Chuyến xe nghĩa tình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/12/2017 | 8:02:17 AM

YBĐT - Chuyến xe  ấy có tình người sưởi ấm, chẳng ai còn cảm thấy giá lạnh của trời đông.

Tôi tình cờ có mặt trên chuyến xe khách từ thị xã Nghĩa Lộ đi tỉnh Thái Bình sớm ấy. Lúc đó khoảng 4 giờ sáng tại Bến xe khách thị xã Nghĩa Lộ, xe bắt đầu chuyển bánh, bỗng ở phía xa có tiếng gọi:

- Bác tài ơi, chờ tôi với!

Chiếc xe dừng bánh. Ngoài trời tối om, chỉ khoảng 10oC. Rét ngọt. Từ phía nhà trọ, hình bóng bà cụ một tay bế cháu bé chừng 2 tuổi, tay kia kéo một bao tải to hiện dần ra. Bà đi mà gần như là chạy, miệng không ngừng gọi.

Đứng trước cửa xe bác tài xế hỏi:

- Bà cháu đi đâu mà mang nhiều thứ thế, đi xa nên chỉ có người lên xe, còn đồ đạc để dưới cốp.

- Ấy, bà cháu tôi về Thái Bình, trên này rét quá, mẹ cháu đi dạy học xa, tôi mang cháu về quê nuôi cho đỡ ốm. Khổ nỗi, đồ đạc chẳng có gì, chút quần áo và đồ dùng của cháu, bác cứ cho tôi mang theo, ngộ cháu có thế nào tôi còn xử lý được.

- Không được, theo quy định của nhà xe, ngoài người, hành lý không quá 5 kg được mang theo, đằng này bà còn mang theo một bao tải, trông chừng phải đến vài chục cân.

- Nói thật với bác, gia đình hoàn cảnh, mẹ cháu đã phải gửi cháu về quê, trên đó còn có cả trứng gà hàng xóm cho, vài cân cá suối, ít lá chè xanh, giờ mà để dưới đó, dập, vỡ hết ạ, cho tôi xin để dưới chân bà cháu tôi thôi.

- Vậy thì bà đưa thêm tiền nhé, 135.000 đồng/người giờ thành 270.000 đồng cả cước và cháu bé.

- Ôi sao mà đắt thế, bác cho tôi nộp 200.000 đồng thôi, lần trước lên thăm cháu tôi mang bao nhiêu gạo, gà, rau cũng chỉ đến thế.

- Không nói lôi thôi nữa, bà không đi xe này, thì đi xe sau nhé, chúng tôi đã tạo điều kiện cho bà rồi.

Dường như tiếng nói chuyện to, cùng với cái rét vì phải đứng dưới đất lâu, thằng bé bỗng giật mình òa khóc. Bà cụ đứng ngẩn ngơ. Bỗng từ đâu đó, tiếng hành khách râm ran hẳn lên. Phía cuối xe, một bác trung tuổi lên tiếng:

- Bà ấy phải vất vả mới xin, ông tài xem thế nào cho bà ấy lên xe đi.

- Thiếu bao nhiêu tiền, cháu xin bù cho bà cụ. Bác tài xế cho xe đi thôi, thằng bé lạnh quá rồi - giọng một chàng trai ở giữa xe lên tiếng.

- Đúng đấy, nếu bác tài xế yêu cầu nộp tiền 2 suất thì chúng cháu xin biếu bà cụ - 2 cô gái ngồi ngay sau lái xe lên tiếng.

Dường như có gì đó ngượng ngùng, bác tài xế bỗng đổi giọng;

- Nói thật với các bác, chúng em cũng vì miếng cơm, manh áo, thức đêm thức hôm vất vả mà thực ra cũng chỉ là người lái xe thuê. Thôi, vì cùng cảnh tôi xin đồng ý. Các bác không phải đóng góp gì, nhà xe xin chỉ nhận phần vé xe của bà cụ thôi. Nếu các bác đồng ý thì xin mọi người nhường chỗ để chân của mình để cụ để hành lý vậy.

Nói đến đoạn này, cả xe không ai bảo ai mọi người cùng vỗ tay. Ai nấy đều đứng lên đỡ hai bà cháu lên xe, sắp xếp chỗ ngồi, hàng hóa để 2 bà cháu thuận lợi. Ai cũng thấy vui vì dường như không gian nhỏ ấy được tình người sưởi ấm, chẳng ai còn cảm thấy giá lạnh của trời đông nữa.

Nguyễn Thanh

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục