Vượt lên bệnh tật

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/12/2017 | 1:46:48 PM

YBĐT - Vốn là những người nông dân nghèo khó, không may bị nhiễm HIV nên cuộc sống lại càng khó khăn hơn. Song, bằng nghị lực của mình, nhiều người nghèo nhiễm H ở xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) đã vượt lên bệnh tật, ổn định cuộc sống.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ "Thân nhân những người nhiễm H" ở thôn Chao Hạ 1 + 2.

Cách đây 10 năm, khi xét nghiệm HIV, anh Lò Hải T ở thôn Chao Hạ 1 chết lặng khi có kết quả dương tính. Nguyên nhân có thể là do những ngày tháng làm xa nhà, thấy bạn bè rủ nhau chích hút ma túy nên anh tò mò muốn thử và đã dùng chung kim tiêm.
 
 Gia đình anh khi đó thuộc diện hộ nghèo, có 5 nhân khẩu, 3 đứa con nhỏ đang tuổi ăn học. Ngày đầu biết mình nhiễm H, anh và người thân hết sức hoang mang, lo sợ vì không hiểu biết và có thông tin đầy đủ về bệnh, không biết cách phòng tránh lây lan, quan trọng nhất là không có tiền để điều trị bệnh cũng như bồi dưỡng để nâng cao sức đề kháng.
 
May sao, anh T đã được tham gia Câu lạc bộ "Thân nhân những người nhiễm H" tại Chao Hạ 1 + 2. Trở thành thành viên Câu lạc bộ, anh T được phổ biến các kiến thức về bệnh và cách phòng tránh lây lan; được điều trị miễn phí theo chương trình phòng chống H; được chia sẻ để giảm kỳ thị, phân biệt đối xử...
 
Có kiến thức, được điều trị bệnh miễn phí, anh T dần ổn định sức khỏe và lấy lại tinh thần. Anh chăm chỉ đi làm thuê làm mướn. Ai thuê gì anh cũng nhận làm, từ phụ xây cho đến bốc vác… Năm 2015, gia đình anh thuộc diện thu hồi đất ruộng. Sau đền bù, anh đã dành dụm làm được ngôi nhà sàn kiên cố, động viên vợ chuyển đổi ngành nghề.
 
Đến nay, gia đình anh đã thoát nghèo, cuộc sống ổn định. Anh Lò Văn M ở Chao Hạ 2 cũng bị nhiễm H và phát hiện trong cùng thời điểm với anh T. Bệnh tật và nghèo khó song vợ chồng anh M vẫn động viên nhau sống lạc quan và luôn mơ ước về một cuộc sống đỡ khó khăn hơn.
 
Anh M vừa đi làm thuê làm mướn vừa tranh thủ học nghề điện nước. Bây giờ, tay nghề đã cứng, làm việc uy tín, chất lượng nên anh được nhiều người thuê làm, công việc ổn định với thu nhập bình quân 200.000 đồng/ngày. Gia đình anh đã làm được nhà ở kiên cố, mua sắm được các vật dụng tiện nghi, con cái đều đã trưởng thành, vợ anh thì chăm chỉ chăn nuôi, trồng trọt.
 
Năm 2017, gia đình anh đã thoát nghèo và là gia đình vượt khó tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng, tặng quà của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trong dịp tổ chức điểm Ngày hội đại đoàn kết của tỉnh tại Chao Hạ 1 + 2.  Vợ chồng anh Hoàng Văn T và chị Hà Thị H ở Chao Hạ 2 là cặp vợ chồng đều nhiễm H song sống trong sự đùm bọc, chia sẻ của các thành viên Câu lạc bộ và sự quan tâm, động viên của bà con thôn bản, vợ chồng anh chị cũng đã vượt lên bệnh tật, tích cực phát triển kinh tế gia đình.
 
Nhờ điều trị tích cực, hiện nay, sức khỏe của hai vợ chồng đều ổn định. Anh đi phụ xây, bốc vác. Chị tích cực chăm lo ruộng đồng, chăn nuôi, học nghề phụ đan lát. Đến nay, gia đình anh chị  cũng đã thoát nghèo, làm được ngôi nhà kiên cố 3 gian, có xe máy, ti vi, con cái được học hành.

Đối với các hộ nghèo không ốm đau, bệnh tật mà thoát nghèo đã là cả một sự cố gắng. Bởi vậy, những hoàn cảnh nhiễm H nghèo mà thoát được nghèo càng cho thấy rõ nghị lực vươn lên của họ. Trong nỗ lực vượt lên bệnh tật, thoát nghèo của những người như anh T, anh M, vợ chồng anh T và chị H, ngoài sự quyết tâm của bản thân họ thì Câu lạc bộ "Thân nhân những người nhiễm H" ở Chao Hạ 1+ 2 chính là điểm tựa cho họ.
 
Câu lạc bộ được thành lập từ năm 2007 với sự hỗ trợ của chương trình phòng chống HIV/AIDS tỉnh, thành viên được hỗ trợ tài liệu tuyên truyền, người bệnh được lập hồ sơ quản lý và hướng dẫn điều trị miễn phí ARV hàng tháng.
 
Câu lạc bộ còn được hỗ trợ tiền chè nước sinh hoạt hàng tháng… Năm 2012 mặc dù kết thúc chương trình hỗ trợ song Câu lạc bộ vẫn duy trì sinh hoạt đến nay. Hiện, Câu lạc bộ có 35 thành viên, trong đó 13 người nhiễm H.
 
Bà Hà Thị Vân - Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: "Điều được nhất mà chúng tôi cảm nhận được từ khi có Câu lạc bộ đó là cộng đồng những người nhiễm H ở đây được chia sẻ, được cảm thông và đấy là động lực tinh thần lớn nhất giúp họ lạc quan, vươn lên trong cuộc sống, chiến thắng đói nghèo. Chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều hoàn cảnh gia đình khác được giúp đỡ để họ có thêm động lực vươn lên". 

Hạnh Quyên

Các tin khác
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 27/12, không khí lạnh tăng cường đã gây mưa rải rác ở Bắc Bộ.

Ảnh minh họa.

Thủ tướng vừa ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025.

Đoàn viên Công đoàn xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ tham gia Hội thi Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới.

YBĐT - Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở đã được các cấp công đoàn thị xã Nghĩa Lộ tích cực triển khai, giúp công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn yên tâm lao động, sản xuất đạt hiệu quả cao.

Công an huyện Lục Yên trao đổi với Ban Công an thị trấn Yên Thế nắm bắt tình hình cơ sở.

YBĐT - Huyện đã lựa chọn 3 xã đề nghị Công an tỉnh cử cán bộ tăng cường để bảo đảm an ninh trật tự; lựa chọn 9 đơn vị gồm 6 xã, 3 cơ quan và 91 thôn, bản khác ở 18 xã, thị trấn còn lại vào diện vận động tập trung; duy trì 3 mô hình tự quản về trật tự an toàn giao thông.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục