Giáo dân Yên Bái sống "tốt đời, đẹp đạo"

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/12/2017 | 8:16:13 AM

YBĐT - Toàn tỉnh hiện có trên 55 nghìn tín đồ Công giáo sinh sống ở hầu hết các huyện, thị, thành phố. Đến nay, các cấp chính quyền đã chấp thuận về tổ chức hoạt động cho 22 giáo xứ, 89 họ giáo, 4 cộng đồng đoàn Hội mến thánh giá.

Giáo dân phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái trang trí chuẩn bị đón Giáng sinh năm 2018.
Giáo dân phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái trang trí chuẩn bị đón Giáng sinh năm 2018.


Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự ủng hộ của các chức sắc công giáo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở, thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, thời gian qua, cùng với nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng bào Công giáo đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, thể hiện niềm tin tôn giáo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; thực hiện tốt quy ước, hương ước tại làng, bản, khu dân cư; tích cực, chủ động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Trong phát triển kinh tế, đã có nhiều gia đình giáo dân trở thành điển hình tiên tiến của địa phương và  tỉnh như gia đình ông Phạm Văn Ngọc ở thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên với mô hình trồng măng tây mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng; ông Bùi Văn Đoan ở xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái với mô hình phát triển kinh tế đồi rừng, chăn nuôi gà cho thu nhập 300 triệu đồng/năm; ông Đoàn Văn Trang ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên kinh doanh, chế tác đá mỹ nghệ, doanh thu mỗi năm trên 200 triệu đồng...

Đặc biệt, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, các tín đồ Công giáo trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, hàng năm động viên con em tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, sẵn sàng lên đường nhập ngũ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tích cực tham gia các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.
 
Hiện, hơn 1.000 cán bộ, đảng viên là người Công giáo đang tham gia vào các cấp ủy Đảng, mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh; trong đó 218 người là đại biểu HĐND các cấp, 286 người tham gia ủy viên ủy ban mặt trận Tổ quốc các cấp và nhiều người đã và đang giữ trọng trách quan trọng trong các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đi đôi với những hoạt động trên, đến nay, các hoạt động từ thiện nhân đạo, bác ái xã hội đã trở thành hoạt động nổi bật của đồng bào Công giáo trong tỉnh.
 
Với tinh thần "tương thân, tương ái”, các giáo dân đã tích cực tham gia quyên góp, ủng hộ vào các quỹ từ thiện: "Vì người nghèo”, "Chất độc màu da cam”, "Đền ơn đáp nghĩa”, "Khuyến học, khuyến tài”. Nhiều gia đình giáo dân đã thường xuyên tham gia quyên góp ủng hộ tiền, hiện vật vào các loại quỹ ở địa phương, điển hình như gia đình ông Nguyễn Xuân Đình, Nguyễn Văn Cung ở xã Mậu Đông, huyện Văn Yên; Phạm Văn Hiệp ở phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ; Trần Xuân Nghiễm ở thôn Phú Nhuận, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái...
 
Với những kết quả đạt được, đồng bào Công giáo đã và đang góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội chung của tỉnh. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có trên 70% gia đình Công giáo đạt chuẩn văn hóa, hơn 60% khu dân cư có đồng bào Công giáo sinh sống đạt khu dân cư văn hóa.

Để tiếp tục hưởng ứng và tham gia có hiệu quả Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo”, thời gian tới, đồng bào Công giáo trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy tinh thần bác ái, yêu thương bằng hành động cụ thể trong lao động sản xuất, học tập, công tác; nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, đấu tranh làm thất bại âm mưu lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch chống phá cách mạng và chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng môi trường lành mạnh trong các khu dân cư có đạo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.      
 
Hồng Oanh

Các tin khác
Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy lấy lời khai đối tượng.

YBĐT - Hai đối tượng là Giàng A Đua (sinh năm 1979) và Mùa Y Chu (sinh 1989). Cả hai cùng có hộ khẩu thường trú tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Theo quy định của Luật  Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016: Từ 1/1/2018, lao động nam đạt 31 năm đóng BHXH và lao động nữ 30 năm đóng BHXH sẽ được hưởng lương hưu tương đương 75% mức đóng BHXH hàng tháng.

YBĐT - Giáng sinh 2017 đang đến gần trong sự háo hức, chờ đón của tất cả mọi người trên thế giới. Đối với những người theo đạo Thiên chúa, Giáng sinh là ngày lễ đặc biệt để các thành viên trong gia đình tụ tập quây quần đầm ấm bên nhau. Lễ Giáng sinh cũng được coi như một thông điệp của hòa bình: "Vinh danh Thượng đế trên cao - Bình an cho người dưới thế".

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan chủ động đối phó với bão số 16.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục