Trăng sáng miền Tây

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2017 | 8:21:49 AM

YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ, ngay từ chiều ngày 30/9, trẻ em ở bản Sang Thái, bản Sà Rèn, rồi Chao Hạ của xã Nghĩa Lợi cứ háo hức, giục bố mẹ cho ăn cơm sớm. Rồi chúng chuẩn bị những bộ quần áo đẹp nhất để kịp có mặt tại sân Trường Tiểu học và THCS Hoàng Văn Thụ tham gia đêm hội "Trung thu cho em”.

Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái trao học bổng cho các em đạt thành tích cao trong học tập.
Đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái trao học bổng cho các em đạt thành tích cao trong học tập.


Đây là chương trình nằm trong chuỗi hành trình Trung thu miền Tây Bắc do Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm hỗ trợ và Phát triển thiếu nhi Việt Nam phối hợp với Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức.

Hơn một tiếng trước giờ khai mạc, sân trường Tiểu học và THCS Hoàng Văn  Thụ đã kín như nêm. Người già, trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ của những học sinh ở cái xã vùng dân tộc Thái này, ai cũng muốn chọn cho mình một chỗ ngồi tốt nhất để được ngắm chị Hằng, chú Cuội, xem múa lân và biểu diễn xiếc.
 
Bầu không khí càng thêm sôi động khi Ban Tổ chức Chương trình cho các em thiếu nhi tham gia các trò chơi dân gian, trả lời các câu hỏi thú vị để nhận những phần quà. Mỗi khi người dẫn chương trình vừa dứt câu hỏi, hàng trăm cánh tay giơ lên xung phong trả lời. Có em trả lời đúng, có em trả lời sai nhưng không ai thấy buồn khi đứng giữa một không gian vui tươi, rộn ràng và ấm áp trong "tiếng nhạc trăng sao” rinh tùng.

19 giờ 30 phút, tiếng trống dồn vang rộn rã, báo hiệu đêm hội bắt đầu. Mở đầu là Lễ rước chân dung Bác Hồ kính yêu, tiếp đến là đoàn rước đèn ông sao, cùng là đội múa lân và các em học sinh các nhà trường ở Nghĩa Lợi. Màn khai mạc đêm hội "Trung thu cho em” chính thức được bắt đầu. Chị Hằng Nga và chú Cuội bước ra sân khấu trong tiếng vỗ tay của các cháu thiếu nhi.
 
Theo lời chị Hằng Nga, đây là đêm Trung thu đặc biệt và có ý nghĩa đối với thiếu nhi nơi này, sự hiện diện của đồng chí Dương Văn Thống - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái; đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ và Hội đồng Đội Trung ương đến dự và chung vui đón trăng, phá cỗ với các bạn nhỏ.
 
Anh Nguyễn Long Hải - Bí thư Trung ương đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương xúc động chia sẻ, "Trung thu cho em” là một chương trình hết sức có ý nghĩa dành cho các em thiếu nhi vùng Tây Bắc nhằm kết nối những vòng tay nhân ái, tấm lòng hảo tâm để cùng đem lại niềm vui Trung thu cho trẻ em vùng dân tộc, miền núi; thắp sáng cho các em niềm tin và hy vọng vào cuộc sống bằng sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng xã hội.
 
Chia niềm vui và tặng quà các cháu thiếu niên, nhi đồng tại đêm hội "Trung thu cho em”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống vui mừng nhận thấy, dưới sự lãnh đạo của tỉnh, các cấp ủy chính quyền và tổ chức đoàn thể đã có nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, quan tâm chăm sóc thế hệ trẻ.
 
Việc tổ chức một đêm Trung thu ý nghĩa ở địa bàn vùng dân tộc thiểu số, còn có những khó khăn đã khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn - Hội - Đội trong phong trào của tuổi trẻ.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Dương Văn Thống đề nghị các bậc phụ huynh, các gia đình thường xuyên chủ động phối hợp với nhà trường, tổ chức Đoàn, Đội chăm sóc và giúp đỡ các cháu học tập tiến bộ, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ; mong các cháu học sinh tiếp tục phấn đấu học thật giỏi, đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ nhau giành thành tích cao hơn nữa trong học tập và rèn luyện.
 
 Trong đêm vui với không khí rộn ràng, với bánh nướng, bánh dẻo và mâm ngũ quả trang trí cầu kỳ, các cháu thiếu nhi vui mừng khi nhận được rất nhiều sự quan tâm chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái, Hội đồng Đội Trung ương và các nhà hảo tâm. Những phần quà có ý nghĩa dưới ánh trăng rằm cổ tích sẽ là nguồn động viên và tiếp thêm động lực cho các cháu phấn đấu vươn lên trong học tập.

Trời như chiều lòng người, trăng rằm ngày càng sáng tỏ, những đứa trẻ càng thêm háo hức khi được xem múa lân, các tiết mục văn nghệ và những màn trình diễn xiếc, ảo thuật đặc sắc. Em Lò Thị Ngọc Hiền - học sinh lớp 4, Trường Tiểu học và THCS Hoàng Văn Thụ nói bày tỏ: "Trung thu này vui quá chú ạ! Chúng cháu vừa được vui chơi thỏa thích, được ngắm chị Hằng, chú Cuội, lại được nhận quà của Chương trình. Cháu mong sang năm các anh chị lại chọn trường cháu để tổ chức đêm hội này”.
 
Qua tìm hiểu, được biết, Nghĩa Lợi là một xã khó khăn, chủ yếu là dân tộc Thái, kinh tế phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp là chính. Hàng năm, chính quyền địa phương và các gia đình thường tổ chức Trung thu các cháu một cách đơn giản, quy mô nhỏ. Năm nay, các cháu đã có được một đêm Trung thu hoành tráng và vô cùng ý nghĩa.
 
Cô giáo Đặng Thị Hồng Ánh - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi cho biết: "Trung thu này thật là ý nghĩa đối với các em. Đây sẽ là nguồn động viên to lớn để các em phấn đấu vươn lên trong học tập, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Chương trình cũng sẽ là sợi dây đoàn kết, để các em được gần nhau hơn, giúp nhau cùng tiến bộ trong học tập”.
 
Tặng quà và vui tết Trung thu với các em thiếu niên nhi đồng ở Nghĩa Lợi, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Long Hải chia sẻ: "Thông qua Chương trình này, chúng tôi mong muốn được góp một phần nhỏ bé, nhằm làm vơi đi những vất vả, những khó khăn của các em để giúp cho các em thiếu nhi dù ở vùng khó khăn cũng được hưởng các quyền của trẻ em, trong đó có quyền được vui chơi, được học tập để phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Chúng tôi cũng muốn kêu gọi sự phối hợp, chung tay của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và của toàn xã hội trong việc chăm lo, bồi dưỡng cho các em thiếu nhi trên mọi miền đất nước”.

"Trung thu cho em” - Trung thu từ những tấm lòng nhân ái, từ trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đối với trẻ em nơi vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khép lại khi trăng đã lên cao. Những bước chân lâng lâng của trẻ và cả mỗi bậc phụ huynh như vẫn rộn ràng nhịp bước đường về.
 
Đâu đây, lời động viên, dặn dò của chị Hằng, chú Cuội và các anh chị phụ trách như khuyến khích các em hãy cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Đêm Trung thu đặc biệt này là nguồn động viên, cổ vũ và thắp sáng lên những ước mơ để các em nhỏ tự tin, vững bước trên con đường hướng tới tương lai.

Mạnh Cường

Các tin khác

YBĐT - Trước ngày hội của tuổi trẻ - Đại hội đại biểu Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ tỉnh nhà tin tưởng rằng, Đại hội sẽ đề ra nhiều chương trình hành động cách mạng tiêu biểu cổ vũ ĐVTN hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất. Sau đây là sự kỳ vọng các bạn trẻ gửi đến Đại hội:

YBĐT - Sau 5 năm triển khai Cuộc vận động "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”, các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh đã thể hiện tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo hưởng ứng, góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh địa phương. Dưới đây là một số gương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen.

Chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội đã sẵn sàng.

YBĐT - "Thanh niên ta ra đi theo con đường của Bác, Yên Bái thân yêu biết mấy tự hào/ Thanh niên ta ra đi trên quê hương hùng vĩ, sông núi bao la tươi sáng ngàn hoa...” - những ca từ của bài hát Hành khúc thanh niên Yên Bái rộn rã khắp mọi nẻo đường, càng tạo thêm khí thế sôi nổi, mừng vui hướng về Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XIV. 

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh hướng dẫn cơ sở kinh doanh sử dụng các phương tiện chữa cháy.

YBĐT - Những năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ cháy, nổ, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho tổ chức và cá nhân. Thực tế cho thấy, xã hội càng phát triển, nguy cơ cháy càng cao, mức độ thiệt hại càng lớn. Vậy làm thế nào để hạn chế số vụ và giảm thiệt hại do cháy nổ gây ra? Câu trả lời không gì khác là mọi tổ chức, cá nhân cần nâng cao nhận thức cũng như có kỹ năng, kiến thức phòng chống cháy nổ!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục