Ngành y tế Yên Bái đẩy mạnh hợp tác, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/10/2017 | 8:10:20 AM

YBĐT - Hiện nay, ngành y tế Yên Bái có 22 đầu mối và 180 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Phần lớn các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện đều đã được đầu tư xây dựng khá khang trang, hiện đại. Những kỹ thuật mới được triển khai nhờ các chương trình hợp tác y tế với bệnh viện tuyến đầu là một trong những nỗ lực đáng chú ý của ngành. 

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm và kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm và kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Yên Bái là tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc, với trên 30 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó, có trên 54% là đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, mạng lưới y tế của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực cả về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) các tuyến được nâng lên, nhiều kỹ thuật mới được triển khai. Kết quả đó có sự phối hợp chặt chẽ giữa UBND tỉnh với Bệnh viện Bạch Mai nói riêng và các bệnh viện tuyến trung ương nói chung. 

Công tác phát triển nguồn nhân lực y tế được đặc biệt quan tâm cùng với nhiều chủ trương, chính sách đãi ngộ thu hút, đào tạo. Do đó, chất lượng KCB ở tất cả các tuyến đều được nâng lên, nhiều kỹ thuật ở trình độ chuyên môn cao, kỹ thuật vượt tuyến được triển khai, cơ bản đáp ứng nhu cầu KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. 

Tuy nhiên, hiện nay ngành y tế Yên Bái vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định: nhân lực y tế còn thiếu ở tất cả các tuyến, đặc biệt thiếu bác sỹ có trình độ chuyên khoa sâu; cơ sở vật chất, trang thiết bị một số cơ sở chưa đảm bảo…
 
Từ thực trạng trên, việc thỏa thuận hợp tác phát triển toàn diện về y tế giữa UBND tỉnh và Bệnh viện Bạch Mai là hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng và bước đầu đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, cải thiện rõ rệt tình trạng sức khỏe của nhân dân. Điều này được minh chứng, một năm qua, tại tỉnh Yên Bái đã tổ chức 4 lớp đào tạo về các chuyên đề: cấp cứu, quản lý trang thiết bị vật tư y tế, tâm thần…
 
Bên cạnh đó, tỉnh cử 18 cán bộ trực tiếp về Bệnh viện Bạch Mai đào tạo các chuyên đề: quản lý xét nghiệm Hóa sinh, vi sinh, huyết học, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hóa, siêu âm Doppler mạch, chụp tuyến vú, nội soi đại trực tràng…

Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quy mô 500 giường được xây mới theo mô hình bệnh viện thông minh đồng bộ cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và hiện là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai. 

Nhờ đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được sự chỉ đạo sát sao từ các bệnh viện tuyến đầu. Nhờ hệ thống các trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ y, bác sỹ có trình độ chuyên môn sâu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao.
 
Qua đây, giúp giảm tình trạng quá tải bệnh viện tuyến trên và đặc biệt là giúp cho người bệnh được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại tỉnh, không phải mất thêm chi phí lên các bệnh viện tuyến trên. Đồng thời, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, phấn đấu là đơn vị y tế tuyến tỉnh hàng đầu, có trình độ chuyên môn y tế cao nhất, hiện đại nhất tại tỉnh - xứng đáng là nơi người dân đặt niềm tin trong lĩnh vực KCB.

Đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ cũng là một trong những cơ sở y tế được hỗ trợ nhiều từ phía Bệnh viện Bạch Mai về chuyên môn như phối hợp tổ chức các chuyên đề về hồi sức cấp cứu, quản lý chất lượng xét nghiệm hóa sinh, cơ xương khớp, chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hóa… Đặc biệt, năm 2017, Bệnh viện đã nhận chuyển giao gói kỹ thuật đông máu cơ bản và một số chuyên đề nhi khoa.
 
Bác sỹ Đào Thanh Quyết - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện cho biết, tiếp theo hiệu quả của các dự án mà Bệnh viện được thụ hưởng như: KFW, GIZ, Norred, sự hỗ trợ của các bệnh viện tuyến trung ương theo Đề án 1816 của Bộ Y tế đã làm thay đổi rõ nét tổng thể, nhất là chất lượng KCB; các chỉ số hoạt động chuyên môn khi tổng kết dự án KFW đều tăng gấp 2 lần. 

Năm 2017, Bệnh viện tiếp tục được thụ hưởng từ thỏa thuận hợp tác toàn diện về y tế giữa UBND tỉnh với Bệnh viện Bạch Mai, nhằm tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng KCB cho nhân dân. Việc chăm sóc, cấp cứu, điều trị sơ sinh và nhi khoa được nâng lên qua các đợt tập huấn, hỗ trợ của Bệnh viện Bạch Mai. Tháng 9/2017, khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai cũng tập huấn cập nhật một số chuyên đề hồi sức tích cực, từ đó, chất lượng cấp cứu hồi sức được củng cố cập nhật.

Có thể khẳng định, việc tăng cường quan hệ hợp tác với các đơn vị y tế tuyến đầu trung ương nói chung và Bệnh viện Bạch Mai nói riêng đã đem lại tín hiệu khả quan không chỉ ở việc đổi mới hệ thống cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị y tế mà thông qua các chương trình đào tạo, trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ cũng được nâng lên, điều này đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn giai đoạn hiện nay.

Trần Minh

Các tin khác
Huấn luyện chiến thuật cho quân nhân dự bị.

YBĐT - Phương châm huấn luyện "Cơ bản, thiết thực, hiệu quả", tích cực đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng huấn luyện cho lực lượng dự bị động viên (DBĐV), bảo đảm cho chiến sỹ dự bị có trình độ kỹ thuật, chiến thuật, tiếp cận với trình độ của bộ đội thường trực tiếp tục là một trong những nội dung đột phá về công tác huấn luyện năm 2017 ở Trung đoàn 121, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Tập huấn giảng viên nguồn về phương pháp kỷ luật tích cực với trẻ em thuộc Dự án

YBĐT - Cùng với Điện Biên, Yên Bái là một trong hai tỉnh trong cả nước được triển khai Dự án "Chấm dứt bạo lực ở trẻ em” (EVAC) giai đoạn 2016-2020 do Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam tài trợ. Dự án chính thức được khởi động từ tháng 10/2016, trên địa bàn 10 xã của hai huyện Văn Chấn và Lục Yên.

Nhà báo Đinh Hữu Dư, phóng viên Thông Tấn Xã Việt Nam thường trú tại Yên Bái, đã mất tích khi đang tác nghiệp tại cầu Thia lúc cơn lũ dữ càn quét qua

YBĐT - Một nhà báo trẻ luôn đặt mục tiêu công việc lên trên hết, không ngại khó khăn, vất vả, ngày hay đêm, ở đâu có vấn đề khó, vùng nguy hiểm đều có hình bóng của anh. Vậy mà hôm nay, anh đã ngã xuống khi đang tác nghiệp tại cầu Thia - cây cầu đã bị phá hủy dưới sức mạnh hủy diệt của cơn lũ dữ. 

YBĐT - Tính đến 18 giờ hôm nay (11/10), toàn tỉnh Yên Bái đã bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ, số người chết tăng lên 4 người, 11 người mất tích và 7 người bị thương. Nhiều tuyến giao thông trọng yếu bị sạt taluy, ngập sâu, gây chia cắt nhiều địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục