Thu hồi súng tự chế: Khi lòng dân đồng thuận

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/2/2018 | 8:12:26 AM

YBĐT - Súng tự chế là loại vũ khí có cấu tạo đơn giản, chế tạo một cách thô sơ nhưng lại có tính sát thương rất cao. Chính vì vậy, công tác vận động người dân tham gia tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được Bộ Công an đặc biệt quan tâm và chỉ đạo công an các địa phương triển khai thực hiện và thu được những kết quả tích cực. Trong đó, tỉnh Yên Bái là một trong những địa phương dẫn đầu phong trào này.



Khẩu súng tự chế của gia đình anh Hoàng Thừa Kinh ở thôn 5, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên đã được truyền giữ qua nhiều thế hệ và coi như vật gia bảo. Tuy nhiên, khi cán bộ công an đến tuyên truyền, vận động, anh đã chủ động giao nộp. Cũng như gia đình anh Kinh, khi được nghe cơ quan chức năng phân tích về những tác hại khi sử dụng súng tự chế trong các buổi họp thôn, bản, anh Triệu Thừa Pham đã vận động gia đình mang khẩu súng đi nộp.

Trước đây, súng tự chế thường được đồng bào người dân tộc thiểu số sử dụng để xua đuổi thú dữ, bảo vệ thôn, bản. Tuy nhiên, ngày nay, súng tự chế đã trở thành hiểm họa, nguyên nhân của nhiều vụ án mạng đau lòng. Chính vì vậy, công tác vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí tự chế đang được lực lượng Công an tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực triển khai thực hiện. 

Biện pháp trọng tâm đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, trong đó chú trọng phát huy vai trò của những người có uy tín, trưởng các thôn, bản, dòng họ để cùng tham gia vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. 

Bên cạnh đó, Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường lực lượng xuống cơ sở thực hiện "4 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc và cùng nói tiếng với người dân), từ đó tăng cường công tác nắm tình hình, kiên quyết không để xảy ra tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng súng tự chế trên địa bàn. 

Đại úy Đỗ Thị Tuyết - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và phụ trách xã về an ninh trật tự, Công an huyện Văn Yên cho biết: "Trước đây, tại địa bàn nhiều xã vùng sâu, vùng xa, tình trạng người dân sử dụng súng tự chế để đi săn bắn vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, từ khi tăng cường tuyên truyền, vận động, người dân đã nhận thức được hậu quả mà súng tự chế mang lại, từ đó chủ động giao nộp. Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn huyện Văn Yên đã tổ chức vận động thu hồi được trên 300 khẩu súng tự chế các loại, tổ chức cho hàng nghìn hộ dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng súng tự chế. Do vậy, tình hình ANTT trên địa bàn luôn ổn định”.

Thực tế cho thấy, vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa lén lút cất giấu, sử dụng súng tự chế, đặc biệt là loại súng tự chế bắn bằng hơi hoặc cồn để đi săn bắn, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây mất trật tự an toàn xã hội. Chính vì vậy, Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tuyệt đối không mua bán, sử dụng và chủ động giao nộp các loại vũ khí nói chung và súng tự chế nói riêng. Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng công an cấp cơ sở tập trung triển khai tốt các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình cất giấu, sử dụng vũ khí trái phép; bảo đảm cho người dân vui xuân, đón tết an toàn.

ĐỖ HUY - CẢNH TOÀN

Các tin khác
Trang phục kín mít của người dân khi ra đường để tránh rét.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm, rét hại kéo dài nhất trong 2 năm qua và dự kiến sẽ còn tiếp diễn ít nhất trong 4-5 ngày tới.

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh  - Phó Chủ tịch HĐND tặng quà tết gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhuần, 95 tuổi, ở thôn Hoàn Thành, xã Đại Phác.

YBĐT - Sáng 3/2, đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, tặng quà, chúc tết một số cơ quan, đơn vị và một số hộ gia đình chính sách tại huyện Văn Yên.

Chăm sóc điều trị cho trẻ mắc bệnh cúm tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngày 2/2, Bộ Y tế có công văn khẩn yêu cầu giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh cúm.

Tiếp tục hành trình nhân ái và thực hiện lời hứa sẽ trở lại với bà con bản Cu Vai, những ngày qua Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã có chuyến trở lại bản Cu Vai, thuộc xã Xã Hồ, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục