Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin Văn Yên sáng tạo trong hoạt động gây quỹ

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/10/2017 | 10:58:15 AM

YBĐT - Hiện nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin huyện Văn Yên có 259 hội viên, trong đó có 74 người là con nạn nhân. 

Mặc dù được thụ hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước nhưng phần lớn đời sống vật chất của các nạn nhân CĐDC trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn do các nạn nhân chủ yếu làm nông nghiệp, tuổi cao, sức yếu.

 
Để có nguồn quỹ hỗ trợ nạn nhân trong cuộc sống cũng như duy trì hoạt động của Hội Nạn nhân CĐDC ở cơ sở, mới đây, được sự đồng ý của huyện, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Văn Yên đã tổ chức vận động quyên góp xây dựng quỹ, bước đầu thu được kết quả đáng khích lệ.

Đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh mới chỉ có duy nhất Hội Nạn nhân CĐDC huyện Văn Yên triển khai thực hiện gây quỹ hội bằng hình thức này.
 
Ông Nguyễn Văn Thản - Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin huyện Văn Yên cho biết: "Ngay sau khi nhận được công văn của UBND huyện cho phép các chi hội cơ sở trực thuộc Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin huyện Văn Yên vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn các xã, thị trấn quyên góp xây dựng quỹ hội với tinh thần tự nguyện, tuân thủ các quy định của pháp luật và Điều lệ Hội, Ban Thường vụ Huyện hội đã họp bàn với các chi hội cơ sở và phân công các đồng chí trong ban thường trực phụ trách các chi hội triển khai công tác chuẩn bị và tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn trong huyện khẩn trương thực hiện cuộc vận động". 

"Qua hơn một tháng thực hiện cuộc vận động, các chi hội cơ sở đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Số tiền quyên góp được sẽ góp phần rất lớn giúp các chi hội tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho hội viên” - ông Thản nói.
 
Được sự quan tâm giúp đỡ của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, các phòng, ban của huyện, sự vào cuộc nhiệt tình của UBND, Mặt trận Tổ quốc các xã, thị trấn cùng với sự năng động, sáng tạo của cán bộ, các chi hội cơ sở đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cán bộ công chức, viên chức đóng trên địa bàn nên việc quyên góp xây dựng quỹ được diễn ra khá thuận lợi. Tuy cuộc vận động chỉ diễn ra trong 1 tháng nhưng Thường trực Huyện hội đã cùng xuống các chi hội bám sát cơ sở bàn phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác vận động.
 
Vừa vận động quyên góp vừa năng động, sáng tạo kịp thời tháo gỡ những vướng mắc ở cơ sở nên cuộc vận động đã thu được kết quả đáng khích lệ. Sau hơn 1 tháng triển khai, Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin huyện Văn Yên đã có được trên 105 triệu đồng.
 
Trong đó, một số cơ sở hội đã thực hiện rất tốt, đó là: Chi hội thị trấn Mậu A với số tiền 35.690.000 đồng, Chi hội Đại Phú An 11.210.000 đồng, Chi hội xã An Bình 9.720.000 đồng, Chi hội xã Đông Cuông với tổng số tiền 9.434.000 đồng, Chi hội xã An Thịnh 9.240.000 đồng, Chi hội xã Tân Hợp 9.000.000 đồng… 

Tiêu biểu trong các tập thể, cá nhân ủng hộ xây dựng quỹ hội là Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tân Hợp, Công an huyện Văn Yên, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, bà Trần Thị Thanh - Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực Trái Hút…

Để sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn quỹ thu được từ cuộc vận động này, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Theo đó, 20% tổng số tiền quyên góp sẽ chuyển về Huyện hội để làm quỹ thăm hỏi, 10% trích cho ban chấp hành chi hội cơ sở làm công tác vận động quyên góp, 70% còn lại để ở các chi hội giúp đỡ các nạn nhân CĐDC/Dioxin có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng, mua bảo hiểm y tế cho các thân nhân gia đình nạn nhân chưa đủ điều kiện để Nhà nước cấp, thăm hỏi, tặng quà, động viên lúc hội viên ốm đau, hoạn nạn rủi ro, phúng viếng khi hội viên qua đời.
 
Ông Triệu Đình Khỏe - Chi hội trưởng Chi hội xã Tân Hợp cho biết: "Nạn nhân da cam có tính đặc thù riêng, các nạn nhân đều là người có từ hai đến ba bệnh kép, sức khỏe hạn chế, đi lại gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, nên khi Huyện hội triển khai cuộc vận động đã có nhiều tập thể, tổ chức, cá nhân tự nguyện ủng hộ. Là nạn nhân CĐDC, bản thân tôi xin cảm ơn các tấm lòng hảo tâm dành cho Chi hội xã Tân Hợp nói riêng và Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin huyện Văn Yên nói chung đã góp phần để đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên”.

Tuy lần đầu tổ chức, song cuộc vận động gây quỹ hội có tính nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa trong cộng đồng, mang tính xã hội hóa về công tác chăm sóc, xoa dịu nỗi đau da cam trên địa bàn huyện Văn Yên. Mong rằng, cuộc vận động này từ Văn Yên sẽ được nhân rộng tới các địa phương khác trong tỉnh, để các cấp hội nạn nhân da cam ngày càng khẳng định vai trò của mình trong xã hội và để nạn nhân da cam có điều kiện tốt hơn trong cuộc sống.

Triệu Quốc Đinh (Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin
huyện Văn Yên)

Các tin khác

Điều trị bằng thuốc Methadone có tác dụng rất hiệu quả cho những người nghiện các chất dạng thuốc phiện (như heroin và thuốc phiện) và không có tác dụng điều trị cho người nghiện ma túy tổng hợp như ma túy đá, thuốc lắc...

Các lực lượng đoàn thể cùng nhân dân thị xã Nghĩa Lộ tập trung dọn dẹp nhà ở, vệ sinh môi trường để ổn định cuộc sống sau lũ.

YBĐT - Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn lũ lịch sử vừa qua, với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, thị xã Nghĩa Lộ đã nhanh chóng ổn định đời sống người dân ngay sau khi lũ đi qua.

Chỉ vài nghìn đồng, các em học sinh có thể mua đồ ăn vặt bày bán tại các cổng trường.

YBĐT - Cửa hàng trước các cổng trường thường bán các loại đồ ăn vặt các cháu hay ăn và thường gọi là thịt bò chua cay, gà cay, thịt hổ, trứng khủng long... Một số mặt hàng được nhập từ đại lý, cũng có loại có người mang tận nơi giao bán.

YBĐT - Toàn huyện đã có gần 200 ngôi nhà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các ngôi nhà được xây dựng mới đều đảm bảo diện tích, kiên cố, có độ bền sử dụng…

 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục