Cẩn trọng với đồ chơi Trung thu không rõ nguồn gốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/10/2017 | 7:48:42 AM

YBĐT - Các cửa hàng đồ chơi với đa dạng chủng loại bày bán tràn lan tại các chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng, siêu thị, dọc các tuyến phố, thậm chí bày bán ngay trên các vỉa hè gần cổng trường học. Tuy kiểu dáng và màu sắc bắt mắt, chủng loại đa dạng nhưng rất nhiều người không biết những món đồ chơi ấy có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu.

Các mặt hàng đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tràn lan tại các cửa hàng đồ chơi trên địa bàn thành phố Yên Bái.
Các mặt hàng đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bày bán tràn lan tại các cửa hàng đồ chơi trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Trung thu đang đến gần, trên khắp các tuyến phố đã rực rỡ màu đỏ của đèn ông sao, những chiếc đèn lồng quay tít cùng tiếng nhạc rộn rã cùng những quầy bánh nướng bánh dẻo nhộn nhịp người qua lại. Các cửa hàng đồ chơi với đa dạng chủng loại cũng được bày bán tràn lan tại các chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng, siêu thị, dọc các tuyến phố, thậm chí bày bán ngay trên các vỉa hè gần cổng trường học. Tuy kiểu dáng và màu sắc bắt mắt, chủng loại đa dạng nhưng rất nhiều người không biết những món đồ chơi ấy có nguồn gốc, xuất xứ từ đâu.

Chị Trần Thùy Chinh, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cho biết: "Chiều theo nguyện vọng của con trẻ luôn thích đồ chơi mới, lại nhân dịp Trung thu, đồ chơi bày bán nhiều nên mỗi ngày tôi mua cho con gái một món đồ chơi mới. Tôi thấy giờ đồ chơi cho trẻ rất nhiều, lại đẹp, giá cả lại phải chăng nên cũng dễ mua. Còn về xuất xứ thì mình nghĩ chắc là của Trung Quốc nên cũng an toàn, không ảnh hưởng tới sức khỏe”.
 
Có mặt tại một sạp hàng bán đồ chơi trung thu tại đường Điện Biên, thành phố Yên Bái, quan sát trong gian hàng, chúng tôi thấy có nhiều loại đồ chơi từ đèn lồng, mặt nạ, búp bê, siêu nhân... được nhiều phụ huynh lựa chọn mua làm quà trung thu cho con trẻ. Tuy nhiên, không ai để ý sản phẩm mình cầm trong tay có nguồn gốc từ đâu, tem, nhãn mác và dấu chứng nhận hợp quy có hay không.
 
Anh Nguyễn Văn Hoàn, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái cho biết: "Con nhà tôi chỉ thích đồ chơi mới trong thời gian ngắn, vì vậy, con thích đồ chơi gì, tôi mua thứ đó, nên cũng không quan tâm đến xuất xứ, độ an toàn khi con chơi. Với lại chơi một vài lần rồi lại bỏ nên chắc cũng không ảnh hướng gì tới sức khỏe của cháu”.
 
Theo Thông tư số 18/2009/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc thực hiện "Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em” cũng quy định rõ, đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước, nhập khẩu chỉ được lưu thông trên thị trường sau khi đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em.
 
Tuy nhiên hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đồ chơi tiềm ẩn những nguy hại cho trẻ như: Súng nhựa, kiếm phát sáng... vẫn được bày bán công khai trên thị trường mặc dù đã được các cơ quan chức năng khuyến cáo không nên cho trẻ em sử dụng và đưa vào danh mục hàng cấm lưu thông trên thị trường. Không chỉ vậy, đồ chơi không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con trẻ như: mặt nạ đeo vào có thể gây dị ứng da, đèn lồng có thể gây cháy nổ, súng bắn bong bóng gây ảnh hưởng tới đường hô hấp của trẻ...
 
Chị Mai – chủ cửa hàng đồ chơi ở số 571, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái cho biết: "Cứ đến Trung thu thì đồ chơi cho trẻ nhỏ lại chiếm lĩnh thị trường và bán rất chạy. Hầu hết là đồ chơi của Trung Quốc nên rất đẹp, bắt mắt và giá cả lại phải chăng”.



Các bậc phụ huynh cần sáng suốt lựa chọn những món đồ chơi an toàn, đảm bảo sức khoẻ cho con trẻ.

Hiện nay, các cơ sở bán đồ chơi uy tín trên địa bàn thành phố Yên Bái như: My Kingdom tại số 792, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái; siêu thị Vinmart, Trung tâm Thương mại Vincom Plaza, thành phố Yên Bái... đã bày bán rất nhiều mặt hàng đồ chơi trung thu, sản xuất tại Việt Nam, đảm bảo an toàn cho trẻ. Các bậc phụ huynh cần sáng suốt lựa chọn đồ chơi rõ nguồn gốc xuất xứ, đủ tiêu chuẩn, chất lượng an toàn đối với sức khỏe, để con trẻ có một mùa Trung thu thực sự ý nghĩa.

Thu Trang

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục