Nghịch lý nhận thức

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/10/2017 | 11:41:58 AM

YBĐT - Thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch đã thực sự trở thành nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng hiện nay. Đòi hỏi chính đáng ấy là yêu cầu trở lại đối với những người sản xuất và phân phối thực phẩm. Khâu đoạn sản xuất và phân phối không thể đi ngược xu thế tất yếu nếu không muốn thất bại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, bản thân người tiêu dùng sẽ vẫn chênh vênh, e dè, băn khoăn trong sự lựa chọn thực phẩm an toàn cho gia đình bởi chính suy nghĩ chưa khách quan, đúng đắn, khoa học và công bằng.

Trong các cửa hàng chuyên cung cấp rau xanh an toàn, sản phẩm có chứng nhận hẳn hoi nhưng dấu hỏi nghi ngờ chưa thể nào thoát ra khỏi đầu của không ít người mua. Họ săm soi tem nhãn rồi chặc lưỡi: "Tem chống hàng giả còn làm giả được nữa là…”.
 
Họ phân vân nâng lên đặt xuống: "Trông y xì đúc rau ngoài chợ mà lại chênh giá!”. Họ so sánh độ mỡ màng: "Rau sạch gì cứ cạch cạch, chả tươi non!”… Bởi lẽ, họ chưa hề hoàn toàn tin vào sự bảo đảm chứng nhận của các cơ quan quản lý; họ chưa thấy đầy đủ mọi chi phí để có được sản phẩm rau an toàn đến với tay mình; họ chưa tìm hiểu kỹ thế nào là rau an toàn…
 
Vậy là họ quay trở về với chợ truyền thống, với lựa chọn trên những sọt, những mẹt, hàng rong… được tha hồ mặc cả, trả giá và không quên tiếp tục phiền trách, lo âu về sự không an toàn của những mớ rau không tem nhãn.

Tại các cửa hàng khai trương cung cấp sản phẩm thịt lợn theo chuỗi an toàn cấp đông, niềm nghi ngại của các bà nội trợ cũng "lạnh” không khác gì nhiệt độ để bảo quản sản phẩm. Khác nhau ở chỗ, nhiệt độ âm để bảo đảm chất lượng cho sản phẩm thịt lợn, còn độ "lạnh” của người tiêu dùng làm dày thêm nữa "lô cốt thói quen”.
 
Giảm giá thời gian đầu khai trương, nhà phân phối mong muốn người tiêu dùng làm quen với sản phẩm cấp đông và tính toán bù trừ về lâu dài khi có lượng khách hàng ổn định. Các bà nội trợ khó tin nổi: "Làm gì có chuyện rẻ hơn giá chợ 20%, có rặt là lợn tăng trọng!”. Họ ngấm sâu thói quen rất lâu: "Cứ xẻ ra, sờ ấm tay, ăn lợn thế mới thích!”. Người tiêu dùng xa lạ với sản phẩm cấp đông: "Thịt để lạnh, cho vào miệng bã bả, cấm giòn dai tí nào!”… "Lạnh” thái độ của người tiêu dùng nên các cửa hàng dần dần "đóng băng”.

Trực tiếp chăm lo sức khỏe cho người thân trong gia đình thông qua bữa ăn hàng ngày, các bà nội trợ mong muốn có được những thực phẩm an toàn, thực phẩm sạch cũng chính là chăm lo cho tương lai. Thế nhưng nếu họ không tự thay đổi suy nghĩ, thay đổi nhận thức, thay đổi thói quen thì cũng không bao giờ có sự thay đổi hành động. Người tiêu dùng cần có thực phẩm an toàn, điều đó cũng giống như ruộng hạn khát mưa rào. Ấy vậy mà có mưa thì lại nảy sinh nghi ngờ chính cơn mưa đó: hình như là mưa a-xít?
 
Nguyễn Thơm 

Các tin khác

YBĐT - Chiều 25/10, huyện Lục Yên đã gặp mặt giáo viên chuyển đổi vị trí việc làm theo Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp giai đoạn 2016 - 2020 để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên.

Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, ngày 26/10, Bắc Bộ trời không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, có nơi sương mù dày làm tầm nhìn giảm thấp xuống dưới 1km. Đến trưa và chiều toàn miền sẽ chuyển nắng, độ ẩm thấp với nhiệt độ cao nhất 27-30 độ C.

Lực lượng Công an huyện Mù Cang Chải luôn bám sát cơ sở, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân.

YBĐT - Để góp phần tăng cường giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn, Công an huyện Mù Cang Chải đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai, thực hiện hiệu quả các chuyên đề công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Bà Hoàng Thị Von (bên trái) giới thiệu các vị thuốc trong bài thuốc tắm gia truyền.

YBĐT - Viễn Sơn là địa phương có 75% đồng bào dân tộc Dao sinh sống với đặc điểm tự nhiên thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp với nhiều loại cây thuốc quý. Phát huy thế mạnh này, một nhóm phụ nữ gồm 15 thành viên đã tham gia nhóm bảo tồn và phát triển cây dược liệu của người Dao thuộc Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 huyện Văn Yên với tổng diện tích gần 12 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục