Yên Bái: Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy ngành y tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/3/2018 | 8:41:51 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, Quyết định số 2218 của Thủ tướng về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Nghị quyết số 09. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành tiến hành rà soát, lập đề án, kế hoạch và thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cán bộ theo hướng tinh gọn hoạt động hiệu quả, trong đó có ngành y tế.

Người dân khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Người dân khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Qua công tác tuyên truyền, mọi cán bộ và người lao động đã nắm cơ bản nội dung của việc tinh giản biên chế, dân chủ trong việc giới thiệu đề nghị bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo, sắp xếp lại các bộ phận khoa, phòng theo hướng tinh gọn. Trong quá trình triển khai bảo đảm công khai, minh bạch, giải quyết kịp thời các phát sinh, nhất là việc bố trí cán bộ dôi dư.
 
Tháng 8 năm 2016, Yên Bái quyết định thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trên cơ sở hợp nhất 5 đơn vị: Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe; Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội và Trung tâm Phòng chống sốt rét - ký sinh trùng, côn trùng; với chức năng tương đồng, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản sáp nhập vào Bệnh viện Sản - Nhi.
 
Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Tuyến đánh giá: "Sau khi sáp nhập tại tuyến tỉnh đã giảm được 5 đầu mối và 5 lãnh đạo trung tâm, giảm được 7 khoa, phòng; về nhân lực giảm 20 người chủ yếu là ở những bộ phận như hành chính, kế toán; tập trung trang thiết bị, phương tiện và nguồn lực kinh phí, việc lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vào một đầu mối, tạo thuận lợi cho quản lý điều hành. Đối với tuyến huyện, tiến hành sáp nhập trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa trên cùng địa bàn  huyện thành trung tâm y tế có hai chức năng khám chữa bệnh và dự phòng. Sau khi thực hiện xong việc sáp nhập đã giảm được 8 đầu mối và 12 lãnh đạo đơn vị, 16 khoa, phòng so với trước đây. Giải quyết phần nào khó khăn về trang thiết bị hành chính”.

Sau một thời gian đi vào hoạt động cho thấy, việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trên cơ sở hợp nhất các trung tâm tuyến tỉnh có chức năng nhiệm vụ gần tương đồng thuộc lĩnh vực y tế dự phòng là thực sự cần thiết, khách quan, đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế; tập hợp được sức mạnh, phát huy lợi thế, tận dụng và sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị hiện có. Lĩnh vực y tế dự phòng có điều kiện phát triển đổi mới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
 
Công tác phòng chống dịch bệnh tiếp tục được triển khai chủ động và hiệu quả, không có dịch lớn xảy ra, các ổ dịch nhỏ rải rác được kiểm soát và khống chế kịp thời. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục duy trì chuẩn quốc gia trung tâm y tế dự phòng tuyến tỉnh năm thứ bảy; mở rộng 10 chỉ tiêu ISO 17025, nâng tổng số lên 60 chỉ tiêu đạt chuẩn ISO về xét nghiệm nước, thực phẩm và quan trắc môi trường.
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Văn Hà băn khoăn: "Cơ sở vật chất sau sáp nhập không tăng, về cán bộ quản lý từ 10 lãnh đạo nay giảm còn 5 phó giám đốc (sẽ giảm xuống còn 3 cấp phó trong thời gian tới theo đúng quy định của Bộ Nội vụ). Khó khăn lớn nhất là đơn vị hoạt động ở hai nơi cách xa nhau hơn 3 km. UBND tỉnh đã bố trí vốn 3,5 tỷ đồng trong ba năm để sửa chữa, nâng cấp trung tâm về một vị trí. Nếu được quan tâm dồn vốn xây dựng xong trong một năm, giúp đơn vị ổn định quản lý tập trung, quỹ đất và cơ sở vật chất còn lại sẽ bố trí cho đơn vị khác, đỡ gây lãng phí tài sản công”.

Sau sắp xếp tinh giản bộ máy, tỉnh Yên Bái đã tiết kiệm được nhiều quỹ đất cùng tài sản công của các đơn vị rút gọn, qua đó bố trí lại nơi làm việc cho các cơ quan khác đang có nhu cầu. Mặt khác, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh được công nhận là bệnh viện hạng I, là vệ tinh của các bệnh viện đầu ngành cả nước, giúp người dân miền núi Yên Bái được khám, chữa bệnh an toàn, tiết kiệm tiền bạc và thời gian di chuyển.

 Thanh Sơn

Các tin khác
Các tỉnh miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, hôm nay (5/3), Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xuất hiện nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 35-36 độ C. Các vùng còn lại đều có nắng ban ngày, cao nhất 30-34 độ C.

Các em học sinh tham gia nhặt rác tại bãi biển.

Từ tháng 3 đến hết tháng 7/2018, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc tổ chức chương trình Ngày Chủ nhật xanh trên cả nước. Địa điểm tập trung là khu vực đông dân cư, nhà máy, cơ quan, trường học.

Đông đảo bạn trẻ hưởng ứng Chiến dịch “Giờ trái đất” 2018

Ngày 3-3, tại Hà Nội, Chiến dịch "Giờ trái đất” 2018 tại Việt Nam do Bộ Công thương chủ trì tổ chức đã chính thức khởi động.

Việc kết nối doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp giúp người học được đào tạo theo đúng nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)

Kết nối doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang là một trong những giải pháp được Bộ LĐ-TB&XH chú trọng triển khai, coi đây là giải pháp đột phá lớn đảm bảo người học từ các nhà trường sẽ được tiếp nhận thực tập, thực tế và làm việc tại doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục