Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2017)

Phát huy vai trò Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/10/2017 | 1:51:37 PM

YBĐT - Hội Nông dân tỉnh Yên Bái có gần 110.000 hội viên, chiếm 80% số hộ nông nghiệp trong tỉnh. Những năm qua, Hội đã đặc biệt phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trao bằng khen cho các tập thể đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc, đơn vị tiên tiến năm 2016.
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trao bằng khen cho các tập thể đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc, đơn vị tiên tiến năm 2016.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình lịch sử dân tộc và sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trải qua nhiều giai đoạn cách mạng, nông dân luôn là lực lượng hùng hậu, trung thành đi theo Đảng. Đảng và Nhà nước đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết về phát triển nông nghiệp, nâng cao đời sống của người nông dân.
 
Trực tiếp và toàn diện nhất là Nghị quyết số 26-NQ/TW, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông thôn; trong đó nhiệm vụ XDNTM là một chương trình trọng tâm, xuyên suốt nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ để nông thôn phát triển theo hướng văn minh, hiện đại.
 
HND tỉnh Yên Bái có gần 110.000 hội viên, chiếm 80% số hộ nông nghiệp trong tỉnh. Để phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong XDNTM, HND tỉnh đã ký kết và triển khai chương trình phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh với các tổ chức đoàn thể thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” giai đoạn 2017 - 2020; chương trình phối hợp thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” với Hội Khuyến học tỉnh; thường xuyên tham gia vận động các cấp Hội thực hiện tiêu chí nông thôn mới như: tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư, tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo, tiêu chí số 17 về môi trường và vận động nông dân hiến đất, góp công sức, tiền của xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn…

Đến Thịnh Hưng, huyện Yên Bình - xã đang từng ngày nỗ lực phấn đấu "cán đích” nông thôn mới trong năm nay, chúng tôi ngỡ ngàng trước sự đổi thay của bộ mặt nông thôn nơi đây. Đường vào thôn Mĩnh cách đây gần 1 năm là con đường đất hẹp đến mức chỉ đủ cho hai chiếc xe máy tránh nhau, thế nhưng, từ khi được cấp ủy, chính quyền xã, đặc biệt là các cấp HND vận động, tuyên truyền bà con trong thôn không ngần ngại hiến hàng trăm, thậm chí hàng nghìn mét đất để làm đường giao thông nông thôn. Điển hình như gia đình các ông: Phạm Xuân Hướng hiến 500m đất, Phạm Quang Đạo hiến 1.200m đất, Phạm Quang Thơm hiến 960m đất, Phạm Bá Hân hiến 750m đất, Phạm Ngọc Đăng hiến 1000m đất…
 
Ông Phạm Xuân Hướng - chia sẻ: "Hiến đi hàng trăm mét đất để làm đường giao thông đối với gia đình tôi nói riêng và đối với bà con thôn Mĩnh nói chung là niềm vui và niềm tự hào lớn lao. Hàng chục năm sinh sống trên con đường mòn nhỏ, đi lại khó khăn mỗi khi trời mưa gió, giờ đây, với con đường được mở rộng việc đi lại học tập của các cháu sẽ không còn khó khăn nữa, bà con giao thương buôn bán cũng thuận lợi hơn nhiều”.
 
Cuối tháng 10/2017, toàn bộ con đường đã mở rộng ở thôn Mĩnh sẽ được bê tông hóa trong niềm hân hoan, phấn khởi của bà con nhân dân. Được biết, đến nay, xã Thịnh Hưng đã hoàn thành 15/19 tiêu chí XDNTM, số tiền đóng góp được để bê tông hóa đường giao thông nông thôn là gần 700 triệu đồng.

Xác định công cuộc XDNTM cốt lõi là nâng cao đời sống của nông dân, thời gian qua các cấp HND trong tỉnh đã đẩy mạnh, phát triển sâu rộng và lan tỏa trong cộng đồng dân cư nông thôn Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.
 
Mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Lê Thị Hạnh - hội viên HND thôn 3, xã Đào Thịnh là một ví dụ. Gắn bó với cây quế từ lâu, gia đình chị Hạnh luôn duy trì trồng và chăm sóc 3 ha quế, mỗi năm trừ chi phí cho thu về gần 100 triệu đồng. Cây quế thực sự đã trở thành cây trồng chủ lực, loại cây xóa đói giảm nghèo không chỉ cho gia đình chị Hạnh mà nhiều nông dân khác trên địa bàn xã. Đặc biệt, với sự giúp đỡ của HND tỉnh, sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã, mới đây chị Hạnh chính thức trở thành hội viên Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam. Với đầu ra và giá bán ổn định, hứa hẹn sẽ mang lại cho gia đình chị nguồn thu nhập cao hơn, nâng cao giá trị sản phẩm cây quế.
 
Ông Tống Quang Sáu - Chủ tịch HND huyện Trấn Yên cho biết: "Có thể nói việc Hợp tác xã Quế hồi Việt Nam ra đời dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của HND tỉnh là việc làm hết sức có ý nghĩa trong việc tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân, giúp người dân có cách nhìn mới về nông nghiệp địa phương theo hướng chuỗi giá trị sản phẩm tại xã Đào Thịnh. Thời gian tới, HND huyện sẽ tiếp tục tập trung cao cho XDNTM với mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa những mô hình kinh tế tập thể. Qua đó, góp phần giúp cho cán bộ, hội viên, nông dân nhận thức rõ hơn, chủ động tham gia XDNTM bằng việc làm thiết thực”.
 

Mô hình trồng quế của gia đình chị Lê Thị Hạnh - thôn 3, xã Đào Thịnh (Trấn Yên) cho hiệu quả kinh tế cao.

Thực tế cho thấy, thông qua Phong trào "Nông dân thi đua XDNTM” của HND tỉnh đã thu hút được đông đảo hội viên, nông dân tham gia hưởng ứng, ủng hộ. Trong 9 tháng năm 2017, các cấp Hội đã tuyên truyền vận động được trên 67.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; tổ chức Hội nghị tổng kết Phong trào "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2012 - 2017”, suy tôn, biểu dương 46 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Phong trào; lựa chọn 4 đại biểu hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh để tham dự Hội nghị tổng kết Phong trào "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương”; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh giới thiệu 2 sản phẩm chè Suối Giàng, tinh dầu quế Văn Yên tham gia bình xét sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2017…
 
Đồng thời, HND tỉnh cũng đẩy mạnh liên kết hỗ trợ nông dân về vốn, giống, vật tư, khoa học kỹ thuật, vận động nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ VietGAP, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để sản xuất, kinh doanh có hiệu quả….
 
Cùng với đó, các cấp Hội vận động hội viên, nông dân đóng góp trên 17.000 ngày công làm mới được gần 4.830 km đường giao thông nông thôn, đóng góp gần 852 triệu tiền mặt; tham gia sửa chữa, nâng cấp 378 km đường giao thông liên thôn (bản) và kênh mương nội đồng; mở 2 lớp tập huấn truyền thông về giữ gìn và phát triển làng nghề thủ công gắn với bảo vệ môi trường và XDNTM cho 243 học viên tại huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái…

Với những kết quả đã đạt được, HND tỉnh đã góp phần từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, nông dân; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, vị thế vai trò của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị ở nông thôn ngày càng được nâng cao.
 
Ông Hoàng Hữu Độ - Chủ tịch HND tỉnh khẳng định: "Trong thời gian tới, HND tỉnh sẽ bám sát vào chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về XDNTM; thường xuyên đổi mới nội dung, cập nhật thông tin, đa dạng hóa các hình thức hoạt động theo hướng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nông dân; huy động các nguồn lực để giúp nông dân phát triển kinh tế theo hướng từ thoát nghèo chuyển sang no đủ và làm giàu”.
 
Bên cạnh đó, HND tỉnh chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao kiến thức cho người nông dân về: kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hoá - xã hội, pháp luật, thị trường và hội nhập; đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động nông dân tại địa bàn dân cư để tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nông dân, làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về XDNTM; tăng cường các hoạt động hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ và dạy nghề cho nông dân; vận động nông dân tích cực tham gia XDNTM, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn tỉnh Yên Bái theo hướng nhanh và bền vững.

Mai Linh

Các tin khác

YBĐT - Giáo viên và người dân bất lực nhìn ngôi trường bị lũ dữ cuốn trôi tại huyện Trạm Tấu, Yên Bái.

Cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện giúp dân dựng lại nhà.

YBĐT - Sau ba ngày cơn lũ đi qua, huyện Trạm Tấu vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, cuộc sống của người dân cũng khó khăn chồng chất.

Đường đi và vị trí cơn bão.

Hồi 1h ngày 13/10, vị trí tâm bão Khanun vào khoảng 18,1 độ Vĩ Bắc; 122,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines).

Ảnh minh họa

Chủ đề năm nay là "Nhà nhà an toàn giảm rủi ro và sơ tán khi có thiên tai" nhằm nâng cao nhận thức toàn cầu về hành động, chính sách để giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục