Cảnh giác với đồ ăn vặt trước cổng trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/10/2017 | 7:20:59 AM

YBĐT - Cửa hàng trước các cổng trường thường bán các loại đồ ăn vặt các cháu hay ăn và thường gọi là thịt bò chua cay, gà cay, thịt hổ, trứng khủng long... Một số mặt hàng được nhập từ đại lý, cũng có loại có người mang tận nơi giao bán.

Chỉ vài nghìn đồng, các em học sinh có thể mua đồ ăn vặt bày bán tại các cổng trường.
Chỉ vài nghìn đồng, các em học sinh có thể mua đồ ăn vặt bày bán tại các cổng trường.

Dạo một vòng quanh các trường trên địa bàn thành phố Yên Bái không khó để tìm các quán, hàng rong bán đồ ăn vặt cho học sinh. Vào đầu giờ học và lúc tan trường, rất đông học sinh vây quanh những quán, hàng rong ở khu vực cổng trường. Tại đây, rất nhiều các loại kẹo bánh, nước uống không rõ nguồn gốc được bày bán.
 
Một chủ quán bán hàng trước cổng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du cho biết: "Hàng ngày, có nhiều học sinh đến mua hàng. Cửa hàng có bán các loại đồ ăn vặt nhưng các cháu hay ăn và thường gọi là thịt bò chua cay, gà cay, thịt hổ, trứng khủng long... Một số mặt hàng được nhập từ đại lý, cũng có loại có người mang tận nơi giao bán”.
 
Qua quan sát, chúng tôi thấy rất ít các loại kẹo bánh có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng mà đa phần là những sản phẩm có bao bì in chữ nước ngoài với nhiều hình ảnh, màu sắc sặc sỡ, bắt mắt. Chủ cửa hàng cho biết thêm: "Kẹo bánh, đồ ăn vặt thường rẻ, mùi vị lại hấp dẫn nên học sinh ưa thích, chỉ cần 1.000 đồng trở lên là các cháu học sinh có thể giải quyết cơn thèm của mình”.
 
Chúng tôi cũng chọn mua một gói thịt hổ, theo lời chị chủ quán quảng cáo là thơm ngon và bán rất chạy. Loại thịt mà được gọi với cái tên "thịt hổ” có màu đỏ quạch, mỡ bóng nhẫy, được đóng gói sơ sài, thông tin sản phẩm in mờ và nhỏ. Đặc biệt, điều đáng lo ngại là sản phẩm này không thấy ghi rõ ngày sản xuất và hạn sử dụng. Khi mở ra, sản phẩm bên trong giống như miếng xốp cắt mỏng được tẩm ướp phẩm màu kèm gia vị có vị ngọt lợ và mùi hắc rất khó chịu.

Báo chí và các trang mạng xã hội đã từng phản ánh những vụ việc liên quan tới đồ ăn vặt của học sinh. Đã có những sự việc đau lòng mà thủ phạm là những món quà vặt. Đơn cử là trường hợp Báo Tiền Phong đưa tin về vụ việc một học sinh lớp 7 tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình tử vong suy đa phủ tạng do ngộ độc thực phẩm khi uống 2 lon nước ngọt và dùng thức ăn nhanh không rõ nguồn gốc bán trên vỉa hè ngoài cổng trường...
 
Tại Yên Bái chưa có vụ việc nào trẻ tử vong do ăn đồ ăn vặt bán tại các cổng trường song những trường hợp trẻ ăn quà vặt dẫn đến rối loạn tiêu hoá, bị các bệnh về đường ruột không phải là không có. Học sinh là nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm độc cao nhất do sức đề kháng yếu và chưa có khả năng nhận biết, phân biệt thực phẩm độc hại. Chính tâm lý thích ăn quà vặt của các em học sinh và sự chủ quan của các bậc phụ huynh đã vô tình tạo điều kiện cho các hàng quán vỉa hè, hàng rong hoạt động. Hàng năm, các đoàn thanh tra đều tổ chức các đợt thanh, kiểm tra VSATTP.
 
Tuy nhiên, việc kiểm tra thường chỉ tập trung ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các hàng quán kinh doanh lớn, còn những quán vỉa hè, hàng rong vẫn đang nằm ngoài vòng kiểm soát.
 
Thiết nghĩ, để hạn chế nguy cơ mất VSATTP từ các loại thực phẩm bày bán ở cổng trường, các cơ quan quản lý cần hành động cương quyết hơn; thường xuyên kiểm tra, xử lý đối với các cá nhân buôn bán hàng rong vi phạm về VSATTP và cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi bán hàng. Các nhà trường cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho học sinh kiến thức về VSATTP, ngoài ra cần đưa vào nội quy, quy định cấm học sinh mua đồ ăn trước cổng trường.
 
Đồng thời, có biện pháp kiểm soát, nhắc nhở, phối hợp với các bậc phụ huynh để xử lý học sinh vi phạm. Các bậc phụ huynh cũng cần lựa chọn những thực phẩm an toàn cho con em mình; hướng dẫn các em ý thức cảnh giác với các sản phẩm không có nhãn mác và nguồn gốc rõ ràng.

Thu Hiền

Các tin khác

YBĐT - Toàn huyện đã có gần 200 ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các ngôi nhà được xây dựng mới đều đảm bảo diện tích, kiên cố, có độ bền sử dụng…

 

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Công đoàn huyện Yên Bình nhiệm kỳ 2017 – 2022.

YBĐT - Được chọn để tổ chức đại hội điểm công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Yên Bình đã nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Đảng bộ huyện, của LĐLĐ tỉnh trong công tác chuẩn bị cũng như trong quá trình tổ chức đại hội. Thành công của Đại hội đã đem lại những kinh nghiệm quý báu cho các đơn vị sẽ tổ chức đại hội trong thời gian tới...

YBĐT - Dù đã có những chuyển biến tích cực, nhưng tình trạng vi phạm quy định về tải trọng, vi phạm kích thước thành, thùng của các phương tiện vận tải qua khu vực thành phố Yên Bái vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Qua công tác tuần tra từ ngày 20/8 đến ngày 15/10, lực lượng liên ngành của tỉnh Yên Bái đã kiểm tra 88 phương tiện qua đó đã phát hiện xử lý 65 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt 341 triệu đồng. Lực lượng chức năng tước giấy phép lái xe 33 trường hợp vi phạm. Đây chỉ là một phần nhỏ trong số những phương tiện vi phạm đã bị phát hiện xử lý.

Đồng chí Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Sáng 23/10, đồng chí Nguyễn Văn Tân - Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng đoàn công tác đã trao kinh phí hỗ trợ nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái bị thiệt hại do mưa lũ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục