Nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường Tiểu học và THCS Việt Hồng: Giáo viên là yếu tố quyết định

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/10/2017 | 7:01:40 AM

YBĐT - Năm học 2016 - 2017, Trường Tiểu học và THCS Việt Hồng có 2 giáo viên giỏi cấp huyện; 10 giáo viên tiểu học, 10 giáo viên THCS đạt giáo viên giỏi cấp trường; 2 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Xã Chiến khu Việt Hồng là xã nằm trong diện đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên. Cả xã có 7 bản với 718 hộ với 2.528 người chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 89%, chủ yếu là người Tày, còn lại là các dân tộc khác. Đời sống của người dân còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn tới 40%. Không ít bậc phụ huynh nhận thức chưa đúng về việc học, một số coi con em mình là lao động chính nên thường xuyên phải tham gia lao động giúp gia đình, ảnh hưởng đến thời gian học tập.
 
Chính vì vậy, Trường Tiểu học và THCS Việt Hồng đã chú trọng làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương để tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp. Đồng thời, trường triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tích cực hưởng ứng phong trào thi đua do ngành phát động, xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp nhằm thu hút học sinh đến lớp.
 
Cùng đó là tiến hành đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường các biện pháp kiểm tra đánh giá cán bộ giáo viên, tổ chuyên môn. Đây được xác định là một trong những giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục ở một xã khó khăn như Việt Hồng. 

Đối với giáo viên tiểu học, Trường đã tạo điều kiện để giáo viên tham gia tập huấn, tổ chức thảo luận tại các cuộc sinh hoạt chuyên môn. Bậc THCS, giáo viên chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, sắp xếp hợp lý các hoạt động của giáo viên và học sinh.

Cùng với tăng cường dự giờ thăm lớp, Trường đã quan tâm hơn đến giáo viên còn hạn chế về chuyên môn; thực hiện bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học, đồng thời xây dựng kế hoạch tăng cường tổ chức hội thảo cấp trường một cách nghiêm túc, hiệu quả. 100% cán bộ giáo viên của Trường được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. 

Ban Giám hiệu chú trọng tổ chức cho giáo viên nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, đưa ra sáng kiến cải tiến; trong các môn học có xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán. Trong sinh hoạt chuyên môn, Trường thực hiện đổi mới theo hướng tăng cường sự giúp đỡ vì sự tiến bộ của các thành viên trong tổ thông qua trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn trong giảng dạy. 

Các tổ chuyên môn phân công giáo viên có năng lực giúp đỡ giáo viên còn hạn chế về chuyên môn và phương pháp truyền đạt. Trường cũng đã khuyến khích và đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành trong môn học, đảm bảo cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, kết hợp với liên hệ thực tế.
 
Đi đôi với chủ động làm các thiết bị dạy học, việc ứng dụng công nghệ thông tin được thực hiện phù hợp với nội dung bài học nhằm khuyến khích giáo viên và học sinh sử dụng hợp lý, khai thác tối đa thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn.

Trong kiểm tra đánh giá, nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng giáo viên về kỹ thuật, kỹ năng ra đề, soạn đáp án và hướng dẫn chấm bài kiểm tra. Giáo viên thực hiện việc kết hợp một cách hợp lý giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, nghiêm túc xây dựng bộ đề thi kiểm tra cho mỗi chương trình và cả chương trình môn học. Khi chấm bài kiểm tra, nhà trường yêu cầu giáo viên phải thực hiện nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học sinh.
 
Đối với bậc THCS, khi cho điểm giáo viên phải xem xét kết quả làm bài với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh; hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của bản thân. Với từng môn học, giáo viên đã vận dụng sáng tạo trong việc đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng đặt câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, nhất là đối với các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý...
 
Trong năm học, các tổ chuyên môn đã lập kế hoạch, tổ chức dự giờ và rút kinh nghiệm thường xuyên; thực hiện hội giảng cấp trường và tham gia ở cấp trên. Qua đó, Trường có 2 giáo viên giỏi cấp huyện; 10 giáo viên tiểu học, 10 giáo viên THCS đạt giáo viên giỏi cấp trường; 2 giáo viên đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm giỏi.

Với sự cố gắng của đội ngũ giáo viên và tập thể nhà trường, trong năm học 2016 - 2017, chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học và THCS Việt Hồng được nâng lên so với năm học trước. 99,1% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, trong đó học sinh khá và giỏi tăng 2,5%; học sinh khá giỏi bậc THCS tăng 1,8%, tất cả học sinh lớp 9 đạt tiêu chuẩn công nhận tốt nghiệp THCS. Tập thể trường được công nhận danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến. 

Những kết quả này là tiền đề quan trọng để Trường Tiểu học và THCS Việt Hồng tiếp tục phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm học đề ra cho năm học 2017 - 2018 và những năm tiếp theo.

Quang Tuấn

Các tin khác
Các đơn vị từ thiện chuyển hàng cứu trợ ủng hộ người dân thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Những ngày này, lũ dữ đã đi qua, các chính sách hỗ trợ của tỉnh, thị xã và những tấm lòng hảo tâm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân vẫn tiếp tục đến với nhân dân vùng lũ.


YBĐT - Ngày 24/10, đoàn công tác của Bộ Y tế do thầy thuốc nhân dân, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đi thị sát việc khắc phục hậu quả thiên tai và tặng quà đồng bào các huyện, thị phía Tây của tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ vừa qua.

Vùng núi Sa Pa sáng nay nhiệt độ giảm xuống còn 10,8 độ C.

Kỹ sư Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, cho biết, đêm hôm qua 23/10, không khí lạnh từ phía Bắc tràn về đã ảnh hưởng đến địa bàn tỉnh Lào Cai, đạt ngưỡng mạnh nhất từ đầu vụ thu đông 2017 tới nay.

Ảnh minh họa.

Các trường đại học, cao đẳng có đào tạo giáo viên phải thống kê số sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp các năm 2016, 2017 (tính đến 30/9) và gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 6/11. Trong thống kê có phân loại rõ việc làm đúng ngành, khác ngành hoặc chưa có việc làm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục