Hệ luỵ từ rượu

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/12/2017 | 4:42:53 PM

YênBái - YBĐT - Rượu là chất cồn làm tê liệt thần kinh, ảnh hưởng lớn đến các cơ quan nội tạng. Hạn chế sử dụng rượu, bia và tốt nhất là nói không với các loại rượu, bia không rõ nguồn gốc, xuất xứ luôn là khuyến cáo của các chuyên gia ngành y. Bên cạnh việc tuyên truyền của các ngành chức năng, các đoàn thể, mỗi người dân cũng phải tự ý thức về tác hại của rượu, bia đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Rượu là một thứ đồ uống phổ biến được sử dụng trong các dịp lễ, tết, ngày hội hay khi gia đình sum họp…và được coi là nét văn hóa không chỉ đối với Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Thế nhưng hiện nay, rượu đang được sử dụng như một chất xúc tác trong các cuộc gặp gỡ, liên hoan và để giải toả tâm trạng một cách tiêu cực. 

Tình trạng lạm dụng rượu bia tràn lan khiến rượu trở thành "con dao hai lưỡi” gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, an ninh trật tự xã hội. Thực trạng trên đang gióng lên một hồi chuông báo động đặc biệt ở vùng nông thôn với những hệ luỵ khôn lường.


                     
   Một bệnh nhân nhập viện vì lạm dụng rượu.

Ngôi nhà tại tổ 14, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên là nơi ra vào của bà Hoàng Thị Hợp và con trai là Nông Văn Toản. Từng là người hiền lành, chịu khó làm ăn nhưng rượu đã biến Toản thành con "ma men” lúc nào không biết. Cách đây 3 tháng chỉ vì ma men, Toản xin tiền mẹ đi mua rượu, bà không cho, Toản đã ra tay sát hại mẹ ruột của mình. Tại cơ quan điều tra đối tượng Toản đã cúi đầu nhận tội, vì nghiện rượu không kiểm soát được hành vi, giờ đã quá muộn.

Còn ông Triệu Quý Châu ở xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên. Cũng vì lạm dụng rượu, ông đã trở thành một người hoàn toàn khác. Ông chẳng còn nghĩ đến chuyện làm ăn nuôi dạy con cái mà chỉ nghĩ đến rượu. Sau mỗi lần uống rượu, ông Châu đều không làm chủ được bản thân, thường xuyên đánh, chửi vợ con.

Dù năm nay mới hơn 40 tuổi, nhưng ông Lê Đức Thiện, thôn Tân Phong, xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình đã có "thâm niên” gần chục năm ngập trong ma men. Rượu có khi còn thay cả nước uống hàng ngày. Ông Thiện cũng đã phải nhập viện rất nhiều lần. 

Thời gian gần đây, tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái, tình trạng bệnh nhân nhập viện do lạm dụng rượu ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện tiếp nhận và điều trị khoảng trên 100 bệnh nhân. Riêng năm 2017, Bệnh viện đã điều trị cho gần 150 bệnh nhân loạn thần do rượu. Các biểu hiện bệnh ban đầu là ảo giác, khó ngủ hoặc ngủ ít, bỏ nhà đi lang thang... Thường gặp và nặng nề nhất là các bệnh nhân bị sảng rượu với các biểu hiện rối loạn ý thức, hoang tưởng bị truy hại, trầm cảm… 

Rượu là chất cồn làm tê liệt thần kinh, ảnh hưởng lớn đến các cơ quan nội tạng và đương nhiên kèm theo nhiều hệ luỵ như đã kể trên. Hạn chế sử dụng rượu, bia và tốt nhất là nói không với các loại rượu, bia không rõ nguồn gốc, xuất xứ luôn là khuyến cáo của các chuyên gia ngành y. Bên cạnh việc tuyên truyền của các ngành chức năng, các đoàn thể, mỗi người dân cũng phải tự ý thức về tác hại của rượu, bia đối với bản thân mình, gia đình và xã hội.

Minh Huyền - Quyết Thắng

Các tin khác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vừa đưa ra bản tin dự báo thời tiết các vùng trên cả nước dịp nghỉ Tết Dương lịch 2018. Theo đó, miền Bắc nhiều nơi rét đậm, rét hại.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên họp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá mới” nhấn mạnh cần có sự thay đổi về phương thức hoạt động, xác định nội hàm của phong trào trong tình hình mới.

Thu hồi các sản phẩm sữa cho trẻ sơ sinh của Lactalis tại Peru.

Theo thông tin mới nhất từ Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế), đơn vị này tiếp tục nhận được thông tin cảnh báo từ Ban Thư ký INFOSAN cập nhật thêm 44 lô sản phẩm dinh dưỡng do Tập đoàn Lactalis, Pháp, sản xuất vào danh mục các lô hàng có nguy cơ nhiễm khuẩn.

Ngày 26-12, Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai họp tổng kết công tác ứng phó với bão số 16.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục