Nét xuân tươi mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/2/2018 | 2:46:40 PM

YBĐT - Cô giáo Yến bảo: "Mình nhớ ngày trước cứ mỗi dịp năm học mới nhà trường phải tổ chức đi vận động học sinh đến trường, nhưng bây giờ đến bản có phụ huynh còn bảo sao bọn trẻ nghỉ học lâu thế, cô mở trường cho chúng nó đi học đi!”. 

Học sinh Mù Cang Chải trên đường tới lớp. (Ảnh: Minh Huyền)
Học sinh Mù Cang Chải trên đường tới lớp. (Ảnh: Minh Huyền)


Những bông hoa mơ, hoa mận nở bung trắng xóa; bao cánh hoa đào phai với sắc hồng phơn phớt bắt đầu hé nở mang sắc xuân về với những bản người Mông ở Mù Cang Chải. Vết tích của trận lũ quét kinh hoàng hồi giữa năm vẫn còn nhưng công tác giáo dục đã nhanh chóng ổn định, tiếp tục với những nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 và những kế hoạch dài hơi của tỉnh trong sự nghiệp "trồng người” ở vùng cao. Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp với những kết quả đáng khích lệ đang tạo nên nét xuân tươi mới cho giáo dục vùng cao Yên Bái.

Cuối năm, chúng tôi theo chuyến xe của mấy thương lái chở hàng lên Mù Cang Chải phục vụ dịp tết, những cung đường quen thuộc, kỳ vĩ và đẹp đẽ ấy thực sự lung linh, mơn mởn mỗi độ xuân về, khiến cho ai cũng thấy chộn rộn.
 
Theo con đường nhựa phẳng lỳ vào Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Nậm Khắt - ngôi trường được coi là mô hình của trường học nông trại đẹp và "đáng học nhất vịnh Bắc Bộ” như trên các trang mạng xã hội từng chia sẻ. Nhưng cái tên mỹ miều ấy không làm thầy và trò ở trường vui bằng 6 phòng học và 12 phòng ở được đầu tư xây mới trước thềm năm học 2017 - 2018 để đảm bảo cơ sở vật chất cần thiết cho 100% trẻ em trong độ tuổi học tiểu học của xã Nậm Khắt được học tại điểm chính duy nhất của trường.
 

Xuân trên rẻo cao. (Ảnh: T.M)
 
Cô giáo Lê Thị Hoàng Yến – Phó Hiệu trưởng nhà trường đưa khách đi tham quan phấn khởi chia sẻ: "Năm học 2017 - 2018 là năm học thứ 2 nhà trường thực hiện Đề án. Năm nay, các lớp học được đầu tư đầy đủ hơn, có thêm phòng học, phòng ở, các em được học tập và được sinh hoạt thoải mái hơn. Hiện nay, tất cả các khối từ lớp 1 đến lớp 3 được học 2 buổi/ngày, khối lớp 4 - 5 học 1 buổi/ ngày, do nhà trường chỉ có 16 phòng học. Đó đã là sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhà trường trong thực hiện đưa điểm lẻ về điểm chính. Với sự đầu tư của Nhà nước, cùng các nhà tài trợ chúng tôi hy vọng những năm học tiếp theo 100% các khối lớp được học 2 buổi/ngày”.

Những đứa trẻ vùng cao chẳng còn nhút nhát trước những người khách lạ. Cô Yến dường như rất tự hào vì điều đó: "Bọn trẻ đi học sau vài tuần là có thể hòa nhập tốt, càng ngày các em càng tự tin hơn. Tự tin để lĩnh hội kiến thức, làm chủ cuộc sống”.
 
Trong câu chuyện thực hiện Đề án của cô Yến có những vất vả của cấp ủy, chính quyền, của các thầy các cô nhưng rồi lại trở về với sự tiến bộ của học trò, của phụ huynh: "Phụ huynh cũng tiến bộ theo các con, họ quan tâm đến việc học của con nhiều hơn. Mình nhớ ngày trước cứ mỗi dịp năm học mới nhà trường phải tổ chức đi vận động học sinh đến trường, nhưng bây giờ đến bản có phụ huynh còn bảo sao bọn trẻ nghỉ học lâu thế, cô mở trường cho chúng nó đi học đi!”.
 
Kể đến đó, cô Yến xúc động nơi khóe mắt nhưng trên môi là nụ cười hạnh phúc. Có lẽ, niềm mơ ước của giáo viên vùng cao bao nhiêu năm nay chỉ câu nói đó thôi.
 
Thực sự đã thưa dần hình ảnh trước mỗi năm học mới các thầy cô phải tới từng thôn bản, gõ cửa từng nhà "xin” phụ huynh cho học sinh đi học. Và thực sự, giờ đây, vào các ngày Chủ nhật ở khắp các con đường từ bản tới trường của Mù Cang Chải là hình ảnh người lớn dắt vài ba đứa nhỏ gùi theo những bó củi, gương mặt là niềm hạnh phúc, niềm tin vào tương lai tươi sáng mà những trường học sẽ mang đến cho chúng. Bởi những điều tốt đẹp nhất thầy cô đang dành tất cả cho các em học sinh.

Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khắt cũng như bao ngôi trường bán trú trên địa bàn tỉnh Yên Bái, rất chú trọng các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Trường tổ chức các câu lạc bộ như khéo tay hay làm, văn hóa văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, chăm sóc vườn, chăm sóc vật nuôi... Các thầy cô tùy theo khả năng của từng em, hướng dẫn các em tham gia vào các câu lạc bộ.
 
Bên cạnh việc thực hiện theo đúng chương trình giáo dục thì nhà trường cùng các trường học khác trên địa bàn huyện đang áp dụng một số thành tố tích cực trong giảng dạy của mô hình trường học mới để học sinh chủ động, tích cực hơn trong học tập. Do đó, chất lượng giáo dục ở huyện Mù Cang Chải nói riêng ở các địa phương vùng cao nói chung của tỉnh Yên Bái được nâng lên theo từng năm học.
 
Theo Phòng Giáo dục dân tộc của Sở GD-ĐT tỉnh, toàn tỉnh hiện có tổng số 48 trường PTDTBT, 57 trường có học sinh bán trú với tổng số 22.378 học sinh bán trú được hưởng chính sách hỗ trợ, tăng 17.382 học sinh so với năm 2010; tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số cấp tiểu học, THCS được học tại các trường PTDTBT đạt 29,8%. Môi trường nội trú giúp cho việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cả về trình độ văn hóa, thể chất và kỹ năng sống cho học sinh vùng cao.
 
Cũng theo số liệu của Phòng Giáo dục dân tộc, tỷ lệ học sinh khá, giỏi các trường PTDTBT bậc THCS tăng từ 14% lên 22%; tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm từ 11% xuống còn 2,6%. Đối với bậc tiểu học, kết quả môn Toán, hoàn thành tốt đạt 15,9%; môn Tiếng Việt hoàn thành tốt đạt 14,5%. Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm mạnh, bậc tiểu học không có học sinh bỏ học, bậc THCS chỉ còn 1%. Đây chính là yếu tố quan trọng hoàn thành tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học và THCS của tỉnh Yên Bái.

Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông tại huyện Mù Cang Chải và các địa phương vùng cao của tỉnh đã mang tới sự thay đổi đáng mừng của giáo dục vùng cao với sự ra đời của nhiều hơn các trường PTDTBT, tạo điều kiện để học sinh vùng cao được tiếp cận đầy đủ hơn với nền giáo dục hiện đại.  Những con số biết nói, nhưng chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên thì không chỉ biết nói mà còn tô thêm cho bức tranh giáo dục vùng cao những nét xuân tươi mới.

Thanh Ba

Các tin khác
Bệnh viện Hữu nghị 103 luôn được nhân dân tin tưởng, lựa chọn để khám chữa bệnh.

YBĐT - Năm 2018 này ghi dấu 10 năm sự ra đời và phát triển của Bệnh viện Hữu Nghị - 103 Yên Bái - bệnh viện tư nhân đầu tiên trong khu vực Tây Bắc, nơi tập hợp nhiều cán bộ, y bác sỹ giỏi, cùng cơ sở vật chất khang trang và những trang thiết bị hiện đại.

Các đội tham gia thi gói bánh chưng đang chuẩn bị nguyên liệu.

YBĐT - Vừa qua, tại xã Phan Thanh, Bộ Cjit huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Lục Yên tổ chức Lễ hội "Bánh chưng xanh” năm 2018.

YBĐT - Giáp Tết, cùng với các nhu cầu tiêu dùng, giải trí tăng cao, nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ cũng tăng mạnh.

Mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất 2018, trong thời khắc giao thừa chuyển giao giữa năm Đinh Dậu và năm mới Mậu Tuất, trên khắp mọi miền Tổ quốc, từ nơi địa đầu Hà Giang đến mũi Cà Mau sẽ rực rỡ, bừng sáng trong muôn sắc pháo hoa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục