Yên Bái: Hiệu quả thiết thực trong “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/12/2017 | 8:14:10 AM

YBĐT - Năm 2017 là "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa bằng các giải pháp trọng tâm và đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) trong tỉnh.

Chị Phạm Thị Tuyết Hạnh - Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn (bên phải) được bảo dưỡng xe miễn phí.
Chị Phạm Thị Tuyết Hạnh - Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn (bên phải) được bảo dưỡng xe miễn phí.

Anh Vũ Kim Cương ĐVCĐ phường Nam Cường, thành phố Yên Bái có hoàn cảnh rất éo le: vợ anh mắc căn bệnh hở van tim phải chữa trị nhiều năm nay, cộng với việc phụng dưỡng bố mẹ già nên anh không thể tự xoay sở làm lại căn nhà đã cũ nát.
 
Được hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ "Tấm lòng vàng" của LĐLĐ tỉnh anh Cương phấn khởi chia sẻ: "Sự hỗ trợ này đã tạo động lực để mình vay mượn thêm anh em, bạn bè làm lại căn nhà, điều mà lâu nay gia đình tôi mong ước nhưng chưa dám nghĩ tới”. Được biết, cùng với đó, CĐCS phường Nam Cường đã vận động phong trào quyên góp, ủng hộ "những viên gạch hồng” để xây nhà cho ĐVCĐ có hoàn cảnh khó khăn và gia đình anh Cương đã được hỗ trợ thêm 7.500 viên gạch để xây nhà mới.

 Hoạt động vì lợi ích ĐVCĐ đã lan tỏa đến các đoàn viên khác thuộc LĐLĐ thành phố bằng các chương trình ký thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho ĐVCĐ; giám sát chất lượng bữa ăn ca, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho đoàn viên; đoàn viên được mua xe máy giảm giá, trả góp không tính lãi; được mua vật liệu xây dựng và các mặt hàng thiết yếu khác với giá ưu đãi giảm từ 5 đến 10%.
 
Đồng chí Phan Tiến Thạch - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Yên Bái cho biết: "Hưởng ứng chủ đề năm nay LĐLĐ thành phố còn ký kết hợp đồng tuyển dụng con, em ĐVCĐ đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, với chi phí chỉ bằng 1/3 giá thị trường và đảm bảo độ tin cậy cho con, em ĐVCĐ khi sang Nhật Bản lao động". 

Để năm 2017 thực sự là "Năm vì lợi ích ĐVCĐ", LĐLĐ tỉnh chỉ đạo đội ngũ cán bộ CĐ thường xuyên đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, phối hợp giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc và yêu cầu chính đáng của ĐVCĐ. Chủ động tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát tình hình thực hiện chế độ, chính sách liên quan. Là một CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở mới được thành lập đi vào hoạt động, song CĐ các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực cho đoàn viên.
 
Bà Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp tỉnh Yên Bái cho biết: "Chúng tôi đã hướng dẫn cơ sở xây dựng quy trình ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho đoàn viên; thực hiện tốt việc phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động, đặc biệt là thực hiện lương tối thiểu vùng theo Nghị định 153/2016/NĐ-CP của Chính phủ đối với người lao động, trong đó có ĐVCĐ".

Một hoạt động tiêu biểu của CĐ các khu công nghiệp tỉnh vì lợi ích của ĐVCĐ là đã phối hợp với Công ty TNHH Hòa Bình tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng xe máy miễn phí cho trên 200 đoàn viên CĐCS Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, với chi phí 50 triệu đồng.
 
Chị Phạm Thị Tuyết Hạnh - ĐVCĐ Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn chia sẻ: "Vì điều kiện không có thời gian cũng như kinh phí nên tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc đi bảo dưỡng xe máy mà chỉ khi nào xe hỏng mới đi sửa chữa. Đợt này, được các cấp công đoàn phối hợp bảo dưỡng xe máy miễn phí, tôi cũng như các đoàn viên khác trong Công ty rất phấn khởi".

Đặc biệt, năm 2017 LĐLĐ tỉnh đã ký Chương trình thỏa thuận hợp tác với 07 đơn vị gồm: Công ty cổ phần Nam Việt Group, Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Xổ số kiến thiết Yên Bái, Chi nhánh Công ty TNHH Anh Mỹ Xmart, Công ty TNHH Hòa Bình, Công ty TNHH Vận tải Yên Sơn, Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Hằng Hiển và Hải Phượng về chương trình phúc lợi cho đoàn viên.
 
Theo đó, ĐVCĐ khi đi mua các mặt hàng và tham gia các dịch vụ được giảm giá từ 5 đến 10%; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp ký kết để triển khai thực hiện chương trình cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Và năm 2017 cũng đã có 16 gia đình ĐVCĐ được hỗ trợ 440 triệu đồng từ Quỹ "Tấm lòng vàng" của LĐLĐ tỉnh; trợ cấp khó khăn cho trên 1.000 trường hợp với số tiền gần 2 tỷ đồng; sửa chữa, bảo dưỡng miễn phí xe máy cho trên 700 ĐVCĐ. 

Song song với đó, trong năm 2017 LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo thành công đại hội CĐ các cấp, trong đó tập trung các giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện Chủ đề "Vì lợi ích ĐVCĐ”; chú trọng phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp; nắm bắt các chủ trương mới, các đề án thực hiện trên địa bàn tỉnh như Đề án Xây dựng thiết chế văn hóa trong công nhân lao động… Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên.
 
Ông Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Thực hiện chủ đề của năm, LĐLĐ tỉnh Yên Bái xác định lấy ĐVCĐ, công nhân viên chức, người lao động làm đối tượng vận động; lấy chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐVCĐ, người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội làm mục tiêu hoạt động để CĐ thực sự là niềm tin, chỗ dựa vững chắc, có sức hấp dẫn đối với công nhân viên chức, người lao động và tạo được sự đồng tình, ủng hộ của người sử dụng lao động.
 
Bên cạnh đó, tổ chức có hiệu quả các hoạt động khác như Chương trình "Mái ấm công đoàn”, Chương trình "Tết sum vầy”, hay "Cảm ơn thành viên"… góp phần giúp ĐVCĐ giảm bớt khó khăn, cải thiện điều kiện sống, thực sự có "quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn". Từ các hoạt động thực hiện trong năm 2017 là tiền đề để LĐLĐ tỉnh thực hiện tốt chủ đề vì lợi ích ĐVCĐ năm 2018 và những năm tiếp theo".

Thanh Xuân (Liên đoàn Lao động tỉnh)

Các tin khác
LLVT tỉnh tổ chức duyệt binh biểu dương lực lượng tại Lễ ra quân huấn luyện năm 2017.

YBĐT - Là tỉnh miền núi, tiếp giáp giữa các tỉnh biên giới Tây Bắc với vùng trung du Bắc Bộ, Yên Bái được xác định là địa bàn quan trọng thuộc Quân khu 2 trong thế phòng thủ của đất nước.

Ảnh minh họa.

Không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi thuộc Nam Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 9.

YBĐT – Tối 16/12, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Liên hoan tiếng hát "Bản hùng ca tuổi trẻ”.

Hà Nội bước vào đợt rét nhất từ đầu mùa Đông.

Hôm nay (16/12), khu vực miền Bắc chính thức bước vào đợt rét nhất từ đầu mùa Đông đến nay, tại Hà Nội nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét này phổ biến 9-12 độ C, vùng núi cao phía Bắc có nơi xuống dưới 3 độ C. Do nằm sâu trong khối không khí lạnh và khô, từ hôm nay ở Bắc Bộ giảm mây, ngày nắng, đêm không mưa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục