Nậm Búng chú trọng phát triển cây chè

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/10/2017 | 1:47:12 PM

YBĐT - Cây chè Shan được xác định là cây trồng chủ lực, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn. Hiện, toàn xã có trên 355 ha chè ở cả 10 thôn, trong đó 255 ha đang cho thu hoạch với sản lượng đạt khoảng trên 2.000 tấn búp/năm.

Cơ sở sản xuất chè của anh Hồng (đứng giữa) đã tạo việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho nhiều lao động.
Cơ sở sản xuất chè của anh Hồng (đứng giữa) đã tạo việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho nhiều lao động.

Sản lượng trên góp phần tạo nguồn nguyên liệu ổn định, bảo đảm chất lượng cho các cơ sở chế biến trên địa bàn. Đặc biệt, nguyên liệu chè đã đáp ứng việc đa dạng hóa sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng.
 
Để từng bước đưa cây chè thành cây kinh tế chủ lực, từ năm 2000 đến nay, chính quyền xã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm chè búp tươi, thông qua việc hàng năm mở các lớp tập huấn hướng dẫn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến và mở rộng diện tích trồng chè. Các thôn sản xuất chè tập trung, tạo nguồn nguyên liệu chất lượng tốt như thôn Chấn Hưng 1, Chấn Hưng 5 và thôn Nậm Cưởm...

Gia đình anh Nguyễn Hữu Hồng, thôn Chấn Hưng 5 là một trong những điển hình phát triển kinh tế từ cây chè Shan. Gần chục năm trước, anh Hồng đã mạnh dạn đầu tư mua máy móc chế biến chè và hàng năm xuất ra thị trường trên 80 tấn chè khô, mang lại nguồn thu nhập 400 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động trong thôn, với mức thu nhập trung bình từ 4,5 đến 5 triệu đồng/người/tháng.
 
Anh Hồng chia sẻ: "Nhận thấy lợi thế và hiệu quả kinh tế từ cây chè, năm 2009 tôi quyết định vay vốn đầu tư mua máy móc chế biến sản phẩm chè khô và hợp đồng bán cho Doanh nghiệp Thuận Phát ở dưới xuôi. Ngoài 2 ha chè của gia đình đang cho thu hoạch, tôi phải thu mua rất nhiều chè búp tươi của người dân các thôn trong xã mới đủ chế biến”.

Nhờ điều kiện khí hậu, đất đai phù hợp, cây chè ở Nậm Búng phát triển khá nhanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Từ đầu năm 2017 đến nay, diện tích chè Shan trong xã Nậm Búng đã trồng mới thêm 4 ha. Hiện tại, chè Shan tươi được thu mua với giá từ 6.500 đồng đến 8.000 đồng/kg. Từ nay đến cuối năm 2017, chính quyền xã tiếp tục chỉ đạo nhân dân đào rạch, nghiệm thu đất; đồng thời, cấp phát giống cho các hộ dân đảm bảo tiến độ trồng mới chè Shan.
 
Chị Đồng Thị Thanh - cán bộ nông nghiệp của xã Nậm Búng cho biết: "Trước đây, nhiều diện tích đất nông nghiệp chủ yếu trồng ngô, lúa nương nhưng kém hiệu quả. Để khắc phục tình trạng trên, từ năm 2005, xã chuyển đổi những diện tích này sang trồng chè Shan. Đến nay, 10/10 thôn đều phát triển mạnh cây chè và bình quân mỗi héc - ta cho thu hoạch khoảng 10 tấn búp/năm, giá trị đạt khoảng 70 triệu đồng/ha. Nếu so với trồng ngô, lúa thì trồng chè cho hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều và đã có nhiều hộ như anh Bùi Văn Cường, thôn Chấn Hưng 1, Lê Thị Mai, thôn Nậm Cưởm, Phạm Thị Hoài, thôn Chấn Hưng 5… nhờ cây chè đã thoát nghèo vì hàng năm có thu nhập trên 100 triệu đồng từ chè Shan”.

Vũ Đồng

Các tin khác

YBĐT - Nhiều năm qua, Trường THPT Văn Chấn, huyện Văn Chấn đã nỗ lực khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN), góp phần vào công tác giáo dục toàn diện cho học sinh. 

Thanh niên Việt Nam.

Xây dựng Đoàn vững mạnh là nội dung của Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa X tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI. Sau đây là nội dung bản dự thảo:

Nghi thức khai mạc Cuộc thi

Ngày 8/10 tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Công ty cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup tổ chức khai mạc Cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc "Tự hào Việt Nam” lần thứ II, năm 2017.

Phó giáo sư Văn Như Cương.

Rạng sáng nay, ngày 9/10, Phó giáo sư Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh, Hà Nội, đã qua đời ở tuổi 80.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục