Cần những hoạt động như Ngày thơ Việt Nam trong trường học

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/3/2018 | 11:14:39 AM

YBĐT - Được tiếp xúc, trò chuyện với những nhà thơ của quê hương Yên Bái mà mới chỉ thấy trên báo, tạp chí văn nghệ, những cô cậu học trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã có những trải nghiệm tuyệt vời khi được tham gia Ngày thơ Việt Nam 2018. Các thầy cô mong muốn có nhiều những hoạt động như Ngày thơ Việt Nam được tổ chức trong trường học, bởi nó góp phần bồi đắp, khơi gợi trong các em học sinh niềm yêu thích văn học nghệ thuật.

Các tác giả trò chuyện cùng các em học sinh tại Ngày thơ Việt Nam.
Các tác giả trò chuyện cùng các em học sinh tại Ngày thơ Việt Nam.


Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành luôn coi sự kiện Ngày thơ Việt Nam 2018 vừa diễn ra là cơ hội không mấy khi có được. Em Phan Kim Ngân - lớp 10 Văn chia sẻ: "Được tham gia Ngày thơ Việt Nam lần đầu tiên em rất vui, 50 bài thơ của 50 tác giả được trình bày thành những poster bắt mắt và thu hút. Thơ đã ra khỏi trang sách báo để thành một món ăn ngon trong bữa tiệc của thơ ca. Em rất vui và hãnh diện khi được tham dự Ngày thơ Việt Nam 2018 của tỉnh”.
 
Điều hấp dẫn các em có lẽ đó chính là những cuộc trao đổi ngắn với chính tác giả bài thơ ngay tại không gian của thơ ca, giúp các em hiểu sâu sắc ý tứ của tác giả trong từng câu thơ hay đôi khi là cảm nhận của chính các em về bài thơ đó. Tác giả Như Ngọc chia sẻ: "Thực sự ngày thơ được tổ chức tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành rất nhộn nhịp, rất vui và có ý nghĩa. Chúng tôi được trò chuyện với các em nhiều hơn. Thú thật, các em rất giỏi, có một tâm hồn đẹp cần được vun đắp”.

Nhóm của Thanh Vân - lớp 10 Anh đã dừng lại rất lâu ở bài thơ "Đất trời vào xuân” của Phạm Quỳnh Loan. Các em cùng thảo luận, cùng bình. Khi được hỏi cảm nhận của em về bài thơ, Thanh Vân đã chia sẻ: "Bài thơ khá đặc sắc, chỉ viết hoa duy nhất một từ đầu tiên, không có dấu câu như đưa người đọc vào một thế giới rộng và không có hồi kết, bất tận. Kiểu trình bày này em có gặp nhưng không nhiều nên khi đến bài thơ này, chúng em dừng lại khá lâu. Đặc biệt, trong bài thơ nhắc nhiều đến những địa danh, những đặc sản nổi tiếng, văn hóa của người dân bản địa của quê hương Yên Bái”.
 
Tác giả Phạm Quỳnh Loan đã không khỏi xúc động khi nghe những cảm xúc của các em về bài thơ của mình: "Tôi rất vui được các em đọc và có cảm tưởng về bài thơ. Tôi mới viết vào mùa xuân Mậu Tuất 2018. Sinh ra và lớn lên ở Yên Bái, đặc biệt có thời gian dài dạy học tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, do vậy, hình ảnh mùa xuân Tây Bắc in đậm trong tâm trí nên tôi đã viết bài thơ đó”.

Tham dự sự kiện này, các em không chỉ được đọc, được gặp gỡ những tác giả thơ quê hương mà còn được nghe lại những bài thơ bất hủ được thể hiện dưới hình thức sân khấu. Em Dương Hải Hà – lớp 10 Văn chia sẻ: "Lần đầu tiên, em được nghe bài "Nam quốc sơn hà” và bài thơ chúc tết Mậu Thân 1968 của Chủ tịch Hồ Chí Minh dưới sự trình bày theo hình thức sân khấu, có giai điệu và đầy hào khí. Một bài thơ được truyền tải thành giai điệu như thế truyền cảm hứng sâu sắc hơn với dòng thơ trên trang sách”. Những tiếng hò reo, những tràng pháo tay của các em học sinh sau mỗi tiết mục thơ là tình cảm chân thành cảm ơn các nghệ sĩ, nhà thơ đã mang tới cho các em một ngày thơ ý nghĩa.

Cô giáo Nguyễn Việt Hà – giáo viên Ngữ văn Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành phấn khởi cho biết: "Hoạt động đã tạo được không khí của mùa xuân, của thơ, chưa bao giờ các em được sống trong không khí thơ như thế này. Hoạt động rất thiết thực và bổ ích. Các em học sinh háo hức, đọc, xem, chụp ảnh, ngâm thơ, bình với nhau.
 
Thiết nghĩ, nên có nhiều hoạt động như thế này để cho các em cảm nhận và lấy lại xúc cảm tâm hồn với thơ văn”. Đó cũng chính là ý tưởng của những người tổ chức mong cho ngày thơ tạo nên cảm xúc, cảm hứng học tập bộ môn Ngữ văn cho các em học sinh.

Minh Tư

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên ra quân dọn dẹp hành lang, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường thành phố Yên Bái.

YBĐT - Thời gian qua, Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông (ATGT); tổ chức ra quân, dọn dẹp hành lang giao thông; phối hợp với các ban, ngành chức năng triển khai các cuộc thi tìm hiểu về ATGT; đồng thời, xây dựng, duy trì các đội thanh niên xung kích bảo đảm ATGT. Qua đó, tuổi trẻ Yên Bái đã cùng với các cấp, ngành tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, góp phần giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, bà Ngô Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thành phố trao Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia cho Trường Tiểu học và THCS Âu Lâu.

YBĐT - Cuối tuần qua, Trường Tiểu học và THCS Âu Lâu, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia và kỷ niệm 50 năm thành lập. 

YBĐT - Tại Lễ phát động Tháng Thanh niên 2018, tuổi trẻ Yên Bái đã đăng ký hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 2,7 tỷ đồng.

Cán bộ Đoàn tiêu biểu nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2017

Giải thưởng Lý Tự Trọng, phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ được trao cho cán bộ Đoàn xuất sắc đúng vào ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục