Trường Tiểu học và THCS Lê Hồng Phong phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong trường học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/1/2018 | 8:24:29 AM

YBĐT - Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Lê Hồng Phong, thị xã Nghĩa Lộ là một trường có tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số đông. 

Giờ chào cờ đầu tuần của giáo viên, học sinh Trường Tiểu học và trung học cơ sở Lê Hồng Phong.
Giờ chào cờ đầu tuần của giáo viên, học sinh Trường Tiểu học và trung học cơ sở Lê Hồng Phong.


Những năm qua, cùng với công tác dạy và học, Trường đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, có ý nghĩa thiết thực để học sinh vừa học tập tốt kiến thức xã hội vừa phát huy được giá trị, bản sắc văn hóa của dân tộc mình. 

Đến Trường TH & THCS Lê Hồng Phong trong sáng thứ 2 đầu tuần khi các em học sinh đang tập thể dục giữa giờ, chúng tôi khá ấn tượng khi hàng trăm học sinh và các giáo viên nhà trường mặc trang phục truyền thống dân tộc Thái đang say sưa trong những điệu xòe Thái.
 
Chăm chú theo dõi những điệu xòe do chính các em học sinh và giáo viên của mình thể hiện, thầy Đoàn Kim Chung - Hiệu trưởng nhà trường vui vẻ chia sẻ: "Với đặc thù có trên 98% học sinh là đồng bào dân tộc Thái, vì vậy, nhà trường luôn tìm biện pháp để giúp các em học sinh gìn giữ, phát triển bản sắc văn hóa của các dân tộc mình một cách hiệu quả nhất. Trường đã triển khai cho các em học sinh nữ và các cô giáo mặc áo cỏm váy Thái vào mỗi thứ 2 đầu tuần. Đặc biệt, trong các hoạt động ngoại khóa hay các giờ ra chơi các thầy cô giáo cùng các em học sinh sẽ học và múa các điệu xòe Thái truyền thống".
 
Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức lồng ghép các trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, đi cà kheo, ném vòng tròn cổ vịt... vào trong các hoạt động sinh hoạt của học sinh. Đặc biệt, trường đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) hát khắp Thái thu hút sự tham gia của hơn 30 em học sinh. Hàng tuần, các em học sinh trong CLB được nghệ nhân Điêu Thị Xiêng trực tiếp dạy hát khắp từ 1 - 2 buổi.
 
Em Nông Thị Diễm, học sinh lớp 7B cho biết: "Tham gia CLB hát khắp Thái em được học rất nhiều bài hát khắp của dân tộc mình, chúng em còn được tìm hiểu ý nghĩa của những bài hát. Có những bài hát khuyên chúng em phải chăm chỉ học tập để xây dựng quê hương, đất nước. Em thấy rất vui và thêm tự hào về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình và thấy mình cần phải có ý thức giữ gìn nét văn hóa truyền thống đặc sắc này".
 
Trong năm học 2016 - 2017, học sinh trong CLB hát khắp Thái của nhà trường đã nghiên cứu và đem điệu hát khắp tham gia Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và xuất sắc giành giải Nhất. Khắp Thái khi được đưa vào trường học đã tạo thêm niềm vui, sự hứng thú cho các em học sinh đến trường hơn, giảm nguy cơ bỏ học, đó cũng chính là hiệu quả tốt của phong trào thi đua xây dựng "Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
 
Bên cạnh đó, nhà trường còn thành lập CLB thêu, dệt thổ cẩm nhằm cung cấp cho các em học sinh kiến thức về một nghề truyền thống của dân tộc mình, qua đó, biết thực hành thêu, dệt tạo ra những sản phẩm cụ thể. CLB thêu, dệt thổ cẩm thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh từ cấp tiểu học đến cấp THCS.
 
Việc đưa văn hóa Thái với trang phục truyền thống, điệu  múa xòe, bài hát khắp hay những hoa văn vào trong trường học không chỉ tạo sân chơi, môi trường học tập bổ ích, lành mạnh cho học sinh mà còn giúp học sinh có điều kiện tiếp cận, hưởng thụ văn hóa của dân tộc, góp phần khơi dậy, phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống.

Thầy Đoàn Kim Chung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm: "Để công tác giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, nhà trường đang quyết tâm nâng cao chất lượng nội dung, chương trình giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương; phong phú, đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục bản sắc dân tộc". 

"Thời gian tới, nhà trường phấn đấu liên kết với các nghệ nhân mở các lớp dạy chữ Thái cổ cho các em học sinh, giúp các em hiểu được ngôn ngữ, chữ viết của dân tộc mình, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Thái" - thầy Chung nói.

Lê Thương

Các tin khác
Đồng chí Ngô Thị Chinh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh trao quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

YBĐT - Nhân dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Hội Khuyến học tỉnh Yên Bái đã trao 100 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại huyện Lục Yên, Yên Bình, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Yên Bái, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây.

An ninh trật tự được giữ vững, người dân xã Đại Sơn yên tâm phát triển kinh tế.  (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Nằm ở phía Đông Nam huyện Văn Yên, tiếp giáp với các xã: Nà Hẩu, Mỏ Vàng, An Thịnh, Đại Phác... có điều kiện thuận lợi để người dân giao lưu, phát triển kinh tế - xã hội song cũng đặt ra cho công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy của xã Đại Sơn không ít khó khăn.

YBĐT - Chiều 25/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái phối hợp với Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tổ chức lớp tập huấn sơ cấp cứu ban đầu cho trên 700 cán bộ, học sinh nhà trường.

Ảnh minh hoạ

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Yên Bái cho biết, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục