“Tiếp sức” học sinh vùng cao đến trường

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/5/2018 | 8:35:34 AM

YBĐT - Nhằm "tiếp sức” cho học sinh ở những khu vực khó khăn có điều kiện đến trường, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ học sinh, trong đó có Nghị định số 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 116) quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. 

Nhờ chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước con đường đến trường học chữ của các em học sinh trên địa bàn huyện Mù Cang Chải thuận lợi hơn.
Nhờ chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước con đường đến trường học chữ của các em học sinh trên địa bàn huyện Mù Cang Chải thuận lợi hơn.


Nhờ có chính sách này, những em học sinh nghèo ở huyện vùng cao Mù Cang Chải đã có cơ hội được đến trường, lớp học tập và rèn luyện. 

Em Hờ Thị Minh lớp 8A, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) xã Chế Cu Nha là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 116 của Chính phủ.
 
Em Hờ Thị Minh cho biết: "Em sinh ra trong một gia đình nghèo có 4 người con ở bản Màng Mủ A, xã Mồ Dề, bố mẹ em già yếu, cuộc sống chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập thấp nên việc học tập của em gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng khi có chính sách hỗ trợ của Chính phủ, em đã được hỗ trợ gạo và tiền ăn. Ở trường luôn được các thầy cô giáo quan tâm nên em rất thích đi học”.
 
Cũng như em Hờ Thị Minh, em Khang A Sử ở bản Háng Chua Say, xã Chế Cu Nha hoàn cảnh gia đình cũng hết sức khó khăn, không có điều kiện đi học nhưng nhờ có Nghị định 116 của Chính phủ, em đã được đến trường. Em Sử phấn khởi tâm sự: "Nhà em nghèo lắm, không có tiền, không có gạo ăn để đi học. Em đã mấy lần định thôi học để ở nhà phụ giúp bố mẹ nhưng nhờ có Đảng, Nhà nước hỗ trợ cho học sinh khó khăn ở vùng cao tiền và gạo ăn học, em đã yên tâm ở lại trường để học tập”.
 
Và nhờ chính sách đặc thù của Chính phủ, còn rất nhiều các em học sinh khác trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã được đến trường học tập. Năm học 2017-2018, Trường PTDTBT TH&THCS xã Chế Cu Nha có 23 lớp với 760 học sinh, trong đó, có 517 em được hưởng chế độ theo Nghị định 116 với mức hỗ trợ cho mỗi học sinh bán trú là 15kg gạo và 520 nghìn đồng/tháng. Như vậy, năm học 2017 - 2018, học sinh bán trú của Trường đã được hỗ trợ với tổng số tiền lên đến 2 tỷ 400 triệu đồng và 69 tấn gạo.
 
Nhờ có chính sách này, các em đã có 3 bữa ăn/ngày, bữa cơm có đầy đủ thịt, cá, rau..., bảo đảm sức khỏe, phụ huynh cũng yên tâm khi cho con em mình đến trường học chữ. Thầy giáo Lê Tiến Dũng - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS xã Chế Cu Nha cho biết: "Từ khi triển khai thực hiện Nghị định số 116, nhà trường đã thu hút được nhiều học sinh đến lớp, bảo đảm tỷ lệ chuyên cần, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường”.

Năm học 2017 - 2018, huyện Mù Cang Chải có trên 9.300 học sinh của 20 trường được hưởng Nghị định 116 của Chính phủ với tổng số tiền trên 43 tỷ đồng và 1.225 tấn gạo. Để hỗ trợ đúng đối tượng và kịp thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện đã rà soát, lập danh sách tổng hợp học sinh có đủ điều kiện để được hỗ trợ gạo và tiền ăn của Chính phủ, bên cạnh đó là tổ chức tiếp nhận, bảo quản số gạo khi được cấp phát. Chính sách này không chỉ giúp học sinh ở vùng cao có điều kiện đến trường, an tâm học tập mà còn góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại địa phương.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải trao đổi: "Sau khi triển khai thực hiện Nghị định 116 của Chính phủ, học sinh ở các điểm trường và các trường bán trú trên địa bàn huyện đã tích cực đến trường, lớp học hơn. Những năm gần đây, tỷ lệ học sinh chuyên cần của huyện luôn đạt ở mức cao, đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn”.

Những chính sách đầu tư cho giáo dục vùng đồng bào dân tộc và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn như Nghị định 116 của Chính phủ không chỉ góp phần giảm bớt khó khăn cho học sinh, gia đình và nhà trường mà còn là động lực giúp các em học sinh nghèo vùng cao Mù Cang Chải vững tâm trên con đường học tập và rèn luyện.

Vàng Mai

Các tin khác

YBĐT - Thiết thực kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018), 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018), "Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” toàn quốc lần thứ V, năm 2018 sẽ diễn ra trong 2 ngày 19 - 20/5 tại thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 450 đại biểu, trong đó, tỉnh Yên Bái có 4 đại biểu tiên tham dự.

Hướng dẫn cố định xương gãy bằng nẹp và sơ cứu cho trẻ bị gãy xương tay, chân.

YBĐT - Nằm trong chuỗi các hoạt động ngày hội, các y bác sỹ trẻ đã hướng dẫn cho trên 300 giáo viên, học sinh Trường Tiểu học & THCS Tuy Lộc phương pháp sơ, cấp cứu, kỹ năng về phòng tránh tai nạn thương tích.

YBĐT - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018), 77 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2018), chiều 13/5, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Liên hoan thiếu nhi nghèo vượt khó năm 2018.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Nguyễn Hữu Độ và ông Leong Chuan Kwek – Chủ tịch APhO trao chứng nhận cho các thí sinh giành Huy chương vàng, trong đó có 4 thí sinh Việt Nam.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 8/8 thí sinh đoạt giải, gồm: 04 Huy chương Vàng, 02 Huy chương Bạc, 02 Huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lí châu Á lần thứ 19 năm 2018 được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 05 đến ngày 13/5/2018 với sự tham gia của 25 nước và vùng lãnh thổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục