Rộn ràng hoa tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/1/2018 | 1:43:32 PM

YBĐT - Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến rất gần. Thời điểm này, không khí chuẩn bị hoa tết đang tất bật, hối hả, rộn ràng trên khắp những vườn hoa. Các chủ vườn hoa đang cố gắng, nỗ lực để hoa kịp khoe sắc, tỏa hương vào đúng dịp tết đến, xuân về.

Thời điểm này, nhiều người đã đến nhà vườn Thảo Bích để mua hoa.
Thời điểm này, nhiều người đã đến nhà vườn Thảo Bích để mua hoa.

Ngập trong hương sắc của vườn hoa gia đình bà Hoàng Thị Lụa - một trong những hộ đầu tiên trồng hoa ở tổ Cang Nà, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ và theo dõi công đoạn mà bà chăm sóc, tỉa nụ, phun thuốc, tưới nước cho từng cây hoa mới thấy, để có được những bông hoa đẹp nở đúng dịp tết đến, xuân sang là cả sự công phu.
 
Vốn là người trồng hoa có kinh nghiệm nên gia đình bà trồng hoa quanh năm để bán ngày rằm, ngày lễ và ngày tết. Do đó, để hoa nở vào đúng dịp tết, gia đình bà đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc các loại hoa hồng, hoa cúc và hoa ly với diện tích gần 1.500 m2.
 
Bà Lụa cho biết: "Trồng hoa phục vụ tết cần phải tính toán kỹ lưỡng thời gian sinh trưởng, phát triển, sao cho hoa nở đúng thời điểm. Năm nay do thời tiết không thuận lợi, rét đậm, rét hại đã ảnh hưởng đến sự phát triển của cây hoa, có một số diện tích hoa của gia đình phải thu trước tết. Còn một số diện tích dự kiến sẽ nở đúng tết. Ngày nào tôi cũng phải nghe thông tin dự báo thời tiết để chủ động trong khâu chăm sóc, bón thúc hay kìm hãm sự phát triển của cây để bảo đảm đến tết sẽ có hoa để bán”.
 
Thị xã Nghĩa Lộ hiện có hơn 10 hộ trồng hoa, trong đó phường Trung Tâm nhiều nhất với 9 hộ chủ yếu chuyển đổi từ đất lúa sang trồng hoa; còn lại ở các xã, phường khác như: Tân An, Cầu Thia và Pú Trạng trồng trên đất vườn nhà. Nắm bắt nhu cầu sử dụng hoa ngày càng nhiều của người dân, đặc biệt trong dịp tết Nguyên đán, bên cạnh việc trồng các loại hoa truyền thống, các hộ trồng hoa ở thị xã Nghĩa Lộ đã mạnh dạn trồng thêm rất nhiều giống hoa mới như hoa đỗ quyên, mai ngọc thảo, ly… để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đến thăm vườn hoa Thảo Bích ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái vào giờ tan tầm, rất đông người yêu hoa có mặt ở đây. Ai cũng lựa chọn những chậu hoa phù hợp với không gian của gia đình. Sau một hồi đắn đo giữa muôn ngàn loài hoa, vợ chồng chị Nguyễn Thị Vân ở phường Minh Tân quyết định chọn một chậu hoa trà xinh xắn.
 
"Hoa trà từ lâu đã là thú chơi tinh túy của người Việt, nay hoa trà lại được chủ vườn ghép thành nhiều màu, không những rất đẹp mà còn có mùi thơm nên gia đình tôi lựa chọn một cây để bày trong phòng khách. Còn hơn nửa tháng nữa mới đến tết nhưng tranh thủ có thời gian nên tôi đi mua sớm để chọn được cây ưng ý” - chị Vân cho biết.
 
Còn bà Phạm Thị Mến, phường Yên Thịnh đã chọn cho mình được 4 chậu dạ yến thảo và phong lữ thảo phấn khởi: "Tết muốn nhà cửa rực rỡ và tươi mới hơn nên tôi chọn mấy chậu hoa về treo ở ban công. Hoa giờ đang rất nhiều nụ rồi, chủ vườn bảo chỉ cần tưới nước là hoa sẽ nở đẹp từ trước tết khoảng 1 tuần”.
 
Với diện tích 5.000 m2, nhà vườn Thảo Bích đã chuẩn bị đa dạng cây, hoa để phục vụ nhu cầu khách hàng vào dịp tết. Dễ dàng nhận thấy các loài hoa lan, hoa trà, hoa hồng nội, hồng ngoại, hoa cúc, đồng tiền, đỗ quyên, các loại hoa treo ban công... chiếm diện tích lớn và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong dịp tết.
 
Chị Ngô Thị Vương Bích - chủ vườn hoa Thảo Bích cho hay: "Xu hướng hiện nay là cứ mỗi dịp tết đến xuân về, gia đình nào cũng lựa chọn ít nhất một cây hoa, chậu hoa để tô điểm cho ngôi nhà của mình trong ngày tết với quan niệm hoa sẽ đem đến những điều tốt đẹp cho một năm mới".
 
Nắm bắt xu hướng đó, nhà vườn đã chuẩn bị hàng nghìn giỏ hoa, chậu hoa để cung ứng cho thị trường. Những dòng hoa này có màu sắc rực rỡ, có hương thơm, dễ bày trong phòng khách hay để ngoài sân, ban công. Giá cả phải chăng, dao động từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng, lại chơi được lâu nên được khách hàng ưa thích, lựa chọn.
 
Hiện tại, đã có rất nhiều khách hàng đến đặt hoa tại vườn để bày tết. Cùng với hoa lan, hoa ly, hoa cúc, năm nay, hoa hồng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Riêng hoa hồng trong vườn nhà tôi có khoảng 300 loại, chủ yếu là hồng Sa Pa, hồng đào, hồng quế, hồng nhung ta, hồng quế kép, quế đơn... Tâm lý của nhiều người là chọn sớm, mua sớm để lựa được nhiều cây đẹp, ưng ý”.

Nhìn những người trồng hoa tay thoăn thoắt cắt tỉa, vun xới cho những chậu, khóm hoa đang bung nụ, bung hoa, chúng tôi cảm nhận được không khí mùa xuân đã đến thật gần. Còn đó những lo lắng trước diễn biến phức tạp của thời tiết, lúc sẽ rét đậm, lúc lại nắng trong những ngày cận tết nhưng người trồng hoa ở các làng hoa, các nhà vườn lại càng cố gắng, nỗ lực chăm sóc, hy vọng hoa sẽ khoe sắc đúng dịp tết để vừa có thu nhập vừa làm cho mùa xuân thêm tươi mới. 

Thanh Chi

Các tin khác

YBĐT - Dự báo trong những ngày tới sẽ tiếp tục có đợt rét mạnh tăng cường ở miền Bắc, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mù Cang Chải tiếp tục chỉ đạo các trường học trên địa bàn khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, nắm sát diễn biến thời tiết để có kế hoạch ứng phó với rét đậm, rét hại.

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Ngày 25/1, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh tổ chức tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018.

Ảnh minh họa

Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp với chính quyền cấp cơ sở và cơ quan quân sự đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc các cơ sở, điểm thu mua phế liệu, người dân thu gom, tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép các loại vũ khí, vật liệu nổ, vật liệu dễ cháy nổ.

Từ ngày 12/2, việc quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ được thực hiện trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục