Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018)

Minh Quân phát huy sức trẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/3/2018 | 7:00:19 AM

YBĐT - Tại buổi lễ đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn  nông thôn mới của Mnh Quân, Đoàn xã được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. 


Đoàn viên thanh niên xã Minh Quân thi công công trình xử lý chất thải tại Trạm Y tế xã.
Đoàn viên thanh niên xã Minh Quân thi công công trình xử lý chất thải tại Trạm Y tế xã.

Những năm qua, tuổi trẻ xã Minh Quân, huyện Trấn Yên đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể, góp phần cùng địa phương hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vào tháng 12/2017. 

Tại buổi lễ đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM, Đoàn xã được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua XDNTM. 

Đoàn xã Minh Quân có 9 chi đoàn, với trên 1.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Để ĐVTN trong xã nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc XDNTM, Ban Chấp hành Đoàn xã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra chương trình hành động cụ thể và triển khai sâu rộng đến các chi đoàn từ các phong trào: "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và trọng tâm là Cuộc vận động "Tuổi trẻ chung tay XDNTM”.
 
Anh Bùi Tiến Lộc - Bí thư Đoàn xã Minh Quân, cho biết: "Trong quá trình triển khai XDNTM tại địa phương, Đoàn xã được Đảng ủy, Ban Chỉ đạo XDNTM xã giao đảm nhiệm tiêu chí vệ sinh môi trường. Hàng tháng, các chi đoàn phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, Khu Di tích lịch sử cách mạng chùa Linh Thông, đình Hòa Quân và khu dân cư. Xây dựng các bể chứa thuốc bảo vệ thực vật trên ruộng đồng; giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, các hộ có hoàn cảnh khó khăn đào hố xử lý rác thải tại gia đình; quét vôi ve, xây dựng, sửa chữa tường rào, xây lò đốt rác tại trạm y tế xã, xây dựng cổng nghĩa trang liệt sỹ... Hàng năm, hoạt động xung kích, tình nguyện đã thu hút hàng trăm lượt ĐVTN tham gia”.

Sau hơn 6 năm thực hiện XDNTM, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, lực lượng ĐVTN xã Minh Quân đã ra quân phát quang và làm mới trên 5km "Đoạn đường thanh niên tự quản”. Để thực hiện tốt các công trình, phần việc, chi đoàn các thôn đều có ít nhất một ĐVTN ưu tú tham gia tổ an ninh xung kích và là lực lượng nòng cốt trong việc tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân không vi phạm pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội và gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương.
 
Các tổ chức Đoàn cũng đã vận động các hộ gia đình ĐVTN ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã hiện có 4 chủ hộ là ĐVTN có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.
 
Ngoài ra, các tổ chức Đoàn cũng đã làm tốt công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN; tham gia phòng, chống bão lũ, động viên thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự; giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn. Những hoạt động này đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của đông đảo ĐVTN, đồng thời tạo được lòng tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương về vai trò của thanh niên trong XDNTM.
 
Đồng chí Tạ Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quân, phấn khởi cho biết: "Trong hơn 6 năm triển khai XDNTM, xã đã huy động cao nhất nguồn lực trong nhân dân và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để xây dựng các công trình hạ tầng, nhất là đường giao thông nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Riêng lực lượng ĐVTN xã không chỉ năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động của Đoàn mà còn tích cực tham gia các phong trào, góp phần vào sự thành công trong XDNTM của địa phương bằng những phần việc cụ thể, có ý nghĩa thiết thực, trong đó nổi bật nhất là việc đảm nhận và thực hiện có hiệu quả tiêu chí khó về môi trường. Ghi nhận đóng góp của Đoàn xã, chúng tôi thường xuyên biểu dương các tổ chức Đoàn và cá nhân có thành tích trong mỗi kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ xã...”.

Từ những phong trào, hoạt động xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ xã Minh Quân đã và đang phát huy năng lực, sức trẻ vươn lên trong cuộc sống, xây dựng quê hương đổi mới.

Vũ Đồng

Các tin khác
Mô hình bếp Huỳnh Phát của đoàn viên Nguyễn Văn Huỳnh đoạt giải Nhất Cuộc thi Ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp tỉnh Yên Bái lần thứ Nhất năm 2017.

YBĐT - Năm 2018, phát huy tinh thần sáng tạo xây dựng quê hương, các cơ sở Đoàn trong tỉnh đã đăng ký thực hiện trên 1.200 công trình, phần việc thanh niên. Riêng Tháng Thanh niên 2018, tuổi trẻ Yên Bái tổ chức 47 hoạt động cùng 37 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 2,7 tỷ đồng.

YBĐT - Sáng 25/3, hơn 5.000 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh và nhân dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã tham gia Ngày chạy olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2018 và Ngày hội "Tôi yêu Nghĩa Lộ”.

YBĐT - Sáng 25/3, Ngày hội Thanh niên và Ngày hội An toàn giao thông, Tuyên dương Bí thư Đoàn cơ sở và đoàn viên, thanh niên tiêu biểu năm 2018 do Tỉnh đoàn Yên Bái, Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức đã diễn ra tại Quảng trường 19/8, trung tâm thành phố Yên Bái.

YBĐT - Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tháng thanh niên, sáng 24/3, Huyện đoàn Trạm Tấu tổ chức Lễ khởi công làm đường lên khu du lịch đỉnh Tà Chì Nhù, xã Xà Hồ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục