Ấm tình trong lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2017 | 6:58:19 AM

YBĐT - Những ngày này, lũ dữ đã đi qua, các chính sách hỗ trợ của tỉnh, thị xã và những tấm lòng hảo tâm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục đến với nhân dân vùng lũ.


Các đơn vị từ thiện chuyển hàng cứu trợ ủng hộ người dân thị xã Nghĩa Lộ.
Các đơn vị từ thiện chuyển hàng cứu trợ ủng hộ người dân thị xã Nghĩa Lộ.

Cơn lũ quét kinh hoàng vừa đi qua tại thị xã Nghĩa Lộ như vẫn còn hiện hữu. Lũ dữ đã cuốn đi bao ngôi nhà yên ấm; nhiều gia đình ly tán, mất người thân, mất mát tài sản không còn khả năng khôi phục…

Sẻ chia những mất mát, đau thương ấy, lãnh đạo tỉnh, thị xã Nghĩa Lộ, chính quyền các xã, phường và những tấm lòng hảo tâm của cộng đồng đã động viên, chia sẻ, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại, giúp họ dần ổn định cuộc sống.

Cùng Đoàn công tác của UBND thị xã Nghĩa Lộ, chúng tôi đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Sươi, Bản Xa, xã Nghĩa Lợi có nhà bị lũ cuốn trôi. Nhìn cảnh tượng tan hoang đổ nát sau lũ, ai cũng chạnh lòng. Vốn là hộ nghèo, nhà có 4 nhân khẩu, sau cơn lũ dữ tất cả đồ đạc nhà chị không còn lại một thứ gì. Gia đình anh Hoàng Văn Tâm, bản Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi cũng vậy.
 
Là hộ nghèo, trận lũ vừa qua, đã làm sạt lở mất một nửa diện tích đất và hoa màu khiến cuộc sống gia đình anh rất khó khăn. Gia đình anh Hoàng Văn Long, Bản Xa, xã Nghĩa Lợi cũng bị lũ cuốn trôi nhà cửa. Ngay sau khi lũ đi qua, các tổ chức đoàn thể của địa phương, thị xã đến dọn dẹp, gia đình nhận được sự chia sẻ ủng hộ bằng nhiều hiện vật và các nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày.
 
Đồng thời, thị xã bố trí mặt bằng để anh dựng lại ngôi nhà. Sự động viên hỗ trợ kịp thời của tỉnh, các cấp, các ngành của thị xã, địa phương và các nhà hảo tâm đã giúp gia đình chị Sươi, anh Tâm, anh Long vững tin hơn vào cuộc sống ngày mai.
 
Anh Hoàng Văn Tâm cảm động: "Đoàn công tác của thị xã đã đến động viên thăm hỏi tặng quà, bố trí mặt bằng để gia đình chuyển đến. Tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết cảm ơn các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, thị xã và các nhà hảo tâm rất nhiều!”.
 
Ngay trong sáng ngày 11/10, thời điểm đỉnh lũ, thị xã đã chỉ đạo, phối hợp với lực lượng quân đội, dân quân, công an cứu hộ, cứu nạn, di dời các hộ trong khu vực ngập sâu, nguy hiểm đến nơi an toàn; huy động các lực lượng tham gia hỗ trợ, khắc phục thiên tai; tổ chức tháo dỡ nhà cửa, di dời tài sản cho các hộ gia đình bị lũ cuốn, bị sạt lở; huy động các lực lượng tham gia tìm kiếm thi thể người bị lũ cuốn trôi và chữa trị người bị thương.
 
Thị xã đã kịp thời triển khai chính sách của tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng đối với hộ có người chết; 2,5 triệu đồng với hộ có người bị thương; 25 triệu đồng đối với hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn loàn; 10 triệu đồng đối với gia đình có nhà bị hư hỏng nặng; hỗ trợ 15 kg gạo/khẩu/tháng trong 2 tháng với những hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn.
 
Ngoài ra, hỗ trợ ngay 5 triệu đồng/hộ cho 18 hộ có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ, phải tháo dỡ di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm. 11 đoàn công tác của thị xã đã đi thăm hỏi, động viên những gia đình có người nhà bị chết, có nhà bị ngập nước, hư hỏng tài sản với tổng kinh phí hỗ trợ 199 triệu đồng cho 308 hộ. Ngoài ra, hỗ trợ thêm 100 thùng mì tôm, 250 kg gạo, 10 thùng lương khô, 100 bộ quần áo cho các hộ gia đình. Thị xã thành lập Ban tiếp nhận điều phối tiền và vật dụng cứu trợ.
 
Tính đến ngày 19/10, đã tiếp nhận hỗ trợ của 22 đoàn; số kinh phí các đoàn đã hỗ trợ trực tiếp và ủy quyền cho thị xã hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại trên 500 triệu đồng, 100 bộ quần áo, 120 chăn, 80 màn, 250 kg gạo, 100 thùng mì tôm, 200 quyển sách và nhiều vật dụng khác. 

Những ngày này, lũ dữ đã đi qua, các chính sách hỗ trợ của tỉnh, thị xã và những tấm lòng hảo tâm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục đến với nhân dân vùng lũ.

Lê Thanh

 

Các tin khác

YBĐT - Ngày 24/10, đoàn công tác của Bộ Y tế do thầy thuốc nhân dân, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đi thị sát việc khắc phục hậu quả thiên tai và tặng quà đồng bào các huyện, thị phía Tây của tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua.

Vùng núi Sa Pa sáng nay nhiệt độ giảm xuống còn 10,8 độ C.

Kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, cho biết, đêm hôm qua 23/10, không khí lạnh từ phía Bắc tràn về đã ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh Lào Cai, đạt ngưỡng mạnh nhất từ đầu vụ thu đông 2017 tới nay.

Ảnh minh họa.

Các trường đại học, cao đẳng có đào tạo giáo viên phải thống kê số sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp các năm 2016, 2017 (tính đến 30/9) và gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 6/11. Trong thống kê có phân loại rõ việc làm đúng ngành, khác ngành hoặc chưa có việc làm.

YBĐT - Hiện nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin huyện Văn Yên có 259 hội viên, trong đó có 74 người là con nạn nhân. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục