Kỷ niệm 63 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2:

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên xứng đáng đơn vị y tế hạng II

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/2/2018 | 4:19:49 PM

YênBái - YBĐT - Đạt các tiêu chí trung tâm y tế hạng II là quyết tâm và niềm tự hào của những người thầy thuốc ở Văn Yên, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và thực hiện tốt Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Châp hành Trung ương về Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Với mục tiêu hàng đầu là nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, trong vai trò nhiệm vụ và chất lượng trung tâm hạng II cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức cho đơn vị ở một vị thế mới trong quá trình khẳng định "thương hiệu”.
 
Điều đó đồng nghĩa với việc đòi hỏi yêu cầu cao hơn về phát triển chuyên môn kỹ thuật, xây dựng tác phong chuyên nghiệp, tinh thần phục vụ bệnh nhân tận tâm, thân thiện… 

Thời gian qua, Trung tâm tập trung vào cải thiện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), phát triển kỹ thuật chuyên môn, nâng cao tinh thần phục vụ của nhân viên y tế. Các kỹ thuật chuyên môn ngày càng hoàn thiện, tối ưu hóa và đang được xây dựng thành quy trình kỹ thuật rõ ràng, khoa học. B
 
ác sỹ Chuyên khoa II Đặng Đình Thắng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên cho biết, được sự quan tâm của tỉnh, Sở Y tế, huyện và tranh thủ tối đa các nguồn lực, đội ngũ cán bộ y, bác sỹ của Trung tâm phấn đấu nỗ lực để có được thành quả như hôm nay. 

Về cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư xây và sửa chữa nâng cấp, bố trí khoa học, nhiều trang thiết bị y tế hiện đại được đưa vào phục vụ nhân dân như: nội soi tiêu hóa, xét nghiệm, máy siêu âm 4D, máy gây mê… 

Hơn thế, Trung tâm đã có chiến lược đào tạo nhân lực mang tính chất chiến lược giai đoạn 2015 - 2020, đào tạo bác sỹ, điều dưỡng… theo chuyên môn, chuyên khoa sâu và bố trí đúng người, đúng việc. Nhờ đó, hiện nay, Trung tâm đã phát triển được nhiều kỹ thuật cao, đơn cử là phẫu thuật cắt khối chửa ngoài tử cung, cắt túi mật qua nội soi, nội soi tiêu hóa can thiệp cầm máu trong chảy máu dạ dày… 

Đặc biệt, quy trình khám bệnh, điều trị, thanh toán viện phí đã được thực hiện quy củ, nề nếp, minh bạch và khoa học, không để bệnh nhân phải chờ đợi, giảm phiền hà cho người bệnh”.

Song song với đó, nâng cao y đức vừa là mục tiêu vừa là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị. Trung tâm thường xuyên tổ chức sinh hoạt nội bộ để thông tin về gương người tốt, việc tốt ngành y và một số nội dung liên quan đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử, từ đó tạo sự chuyển biến rõ nét. 

Chính vì vậy, những năm gần đây, Trung tâm không có đơn thư của người bệnh. Để nâng cao chất lượng KCB, nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng, là mục tiêu và điểm nhấn trong chiến lược phát triển của Trung tâm, trong đào tạo cán bộ lãnh đạo quản lý, khoa, phòng.
 
Cùng với đó, hướng tới sự phát triển toàn diện nhằm nâng cao chất lượng KCB, chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân, Trung tâm tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp gắn liền với chức năng, nhiệm vụ của từng khoa, phòng.
 
Bên cạnh việc nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ và kỹ năng giao tiếp với người bệnh, công tác KCB và yêu cầu phát triển kỹ thuật được ưu tiên. Đối với công tác KCB, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các phác đồ chẩn đoán, điều trị, các quy trình kỹ thuật, thủ thuật tại các khoa, phòng.
 
Cùng với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, yêu cầu về phát triển kỹ thuật đối với trung tâm hạng II cũng sẽ là một trọng tâm trong hoạt động của đơn vị. Theo đó, cử cán bộ, trong đó, ưu tiên bác sỹ trẻ có năng lực đi đào tạo chuyên sâu để triển khai các kỹ thuật theo phân tuyến và vượt tuyến.
 
Bác sỹ Chuyên khoa I Nguyễn Mạnh Tiệp - Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp chia sẻ: "Tháng 10/2017, Dự án Norred hỗ trợ cung cấp cho Trung tâm dàn máy mổ nội soi, bản thân tôi đã được cử đi đào tạo và tiến hành ca phẫu thuật cắt ruột thừa đầu tiên ở Văn Yên. Có thể nói, đây là bước đột phá trong phát triển kỹ thuật cao của Trung tâm. Hơn thế, ưu điểm của mổ nội soi là thời gian nằm viện ngắn, vết mổ nhỏ nên được người bệnh rất ủng hộ”.
 
Ông Lã Văn Xuân ở thôn 14, xã Lâm Giang cho biết: "Tôi có u ở ngực, đau một tuần nay, chưa đi khám đâu cả. Tôi xuống Trung tâm làm xét nghiệm, được các y, bác sỹ phục vụ tận tình, chu đáo và ngày giờ trả kết quả đúng hẹn. Tôi rất yên tâm và hài lòng”.

Trước khi nâng hạng, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên thực hiện được 954 kỹ thuật phân tuyến và một số kỹ thuật vượt tuyến. 

Năm 2018 và những năm tiếp theo, đơn vị tiếp tục triển khai các 5.116 dịch vụ kỹ thuật tuyến II. Vì vậy, ngoài điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, tập thể đội ngũ cán bộ luôn đoàn kết, nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân cũng như yêu cầu ở vị thế mới - trung tâm hạng II.

Quang Tuấn - Trần Minh - Quyết Thắng

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày 27/2 được nhiều người nhớ đến, nhưng ít ai biết được lịch sử và ý nghĩa ngày này được chọn làm Ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Bên cạnh những thành tựu mà ngành y tế Việt Nam đạt được rất đáng tự hào như: lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho sống; Việt Nam tự chủ sản xuất vắc-xin Sởi-Rubella… thì ngành y tế cũng còn có không ít khó khăn và thách thức ở phía trước.

Kết quả rà soát việc bổ nhiệm chức danh giáo sư và phó giáo sư năm 2017 sẽ được Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ báo cáo Thủ tướng sau ngày 28/2.

Lãnh đạo xã Đại Phác, huyện Văn Yên triển khai công tác tuyên truyền pháp luật tại cơ sở.

YBĐT - Những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Văn Yên đã chủ động tham mưu với UBND huyện trong việc tự kiểm tra, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục