Hiệu quả từ mô hình thu gom, vận chuyển rác thải ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/5/2018 | 7:54:53 AM

YBĐT - Đã 8 năm nay, người dân ở tổ dân phố 4A, 4B, 4C, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn đã quá quen thuộc với hình ảnh người đàn ông dáng người thấp đậm, nước da rạm nắng điều khiển chiếc xe ngựa đi thu gom rác thải sinh hoạt tại các ngõ trong khu dân cư.

Ông Đoàn Văn Thành thu gom, vận chuyển rác.
Ông Đoàn Văn Thành thu gom, vận chuyển rác.

Cũng đã thành thói quen, cứ đến 16 giờ hàng ngày người dân lại mang rác đựng trong túi nilon hay bao tải ra đặt tại các tuyến đường chính để ông Đoàn Văn Thành thu gom, vận chuyển về nơi quy định.

Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ có 13 tổ dân phố. Hiện nay, mô hình thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đang được thực hiện ở 3 tổ dân phố trung tâm thị trấn với 360 hộ, cơ quan, doanh nghiệp tham gia.
 
Trước khi thực hiện mô hình này, cũng như nhiều địa phương khác trong huyện, tình trạng vứt rác thải bừa bãi, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng không được thu gom, xử lý đúng quy định, việc xử lý nước thải, phân gia súc, gia cầm trong chăn nuôi chưa được nhiều người quan tâm. Đặc biệt, thị trấn lại nằm trên trục đường quốc lộ, nhiều hộ dân tự ý vứt rác thải 2 bên đường, mang rác thải bỏ xuống hồ nước làm ô nhiễm môi trường.
 
Trước vấn đề trên, Đảng ủy, chính quyền thị trấn họp bàn các tổ dân phố vận động người dân triển khai mô hình thu gom rác thải sinh hoạt hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa. Được người dân đồng tình ủng hộ, đầu năm 2010, mô hình ra đời. 

Sau 8 năm đi vào hoạt động, môi trường trong các tổ dân phố, nhất là khu trung tâm thị trấn đã có nhiều chuyển biến. Các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hàng ngày và giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp.
 
Bà Phạm Thị Thanh An - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thị trấn cho biết: "Từ ngày thực hiện mô hình này, người dân trong 3 tổ dân phố rất ủng hộ. Mô hình đã làm cho đường, xóm phố sạch sẽ, không khí trong lành, đặc biệt là ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung của người dân được nâng lên, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi”.
 
Cùng ông Thành đi thu gom rác trên trục đường khu trung tâm thị trấn và mới đi được 500 m, xe ngựa của ông đã đầy ắp. Rác được chở về tập kết phía sau khu sân vận động và cứ 1 tuần thì 2 - 3 lần ông thuê xe bốc rác chở về bãi rác thải của huyện Văn Chấn nằm trên địa bàn xã Sơn Thịnh để đổ.
 
Ông Thành cho biết: "Bây giờ đời sống được nâng cao nên lượng rác mỗi ngày tăng gấp 2 - 3 lần so với những năm trước. Làm công việc này tuy vất vả và ô nhiễm, nhưng cũng thấy vui vì mình đã góp phần làm cho đường làng, ngõ xóm sạch đẹp hơn”.
 
Mô hình thu gom, vận chuyển rác thải tại thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ hoàn toàn do người dân đóng góp và tự thu, chi. Mức đóng kinh phí quy định các hộ xa 10.000 đồng/hộ/tháng, hộ ở mặt đường, hộ kinh doanh và các cơ quan, doanh nghiệp từ 20.000 - 50.000 đồng/hộ/tháng.
 
Bà Đào Thị Mến - Tổ trưởng tổ dân phố 4A cho biết: "Tổ 4A có 222 hộ dân, các hộ dân nằm ngay tại trung tâm thị trấn. Trước đây, người dân vứt rác bừa bãi ra hồ nước, lề đường, một số hộ nằm phía trong ngõ thì tự xử lý rác thải bằng cách đốt nhưng khói bụi vẫn làm ô nhiễm môi trường. Để bảo đảm môi trường sạch, chúng tôi họp tổ dân phố cùng với 2 tổ tại khu trung tâm đóng góp tiền để thuê người thu gom, vận chuyển rác. Sau khi bàn bạc, các hộ dân đồng tình ủng hộ và hàng tháng nộp phí đầy đủ. Cùng với đó, các hộ cùng tham gia vệ sinh quét dọn đường làng, ngõ xóm hàng ngày”.
 
Bà Bùi Thị Loan, tổ 4B chia sẻ: "Từ khi tham gia mô hình này, tôi thấy rất thuận tiện. Nhà bán tạp hóa nên lượng rác cũng tương đối nhiều. Giờ đây, tôi chỉ cần bỏ rác vào bao tải để trước cửa nhà là bác Đoàn chở đi”.

Từ  mô hình thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt đã nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, giúp người dân hiểu được tác hại do ô nhiễm môi trường của việc vứt rác thải sinh hoạt bừa bãi gây ra đối với sức khỏe con người.
 
Ông Hoàng Trung Dũng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ cho biết: "Từ hiệu quả của mô hình thu gom rác thải sinh hoạt ở 3 tổ dân phố trên, hiện nay, thị trấn đang triển khai vận động người dân tại 2 tổ dân phố 6A, 6B nằm dọc trục đường quốc lộ và khu trung tâm tham gia”.  

Tuy nhiên, để mô hình thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ hoạt động hiệu quả hơn, làm điểm cho các địa phương khác trong huyện Văn Chấn học tập làm theo, vẫn rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng về kinh phí, phương tiện vận chuyển, thu gom và nhất là bố trí bãi tập kết rác hợp lý...

Hồng Duyên

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm 2018 đến nay, Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên đã tổ chức xét xử gần 100 vụ án gồm: án dân sự 90 vụ, án hình sự 5 vụ và đưa 3 đối tượng nghiện hút ma túy vào các trại cai nghiện.

Mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế sẽ tăng theo lương cơ sở từ 1/7 tới.

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cho hay, từ ngày 1/7/2018, mức lương cơ sở sẽ tăng thêm 90.000 đồng/tháng, từ mức 1,3 triệu đồng/tháng hiện nay lên 1,39 triệu đồng/tháng. Do đó, mức tiền đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cũng có những thay đổi theo.

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trao giấy chứng nhận cho các tác phẩm đạt giải

Đêm 5/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh Nghệ An - Ban tổ chức Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIII - 2018 đã trao 20 giải Vàng, 52 giải Bạc, 73 giải Đồng, 68 giải Khuyến khích cho các tác phẩm tiêu biểu.

YBĐT - Tối 5/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2018 - 2023 thành công tốt đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục