Phát huy hiệu quả các chính sách giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/2/2018 | 8:29:11 AM

YBĐT - Tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 giảm 7,52 % so với năm 2016 là con số ấn tượng trong bối cảnh huyện vùng cao Mù Cang Chải vừa qua một năm thiên tai nặng nề. 

Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải kiểm tra mô hình rau sạch tại xã Chế Cu Nha.
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải kiểm tra mô hình rau sạch tại xã Chế Cu Nha.


Hiệu quả các chính sách xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia và các chính sách hỗ trợ hộ nghèo được huyện chú trọng quan tâm thực hiện đã đưa đời sống của đồng bào các dân tộc Mông từng bước được cải thiện, giảm dần tỷ lệ hộ nghèo theo từng năm.

Thực hiện các chính sách hỗ trợ cho người dân vùng cao của Đảng, Nhà nước, huyện Mù Cang Chải đã tận dụng tối đa các nguồn lực giảm nghèo như: các mô hình khuyến nông; tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân nhận khoán bảo vệ rừng để được hưởng phí chi trả dịch vụ môi trường rừng; hỗ trợ và khuyến khích người dân thực hiện các hợp phần tiểu dự án về trồng gừng, chăn nuôi lợn đen thương phẩm; hỗ trợ về giáo dục đào tạo; về y tế; hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo; hỗ trợ về tín dụng…, giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống, từng bước xóa đói giảm nghèo cho người dân.
 
Ngoài ra, nguồn lực từ các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững với rất nhiều các dự án nhỏ, trong đó Chương trình 135 và các chương trình dự án giảm nghèo WB hỗ trợ phát triển sản xuất, trồng rừng, xuất khẩu lao động, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã; nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở tại cộng đồng… đã cho thấy hiệu quả rõ rệt.
 
Đặc biệt, Chương trình 30a với vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp cho các xã, thị trấn trong huyện đã góp phần thay đổi đáng kể cơ sở hạ tầng nông thôn miền núi. Năm 2017, từ nguồn vốn đầu tư phát triển, huyện Mù Cang Chải đã chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; các công trình giao thông, thủy lợi và duy tu bảo dưỡng các công trình với tổng vốn thực hiện trên 26,5 tỷ đồng.
 
Huyện đã phối hợp với Ban Quản lý dự án tỉnh tổ chức 14 lớp đào tạo, tập huấn cho gần 500 học viên; tổ chức 2 chuyến tham quan học tập kinh nghiệm tại tỉnh Điện Biên và Sơn La cho 60 cán bộ của một số cơ quan chuyên môn, cán bộ ban phát triển xã và đại diện một số nhóm hộ gia đình trong thực hiện chính sách giảm nghèo.
 
Các chính sách hỗ trợ trực tiếp, các công trình đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là những công trình phục vụ đời sống dân sinh như giao thông nông thôn, công trình thủy lợi, công trình nước sinh hoạt, nhà cộng đồng... đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và đời sống của người dân, nhất là người nghèo.
 
Công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo được các cấp, ngành quan tâm thực hiện đồng bộ đã nâng cao một bước ý thức tự giác, tự lực lao động sản xuất, đoàn kết giúp đỡ nhau vươn lên thoát nghèo của người dân, nhất là đồng bào vùng dân tộc thiểu số.
 
Thực tế, từ thực hiện hiệu quả các chính sách được đầu tư, tỷ lệ giảm nghèo của huyện Mù Cang Chải năm 2017 giảm 7,52%, số hộ nghèo của toàn huyện còn 7.775 hộ nghèo, chiếm 59,27%, thực hiện đạt trên cả chỉ tiêu tỉnh giao – cho thấy sự cố gắng rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân huyện vùng cao Mù Cang Chải trong việc phát huy hiệu quả các nguồn lực giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.
 
Tuy nhiên, công tác giảm nghèo trong nhóm đồng bào các dân tộc còn chậm và khó, do xuất phát điểm thấp và trình độ còn nhiều hạn chế. Đây cũng chính là khó khăn mà huyện Mù Cang Chải trăn trở tìm giải pháp để thực hiện hiệu quả trong năm 2018.

Bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết, với 13 xã nằm trong vùng đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, công tác giảm nghèo được huyện rất quan tâm chú trọng. Hàng năm, HĐND, UBND huyện đã có nhiều giải pháp tổ chức thực hiện. Theo đó, từng tháng, Ban Thường vụ Huyện ủy định kỳ tổ chức họp đưa ra các chủ trương, chính sách; UBND huyện xây dựng kế hoạch thực hiện các chính sách giảm nghèo sát với tình hình thực tế của từng hộ gia đình, từng thôn, bản và từng địa phương. 

Thực hiện phân bổ các chính sách hỗ trợ về chỉ tiêu giảm nghèo cụ thể cho từng thôn, bản và từng hộ gia đình để người dân hiểu và nâng cao nhận thức trong việc thực hiện các chính sách giảm nghèo. Tăng cường phối hợp kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của từng xã bảo đảm minh bạch, nghiêm túc, được người dân đồng tình ủng hộ nên không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện trên địa bàn. 

Chuyển biến rõ nhất trong những năm gần đây đó là tỷ lệ hộ nghèo đã giảm dần theo từng năm; đời sống tinh thần, vật chất của người dân được cải thiện và ngày một nâng lên.

Năm 2018, huyện Mù Cang Chải đề ra mục tiêu giảm 52,27% hộ nghèo và phấn đấu chỉ tiêu giảm 7,0%. Để thực hiện được mục tiêu đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện rà soát chính xác số hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2018 để làm căn cứ thực hiện các chính sách an sinh xã hội; chủ động phân bổ nguồn vốn được giao từ các chương trình, dự án giảm nghèo để triển khai thực hiện, trong đó tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, đặc biệt là chính sách hỗ trợ sản xuất...

Phạm Minh

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Ban CHQS thị xã Nghĩa Lộ tích cực tăng gia sản xuất.

YBĐT - Nhờ làm tốt công tác quy hoạch và có những biện pháp cụ thể, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Nghĩa Lộ luôn thực hiện đạt trên 200% chỉ tiêu tăng gia sản xuất với chất lượng sản phẩm tốt, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lực lượng vũ trang Mù Cang Chải giúp dân làm đường giao thông thôn, bản.

YBĐT - Trong quá trình triển khai Chỉ thị 05, Đảng ủy Quân sự huyện Mù Cang Chải đã xác định được 3 nội dung, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện đột phá. 

Các cô giáo Trường Mầm non Hoa Phượng, thị xã Nghĩa Lộ tranh thủ chăm sóc vườn rau sạch.

YBĐT - Cùng với các hoạt động chuyên môn, những năm qua, Trường Mầm non Hoa Phượng (thị xã Nghĩa Lộ) đã chú trọng đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp với tiêu chí xây dựng môi trường sư phạm ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy trong nhà trường.

YBĐT - Huyện Yên Bình hiện có 5.311 hộ nghèo, chiếm 18,4%; 1.058 người có công, đối tượng chính sách, 3.508 đối tượng bảo trợ xã hội. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục