Họ Nguyễn - dòng họ học tập duy nhất ở Hán Đà

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/11/2017 | 11:18:58 AM

YênBái - YBĐT - Ở xã Hán Đà, huyện Yên Bình, hỏi về dòng họ Nguyễn rất nhiều người biết vì dù không lớn nhưng đây là dòng họ duy nhất của xã đạt danh hiệu Dòng họ học tập.

Ông Nguyễn Đức Quang - Trưởng dòng họ Nguyễn và anh em trong họ bàn việc học hành của con cháu.
Ông Nguyễn Đức Quang - Trưởng dòng họ Nguyễn và anh em trong họ bàn việc học hành của con cháu.

Trong căn nhà gỗ vững chắc thoáng mát được cất cách đây nửa thế kỷ, xung quanh là vườn bưởi xum xuê bên dòng sông Chảy thuộc thôn Hán Đà 1, ông Nguyễn Đức Quang - Trưởng dòng họ Nguyễn cho biết: "Hán Đà có nhiều gia đình mang họ Nguyễn, nhưng họ Nguyễn chúng tôi chỉ có khoảng 40 hộ gia đình. Các cụ tôi người gốc quê Nam Hà, do túng thiếu nên đã lên đây từ trước Cách mạng tháng Tám. Sống dưới chế độ thực dân phong kiến, miếng ăn không đủ nhưng các cụ vẫn cố gắng cho con học chữ. Từ biết chữ, sau cách mạng, bố tôi và các chú đều làm cán bộ, có đóng góp cho cách mạng, cho quê hương.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học, dù tuổi thơ nhiều khó khăn nhưng thế hệ anh em ông Quang đều được gia đình cho ăn học và cố gắng học hành đến nơi đến chốn. Vì thế, dù xuất thân từ miền quê nghèo khó, nhưng anh em ông Quang đều trưởng thành, người thoát ly trở thành cán bộ, người làm giáo viên. Và hiện nay khi điều kiện kinh tế khá hơn, họ đều cố gắng động viên con em lấy việc học tập là con đường để lập thân. 

Coi trọng sự học của con cháu trong họ, hàng năm đã thành nếp quen vào ngày 5/10 Âm lịch - ngày giỗ họ, anh em con cháu ở thị trấn Thác Bà, Hà Nội, thành phố Yên Bái, Lào Cai… tề tựu đông đủ về giỗ tổ tiên thì việc học cũng được đưa ra bàn bạc. Ông Quang cho biết: Tôn chỉ của dòng họ luôn coi việc học là ưu tiên số một. Vì học để biết cách làm người, học để có kiến thức phục vụ xã hội, có cuộc sống sung túc, khá giả, hạnh phúc sau này. 

Dù kết quả học tập của mỗi cá nhân phụ thuộc vào năng lực, điều kiện của từng người, song ai cũng phải xác định cố gắng hết mình để đạt kết quả cao nhất có thể. Trong đó, ông bà, bố mẹ và họ tộc phải giáo dục con cái tinh thần hiếu học của cha ông và dòng họ. Nếu trong dòng họ nảy sinh cá nhân nào coi nhẹ, chây lười trong việc học, dòng họ sẽ cảm hóa bằng tình cảm, để họ ý thức được trách nhiệm, tầm quan trọng của việc học mà cố gắng vươn lên. 

Các thế hệ đều phải coi trọng trách nhiệm lớn lao với tổ tiên là ngày càng làm rạng danh dòng họ bằng đạo nghĩa học hành. Bởi vậy, chỉ tính riêng trong giai đoạn hiện nay dòng họ đã có 4 người có trình độ thạc sỹ, 20 người có trình độ đại học, 15 người có trình độ cao đẳng. Không chỉ những người có điều kiện, nhiều gia đình trong họ dù làm nông nghiệp nhưng con cháu đều được học hành, ít nhất là hết THPT, điển hình như gia đình ông Quang, cả 3 người con đều được học hành, hiện đều làm giáo viên.

Coi trọng việc học không chỉ giúp cho con cháu dòng họ Nguyễn xã Hán Đà có cuộc ổn định, có tương lai tốt. Đặc biệt, từ việc học, giữ gìn truyền thống, anh em con cháu trong họ đều là những công dân tốt, không có người mắc tệ nạn xã hội, hay vi phạm pháp luật. Không chỉ là Dòng họ học tập duy nhất của xã Hán Đà, năm 2007 và 2011 họ Nguyễn đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học; năm 2015, họ được Hội Khuyến học huyện Yên Bình tặng giấy khen.

Nguyễn Đình

Các tin khác
Các đồng đội của CCB Nguyễn Văn Chiến tham ra Lễ động thổ xây dựng nhà.

Sáng 18/4, Ban liên lạc Sư đoàn 356 (F356) Yên Bái, Nhóm Quốc kỳ Cựu chiến binh (CCB) Mặt trận Vị Xuyên và những người bạn phối hợp với chính quyền xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình hội viên CCB Nguyễn Văn Chiến, thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc.

“Bữa cơm công đoàn” được tổ chức với hơn 500 suất ăn cho đoàn viên, NLĐ.

Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên vừa phối hợp Công ty TNHH Đá cẩm thạch RK Việt Nam, Công ty cổ phần Luyện kim và khai khoáng Việt Đức tổ chức Chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Quang cảnh buổi gặp mặt.

UBND thành phố Yên Bái vừa tổ chức gặp mặt, giao lưu với quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố.

Đại diện Tập đoàn xăng dầu Việt Nam trao kinh phí hỗ trợ.

Vừa qua, đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Yên Bái đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng Trung tâm giáo dục cộng đồng tại xã Tuy Lộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục