu, huyện cần tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác chỉ đạo và kiểm tra của ban chỉ đạo phổ cập cấp huyện và cấp xã; phối hợp với các tổ chức đoàn thể để huy động tối đa trẻ đúng độ tuổi vào học các lớp; củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục nhằm củng cố, giữ vững kết quả, tránh tư tưởng chủ quan, thỏa mãn sau khi được công nhận; tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án rà soát, sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp trên địa bàn huyện Trạm Tấu giai đoạn 2016-2020 phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương...
 
Cần tranh thủ nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đáp ứng theo chuẩn quy định; tăng cường công tác quản lý chuyên môn, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; chống bệnh thành tích trong giáo dục nói chung và trong công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ nói riêng.
 
Tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự tham gia của các lực lượng, đoàn thể xã hội tiếp tục quan tâm đầu tư cho các xã vùng đặc biệt khó khăn; đẩy mạnh các phong trào học tập, mô hình học tập trong nhân dân. Cần củng cố kiện toàn các trung tâm học tập cộng đồng, tham mưu các biện pháp tích cực thúc đẩy các trung tâm hoạt động một cách hiệu quả.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục