Đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/2/2018 | 8:15:42 AM

YBĐT - Năm 2017, có 16/16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 94% công đoàn cơ sở (CĐCS) đã đăng ký các danh hiệu thi đua; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Yên Bình tặng quà động viên đoàn viên, người lao động tại Công ty TNHH Daeseung Global.
Lãnh đạo LĐLĐ huyện Yên Bình tặng quà động viên đoàn viên, người lao động tại Công ty TNHH Daeseung Global.


Từ việc triển khai hưởng ứng Phong trào thi đua "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ)  tới tất cả các đơn vị trực thuộc nên các cấp công đoàn đã động viên cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) thi đua lao động sản xuất, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hiệu quả công việc, quyết tâm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 của từng ngành, doanh nghiệp, địa phương và tỉnh. 

Các cấp công đoàn đã phát động phong trào thi đua trong cán bộ, công chức, viên chức hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo, đồng thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách hỗ trợ thành lập và phát triển doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho doanh nghiệp. 

Đặc biệt, các công đoàn cơ sở (CĐCS) khu vực sản xuất, kinh doanh đã động viên người lao động thi đua đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh nhằm giảm chi phí quản lý, định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu, năng lượng, nâng cao hiệu quả máy móc, thiết bị tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh, hội nhập khu vực và quốc tế. 

Trong điều kiện và khả năng của mình, công đoàn hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển và kinh doanh hiệu quả mang lại việc làm và nâng cao đời sống cho công nhân lao động.

Vận động đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng phong trào hỗ trợ doanh nghiệp thông qua Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tiêu thụ sản phẩm hàng hóa dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước, trong tỉnh; tham gia đóng góp ý kiến, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm cho doanh nghiệp trong tỉnh. 

Công đoàn còn vận động CNVCLĐ hỗ trợ doanh nghiệp thông qua phong trào thi đua học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ, nâng cao trình độ tay nghề, tham gia hội thi thợ giỏi, hội thi sáng tạo kỹ thuật; đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc bằng những việc làm thiết thực, những hành động cụ thể, lập thành tích cao chào mừng đại hội công đoàn các cấp và Đại hội XII Công đoàn Việt Nam. 

Thông qua các phong trào thi đua như: "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn", "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo", "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà", " Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... các cấp công đoàn duy trì phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, máy móc, thiết bị và cải thiện điều kiện làm việc trong đoàn viên, CNVCLĐ. Năm 2017, có 2.512 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của CNVCLĐ được công nhận, làm lợi trên 2,1 tỷ đồng. 

Đồng chí Đỗ Thị Quỳnh Giang - Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: "Các phong trào thi đua: "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; "Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”; "Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”... đều đã được đẩy mạnh trong các cấp công đoàn trên địa bàn huyện Yên Bình. Qua đó, trong khu vực sản xuất, kinh doanh, công nhân lao động đã có nhiều sáng kiến, thi đua đạt năng suất, chất lượng cao. Thi đua về đích sớm đối với các công trình xây dựng giao thông, công trình dân dụng... góp phần vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp”.

Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của công nhân, lao động, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng CĐCS vững mạnh; Chương trình nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể. 

Trong năm 2017, đã có 80/158 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã ký thỏa ước lao động tập thể, trong đó có 4 doanh nghiệp ký mới. Một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với 3 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động; 101/158 đơn vị có tổ chức công đoàn tổ chức hội nghị người lao động, đạt 63,92%; phối hợp tổ chức 118 cuộc đối thoại tại nơi làm việc... Hiện, thu nhập bình quân của người lao động khối sản xuất, kinh doanh đạt gần 4,2 triệu đồng người/tháng, 90% lao động được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… 

Thông qua các hoạt động thiết thực, các cấp công đoàn Yên Bái đã góp phần thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên và người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp. Đây cũng là hoạt động thiết thực của tổ chức công đoàn nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp. 

Thành Trung 

Các tin khác

YBĐT - Súng tự chế là loại vũ khí có cấu tạo đơn giản, chế tạo một cách thô sơ nhưng lại có tính sát thương rất cao. Chính vì vậy, công tác vận động người dân tham gia tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được Bộ Công an đặc biệt quan tâm và chỉ đạo công an các địa phương triển khai thực hiện và thu được những kết quả tích cực. Trong đó, tỉnh Yên Bái là một trong những địa phương dẫn đầu phong trào này.


Trang phục kín mít của người dân khi ra đường để tránh rét.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, miền Bắc đang trải qua đợt rét đậm, rét hại kéo dài nhất trong 2 năm qua và dự kiến sẽ còn tiếp diễn ít nhất trong 4-5 ngày tới.

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh  - Phó Chủ tịch HĐND tặng quà tết gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhuần, 95 tuổi, ở thôn Hoàn Thành, xã Đại Phác.

YBĐT - Sáng 3/2, đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã đến thăm, tặng quà, chúc tết một số cơ quan, đơn vị và một số hộ gia đình chính sách tại huyện Văn Yên.

Chăm sóc điều trị cho trẻ mắc bệnh cúm tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngày 2/2, Bộ Y tế có công văn khẩn yêu cầu giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh cúm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục