Yên Bái đẩy mạnh tăng thu, giảm nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/11/2017 | 7:45:11 AM

YBĐT - Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, đến hết ngày 31/10, toàn tỉnh có số nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là 41,937 tỷ đồng, chiếm 3,3% trên tổng số phải thu. 

Đây là nỗ lực lớn của ngành BHXH, tuy nhiên là một tỉnh miền núi, kinh tế còn khó khăn nên việc các đơn vị, doanh nghiệp nợ bảo hiểm đã ảnh hưởng rất lớn đến việc giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động (NLĐ).

Thống kê của BHXH tỉnh Yên Bái tính đến ngày 31/10, toàn tỉnh có 777.016 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 44.918 người so với cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh đẩy mạnh phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Yên Bái đã đề ra nhiều giải pháp, biện pháp tăng cường xử lý thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT.
 
Nổi bật là BHXH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT; tư vấn chính sách BHXH, BHYT đối với NLĐ ở các doanh nghiệp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.
 
Đồng thời, ngành BHXH đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm đôn đốc, thu hồi nợ đối với các doanh nghiệp còn nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài. Điển hình như BHXH tỉnh đã tăng cường công tác phối hợp liên ngành; chủ động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành BHXH, BHYT đối với các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh để hạn chế tình trạng các đơn vị nợ BHXH thời gian kéo dài, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
 
Đồng thời tích cực đôn đốc sau thanh tra, kiểm tra để thu hồi các khoản nợ và thu hồi số tiền doanh nghiệp đã khởi kiện từ những năm trước. BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế kiểm tra các doanh nghiệp để khai thác mở rộng đối tượng; phối hợp với các ngân hàng đã ký hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN để thu hồi nợ đọng từ các đơn vị sử dụng lao động.
 
Bằng nhiều giải pháp tích cực, trong công tác thu và giảm nợ đọng nên tính đến tháng 10/2017, số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 1.000 tỷ đồng, đạt 81,1% kế hoạch; tổng số nợ đến ngày 31/10/2017 (không bao gồm nợ ngân sách Nhà nước) là 41,937 tỷ đồng, chiếm 3,3% trên tổng số phải thu. Trong đó, nợ BHXH là 33,365 tỷ đồng; nợ BHTN là 2,085 tỷ đồng, nợ BHYT là 6,487 tỷ đồng. Tuy số nợ trên không lớn so với các tỉnh khác nhưng là một tỉnh miền núi nên đã ảnh hưởng rất lớn đến việc giải quyết các chế độ chính sách BHXH, BHYT cho NLĐ và quyền lợi chính đáng của NLĐ.
 
Một trong những nguyên nhân nợ BHXH, BHYT, BHTN đến nay chủ yếu do các doanh nghiệp lớn vẫn đang chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; không ít doanh nghiệp vẫn cố tình trốn tránh, vi phạm chính sách BHXH, BHYT khi lãi suất tiền phạt chậm đóng BHXH thấp, các chế tài xử phạt chưa cao; ý thức tuân thủ pháp luật của chủ sử dụng lao động chưa nghiêm, nhiều doanh nghiệp đã thu tiền BHXH của NLĐ nhưng không đóng vào Quỹ BHXH mà sử dụng vào mục đích khác.
 
Mặt khác, Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2016, một trong những điểm mới đó là quy định trao quyền khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH cho tổ chức công đoàn. Đây là một thách thức, khó khăn không nhỏ đối với ngành BHXH nói chung và BHXH tỉnh Yên Bái nói riêng.

Để hoàn thành kế hoạch thu, khắc phục tình trạng nợ đọng, cơ quan bảo hiểm cùng các ngành liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp, NLĐ, người sử dụng lao động tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN, cách thức tham gia và đảm bảo quyền lợi nghĩa vụ khi tham gia. Kịp thời giải quyết các chế độ chính sách về BHXH, BHYT cho NLĐ tại các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác thu nộp BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.
 
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp trong việc đôn đốc, nhắc nhở, bám sát và có những biện pháp xử lý kịp thời đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng tiền BHXH, BHYT. Đồng thời, tăng cường công tác tự kiểm tra, phối hợp các ngành chức năng có liên quan tích cực thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.

Văn Thông

Các tin khác
Các hoạt động trải nghiệm khiến học sinh được bổ sung không gian, thời gian, tăng cường môi trường thực hành, giúp các em nâng cao kỹ năng nghe - nói tiếng Anh.

YBĐT - Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 được Bộ Giáo dục - Đào tạo triển khai từ năm 2010 với mục tiêu giúp học sinh tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa được thực hiện ở tỉnh Yên Bái đang mang lại kết quả tốt.

Đồng bào dân tộc Mông ở Mù Cang Chải có nhiều nét đẹp văn hóa cần được lưu giữ, song vẫn còn những hủ tục cần tiếp tục tuyên truyền để loại bỏ hướng tới cuộc sống văn minh.
(Ảnh minh họa của Vũ Đồng)

YBĐT - Việc thực hiện Nghị quyết TW 5 (khóa 8) về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc cũng như thực hiện Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đã giúp làng bản người Mông xóa bỏ nhiều phong tục, tập quán lạc hậu, khơi dậy và lưu giữ nhiều bản sắc văn hóa tốt đẹp, từng bước xây dựng đời sống mới.

LLVT thị xã Nghĩa Lộ giúp dân dọn vệ sinh sau lũ.

YBĐT - Thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực triển khai Phong trào "Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)". LLVT trên địa bàn đã tham gia vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với điều kiện ở từng địa phương.

Hoạt động hỗ trợ can thiệp sớm dành cho trẻ từ 0-6 tuổi ở Trung tâm được hoàn toàn miễn phí.

YBĐT - Có một ngôi trường mà ở đó giáo viên không chỉ làm công việc dạy học. Ở đó, họ còn làm cha, làm mẹ, làm bạn… Họ gánh lấy, bù đắp cho những mảnh đời mang trên mình những thiếu sót của tạo hóa bằng tất cả sự ấm áp, yêu thương sánh ngang với tình mẫu tử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục