Điểm sáng trong giáo dục ở vùng cao Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/9/2017 | 8:13:57 AM

YBĐT - Cách đây chừng 4 - 5 năm, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Nậm Búng, huyện Văn Chấn gặp nhiều khó khăn trong việc huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số. 

Tỷ lệ huy động ra lớp và duy trì sĩ số bậc tiểu học của nhà trường luôn đạt kế hoạch, mục tiêu đề ra.
Tỷ lệ huy động ra lớp và duy trì sĩ số bậc tiểu học của nhà trường luôn đạt kế hoạch, mục tiêu đề ra.

Nậm Búng địa bàn rộng, nhiều đồi núi, địa hình bị chia cắt nên việc đi học của học sinh, nhất là vào mùa mưa rất khó khăn. Phần lớn gia đình học sinh còn nghèo nên việc học tập của con em ít được quan tâm, nhiều học sinh phải nghỉ học để giúp gia đình, đặc biệt là học sinh bậc THCS ở thôn Sài Lương và thôn Nậm Chậu. 


Nhiều phụ huynh học sinh ở hai thôn này đều chưa quan tâm đến việc cho con em đi học; nhiều hủ tục lạc hậu như: kiêng cầm cuốc xẻng, kiêng không cầm bút khi gia đình có việc hiếu, sinh con là để lao động kiếm tiền, đi học không ra tiền…
 
Hàng năm, tỷ lệ hoàn thành bậc học tiểu học đều tăng, song huy động vào bậc học THCS rất khó do học sinh THCS là người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ trên 75%, nhà lại cách xa trường 13 – 15 km. Trong khi đó, nhiều học sinh ở xa có nhu cầu ở trọ nhưng nhà trường lại không có chế độ bán trú, cơ sở vật chất chưa đảm bảo cho việc dạy và học… 

Vì vậy, trường luôn là một trong những đơn vị có học sinh trong độ tuổi đến trường bỏ học cao nhất huyện. Năm học 2011 – 2012, số học sinh bỏ học là 7 và năm học 2013 – 2014, con số này tăng lên 10 học sinh...

Thầy giáo Nguyễn Đức Thành - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay khi được Phòng Giáo dục và Đào tạo phân công làm công tác quản lý tại đây, trên cương vị của mình, thầy đã triển khai ngay các cuộc họp chi bộ, hội đồng sư phạm để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng cán bộ, giáo viên, làm tốt công tác tư tưởng chính trị.
 
Chi bộ lãnh đạo nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, chỉ đạo các tổ, khối phát huy nhân tố điển hình, sở trường năng lực của mỗi cá nhân. Ban Giám hiệu thường xuyên báo cáo kịp thời các vấn đề liên quan đến các hoạt động giáo dục với Đảng ủy, chính quyền địa phương để thống nhất chỉ đạo, đề ra giải pháp giải quyết dứt điểm tình trạng học sinh bỏ học.
 
Nhà trường chủ động quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức xác định duy trì số lượng là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu, đồng thời phát huy hết khả năng sẵn có để thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng nhằm thu hút và tạo hứng thú cho học sinh gắn bó với trường với lớp thông qua đẩy mạnh phong trào thi đua "Hai tốt”, các hoạt động văn hóa văn nghệ, các hoạt động ngoại khóa...
 
Nhà trường giao số lượng học sinh cụ thể cho từng giáo viên, mỗi đảng viên giáo viên đảm bảo duy trì số lượng học sinh được giao; các thầy giáo, cô chủ nhiệm tìm hiểu phong tục tập quán của địa phương để có biện pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục cho phù hợp. Trong quản lý, trường cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân quản lý việc học của học sinh, đặc biệt là học sinh bán trú.
 
Hàng ngày, giáo viên chủ nhiệm kiểm tra số lượng, báo cáo Ban Giám hiệu và thường xuyên phối hợp với phụ huynh học sinh vận động các em ra lớp để đảm bảo tỷ lệ đi học chuyên cần. Sáng thứ Hai hàng tuần, Ban Giám hiệu tổng hợp số học sinh nghỉ học báo cáo UBND xã để giao nhiệm vụ cho thôn, bản và các đoàn thể tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp...
 
Ban Giám hiệu cũng thường xuyên tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương mỗi tuần có kế hoạch lên thôn, bản một lần để thông báo với bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng bản và trực tiếp vận động các gia đình có học sinh bỏ học.
 
 
Chất lượng dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm cho bữa ăn của học sinh bán trú luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm.
 
Từ những biện pháp cụ thể, năm học 2014 – 2015, nhà trường đã vận động 4 học sinh bỏ học năm trước ra lớp, đạt tỷ lệ duy trì 101%; năm học 2015 – 2016 và 2016 – 2017, duy trì tỷ lệ học sinh ra lớp đạt 100%. Về chất lượng giáo dục, hàng năm số lượng học sinh khá giỏi tăng từ 0,5% - 1%; giáo dục toàn diện của nhà trường trong 3 năm học gần đây luôn là một trong những đơn vị đứng đầu huyện.

Năm học 2017 - 2018, nhà trường tiếp tục thực hiện Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường lớp học, cũng là năm học đầu tiên thực hiện sáp nhập Trường Tiểu học Sài Lương, điểm trường Nậm Cưởm, Nâm Bươm vào Trường TH&THCS Nậm Búng. 

Với quyết tâm, nỗ lực của thầy và trò, nhà trường tiếp tục đặt duy trì số lượng, tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần lên hàng đầu, đồng thời tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; đầu tư có chiều sâu cho công tác phát triển giáo dục mũi nhọn, phấn đấu trường đạt danh hiệu điển hình tiên tiến của huyện Văn Chấn.

Trần Ngọc

Các tin khác
Công trình tu sửa, hót sạt 6.000 mét khối đất đá trên tuyến đường dài 9km tại xã Mồ Dề của Huyện đoàn Mù Cang Chải.

YBĐT - Những ngày này, tuổi trẻ huyện vùng cao Mù Cang Chải đang triển khai nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong lao động, học tập và công tác; hăng hái tham gia đảm nhận các công trình phần việc thanh niên, xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng hướng về Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022...

Mô hình đoàn viên phát triển kinh tế ở Pá Hu được nhiều đoàn viên phát huy.

YBĐT - Từ chỗ không được quản lý một đồng vốn nào, đến nay, Đoàn xã đã quản lý 3 tổ vay vốn, tổng dư nợ trên 2,5 tỷ đồng với trên 100 lượt ĐVTN được vay.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

YBĐT - Ngày 27/9, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án Thí điểm mô hình trung tâm hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng cho các nạn nhân bị bạo hành trên cơ sở giới.

Hàng chục héc - ta ruộng nước được khai hoang nhờ công sức của tuổi trẻ Trạm Tấu.

YBĐT - Lên Trạm Tấu những ngày cuối tháng 9, chúng tôi không chỉ được chứng kiến không khí tấp nập làm vụ đông của bà con các dân tộc mà còn thấy các bạn trẻ đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thành công Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh huyện Trạm Tấu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục