Trấn Yên: Dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/9/2017 | 1:51:28 PM

YBĐT - Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (BVCSTE) trên địa bàn huyện Trấn Yên luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và nhân dân. 

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên khám bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi.

UBND huyện hàng năm đã ban hành các văn bản chỉ đạo, quán triệt đến các cơ quan, xã, thị trấn Luật BVCSTE, Chỉ thị số 20 - CT/TW của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVCSTE trong tình hình mới”; triển khai Tháng hành động Vì trẻ em, tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề "Lắng nghe trẻ em nói”…

Thông qua các hình thức tuyên truyền, giáo dục trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về trẻ em, bồi dưỡng hướng dẫn kiến thức, kỹ năng kinh nghiệm BVCSTE và giáo dục trẻ em tại cộng đồng, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong mỗi gia đình và xã hội.

Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo BVCSTE em ở tất cả các xã, thị trấn nhằm tổ chức điều tra, nắm hoàn cảnh từng gia đình, điều kiện sống của trẻ để cùng các ngành chức năng có chế độ trợ cấp thường xuyên, vận động các nhà hảo tâm nhận đỡ đầu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ĐBKK), trẻ mồ côi không nơi nương tựa. UBND huyện xây dựng Quỹ "Bảo trợ trẻ em” được gần 100 triệu đồng/năm để có kinh phí chăm lo cho các cháu vào dịp tết Trung thu, năm học mới...
 
Hơn nữa, để trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK không phải bỏ học, huyện đã tổ chức vận động các công ty, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm, hỗ trợ tiền, hiện vật, sách giáo khoa, vở tập viết, quần, áo ấm và trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó…
 
Hiện nay, 100% số trẻ sứt môi, hở hàm ếch trên địa bàn huyện được phẫu thuật nụ cười; trẻ em bị tim bẩm sinh được khám sàng lọc kịp thời, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được nhận đỡ đầu. Trẻ em nhiễm chất độc hóa học, trẻ em tàn tật… được hưởng chính sách trợ giúp xã hội theo quy định, góp phần giúp cho trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK được học tập, vui chơi, hòa nhập với cộng đồng một cách tốt nhất.
 
Để nâng cao kiến thức cho trẻ em, huyện còn tổ chức các cuộc thi nhân dịp Tháng hành động Vì trẻ em như: "Chúng em với Luật Giao thông đường bộ”, "Tìm hiểu pháp luật và kiến thức bảo vệ trẻ em”, "Giáo dục và người khuyết tật”, "Lắng nghe trẻ em nói”… thu hút trên 7.000 lượt trẻ em tham gia. 

Phòng Tư pháp huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền được khai sinh, quyền có quốc tịch, quyền được chăm sóc nuôi dưỡng, quyền sống chung với cha mẹ, quyền được tôn trọng bảo vệ tính mạng, nhân phẩm, danh dự, quyền được học tập, quyền vui chơi giải trí…
 
Để không ngừng cải thiện sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, các chiến dịch truyền thông về dân số - kế hoạch hóa gia đình, chiến dịch tiêm chủng mở rộng, chương trình dinh dưỡng quốc gia… được ngành y tế và các cấp, các ngành tích cực tham gia hưởng ứng. Do đó, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi từ 17,8% năm 2012 giảm xuống còn 14,6% năm 2017; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vacxin từ 99,5% năm 2012 đến nay đạt 99,8%.
 
Chất lượng giáo dục các bậc học cũng được đặc biệt quan tâm, tất cả các trường mầm non đều thực hiện chương trình giáo dục mới về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ; tỷ lệ trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi ra lớp đạt 97,3%, bậc tiểu học tỷ lệ học sinh đến lớp đạt 100%. Trẻ em được tổ chức ăn tại trường đảm bảo các tiêu chuẩn về dinh dưỡng và  công tác vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Hiện nay, huyện Trấn Yên có 20.957 trẻ em, trong đó có 8.299 trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em có hoàn cảnh ĐBKK 204 trẻ. Để trẻ em trên địa bàn cơ bản có cuộc sống ổn định cả về vật chất và tinh thần, thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai đầy đủ các chế độ, chính sách liên quan đến công tác BVCSTE, tạo điều kiện cho trẻ em được học tập, tham gia các hoạt động xã hội theo đúng quy định của pháp luật và kịp thời khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác BVCSTE.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Ngày 29/9, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có hướng dẫn về quản lý chất lượng giáo dục năm học 2017 - 2018 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, do gió Đông đến Đông Nam ẩm hoạt động mạnh trở lại, tạo điều kiện cho mây dông hình thành nên từ gần sáng ngày 29/9, khu vực các tỉnh Đông Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa​-Hà Tĩnh bắt đầu có mưa, mưa rào rải rác kèm dông.

Ngày 28-9, tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đại diện Ban Sổ - thẻ cho biết: Việc in, cấp sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) mới sẽ triển khai đồng loạt cho toàn bộ người tham gia trên cả nước từ ngày 1-10-2017 khi tỷ lệ người tham gia được đồng bộ quản lý theo mã số BHXH đạt từ 70% trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục