Yên Bái hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái Đất năm 2018: Hãy cùng hành động!

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/3/2018 | 8:32:15 AM

YBĐT - "Hôm nay tôi sống xanh hơn” ("Go more green”) là khẩu hiệu cho Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam năm 2018. Theo đó 63 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ đồng loạt tắt đèn từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 ngày 24/3/2018.

Người dân thành phố Yên Bái tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất.
Người dân thành phố Yên Bái tắt đèn hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất.


Giờ Trái đất là chiến dịch toàn cầu do Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) phát động nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên toàn thế giới. Tính đến nay, đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng Chiến dịch này.
 
Sự kiện Giờ Trái đất được Việt Nam tham gia từ năm 2009 với các hoạt động tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào chiến dịch Giờ Trái đất đã tiết kiệm được 140.000 KWh; năm 2010 và năm 2011 lần lượt tiết kiệm được 500.000 KWh và 400.000 KWh; năm 2012 tiết kiệm lên tới 546.000 KWh.
 
Từ chỗ chỉ có 6 tỉnh, thành phố trong cả nước tham gia Chiến dịch Giờ Trái Đất, đến nay sự kiện này đã nhận được sự tham gia của 63 tỉnh, thành phố, với sự hưởng ứng sâu rộng của các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là người dân và các phương tiện truyền thông. 

Năm 2017, sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được 471.000 KWh.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của vấn đề năng lượng đối với sự phát triển, đồng thời hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, thời gian qua UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

Tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động thiết thực như tuyên truyền phổ biến kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên báo, Tạp chí Công Thương; hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng; tổ chức Hội nghị phổ biến luật và các văn bản quy phạm pháp luật, giải pháp các công nghệ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; xây dựng mô hình thí điểm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong hộ gia đình…
 
Theo số liệu vận hành của Công ty Điện lực Yên Bái, trong thời gian hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất, năm 2015 tỉnh Yên Bái tiết kiệm điện (TKĐ) năng được 13.000 KWh, năm 2016 tổng điện năng tiết kiệm được là 12.474 KWh, năm 2017 tổng điện năng tiết kiệm được 13.871 KWh. Tuy lượng điện tiết kiệm chưa nhiều, nhưng thông qua Chương trình đã có tác động tích cực tới nhận thức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

Để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất góp phần nâng cao ý thức TKĐ trong toàn xã hội thúc đẩy việc thực thi Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng phương án và ban hành Quy chế sử dụng TKĐ và ban hành quy định về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện.
 
Công ty Điện lực Yên Bái phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực như: diễu hành, cổ động, treo băng rôn và các biểu tượng để tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, các biểu tượng về TKĐ, đồng thời bảo đảm cung ứng điện liên tục, duy trì hoạt động hệ thống đèn tín hiệu giao thông trong thời điểm diễn ra sự kiện.
 
Công ty Cổ phần Môi trường và đô thị Yên Bái hạn chế tối thiểu các đèn chiếu sáng, tắt các đèn trang trí trong thời gian diễn ra sự kiện Chiến dịch Giờ Trái đất từ 20h30 đến 21h30 thứ 7, ngày 24/3/2018. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các tổ chức, cá nhân trên địa bàn triển khai các hoạt động nhằm hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất như tự nguyện tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện.

Tối thứ 7, ngày 24/3/2018 này, bạn, tôi và chúng ta hãy cùng nhau tắt những dụng cụ sử dụng điện không cần thiết của gia đình trong vòng một giờ để hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất! Tin rằng với mỗi hành động nhỏ của bạn sẽ mang đến ý nghĩa lớn cho xã hội, góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên tự nhiên của đất nước không chỉ cho chúng ta hôm nay mà còn cho các thế hệ mai sau.  
 
Quang Thiều

Các tin khác
Học sinh tham gia cuộc thi.

Cuộc thi Olympic Tiếng Anh trực tuyến 4 kỹ năng dành cho học sinh phổ thông – Olympic Smart English (OSE) đã trải qua 2 vòng thi với trên 65.000 thí sinh dự thi.

YBĐT - Chi đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Yên Bái có 47 đoàn viên thanh niên, trong đó 16 đồng chí đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Học sinh Trường TH xã Bảo Ái tham gia thi đấu thể thao.

YBĐT - Trường Tiểu học (TH) xã Bảo Ái, huyện Yên Bình đã và đang quyết tâm xóa điểm trường lẻ, góp phần nâng cao chất lượng dạy học toàn diện. 

Hàng chục tỷ đồng đã được Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái trao tặng cho các đối tượng trong các chương trình an sinh xã hội.

YBĐT - Từ năm 2013 đến nay, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã đóng góp cho công tác an sinh xã hội trong tỉnh hơn 16 tỷ đồng.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục