Sôi nổi các hoạt động Tháng Công nhân

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/5/2018 | 10:53:51 AM

YBĐT - Từ trung tuần tháng 4/2018, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các khu công nghiệp  tỉnh tổ chức điểm các hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018.

Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh trao hỗ trợ vốn vay Quỹ
Lãnh đạo Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh trao hỗ trợ vốn vay Quỹ "Tấm lòng vàng" của Liên đoàn Lao động tỉnh cho đoàn viên nữ.

 Hưởng ứng chủ đề của Tháng Công nhân năm nay là "Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, thời gian vừa qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức các hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn tỉnh.

Ngay từ trung tuần tháng 4/2018, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn các khu công nghiệp (CĐCKCN) tỉnh tổ chức điểm các hoạt động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2018.
 
Tại Lễ mít tinh, CĐCKCN tỉnh đã trao 30 suất quà cho công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn; trao quyết định hỗ trợ vốn vay từ quỹ "Tấm lòng vàng” cho 5 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn thuộc công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn để tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình; trao khen thưởng cho 8 CĐCS đã thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018 và tích cực triển khai các hoạt động của tổ chức công đoàn tại cơ sở; phối hợp với Công ty TNHH Hòa Bình hỗ trợ, bán xe máy giảm giá, trả góp cho đoàn viên công đoàn; phối hợp với Bưu điện tỉnh Yên Bái, Trung tâm Mobifone Yên Bái, Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành giới thiệu cung cấp các dịch vụ tiêu dùng thiết yếu giảm giá cho CNLĐ trong Tháng Công nhân; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khám sức khỏe và phát thuốc bổ miễn phí cho 100 CNLĐ; phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố Yên Bái tư vấn, tuyên truyền về chế độ bảo hiểm xã hội liên quan đến người lao động.
 
Anh Đỗ Tiến Hùng - CĐCS Công ty cổ phần Nông lâm sản thực phẩm Yên Bái cho biết: "Thực sự có nhiều chế độ, chính sách bảo hiểm mà mình chưa biết, chưa được cập nhật, hôm nay nhờ các anh, chị tư vấn giải thích mình rõ hơn. Đặc biệt, là chế độ, chính sách trong khám chữa bệnh, bảo hiểm thất nghiệp và chế độ độc hại... Tôi thấy nội dung tư vấn rất tốt".

Qua hoạt động này đã góp phần khích lệ và phát huy vai trò của đội ngũ công nhân lao động trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng thời, là dịp để các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức công đoàn và người sử dụng lao động được thể hiện sự quan tâm tới đoàn viên và người lao động; tuyên truyền vận động đoàn viên và người lao động nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác đảm bảo ATVSLĐ, đặc biệt là trong khu vực sản xuất kinh doanh.
 
Nâng cao trách nhiệm của người sử dụng lao động và tổ chức công đoàn trong việc thực thi pháp luật về ATVSLĐ, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe và bảo đảm tính mạng cho người lao động; nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động.

Cũng như CĐCKCN tỉnh, trong Tháng Công nhân năm nay, bằng những việc làm và hành động cụ thể, LĐLĐ thành phố Yên Bái đã thành lập được 02 CĐCS; đại diện cho CNLĐ tại công ty chưa có tổ chức công đoàn để ký thỏa ước lao động tập thể với công ty; ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm đem lại lợi ích cho đoàn viên và người lao động. Cùng với đó, hưởng ứng Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ thành phố Yên Bái còn tổ chức lễ mít tinh, trong đó có trao thưởng cho CNLĐ có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, tổ chức trao quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ chăm lo về đời sống vật chất, nhiều hoạt động thiết thực chăm lo về tinh thần, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho CNVCLĐ đã được các cấp công đoàn triển khai. LĐLĐ huyện Văn Yên đã phối hợp tổ chức Hội diễn Nghệ thuật quần chúng khối công nhân, viên chức, lao động lần thứ 11 năm 2018. Đây là dịp để biểu dương, khích lệ những diễn viên không chuyên, những hạt nhân tiêu biểu trong phong trào văn hóa cơ sở; là cơ hội để các CĐCS được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống, những nét văn hóa riêng biệt của từng đơn vị.
 
LĐLĐ huyện Yên Bình đã tổ chức Giải cầu lông CNVCLĐ lần thứ III/2018 chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng ATVSLĐ đã thu hút hơn 45 vận động viên là CNVCLĐ thuộc 6 cụm thi đua và một số doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn thuộc huyện Yên Bình tham gia. Giải đã góp phần nâng cao thể chất và tinh thần, đoàn kết gắn bó trong CNVCLĐ để tích cực thi đua hơn nữa trong lao động, sản xuất kinh doanh.  

Tháng Công nhân”, "Tháng ATVSLĐ" năm nay diễn ra trong không khí tưng bừng, phấn khởi sau thành công của Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX. Đây là động lực để các cấp công đoàn có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, ý nghĩa đối với đoàn viên, người lao động như: Tổ chức các hoạt động để người lao động có "Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn"; tổ chức đối thoại tại doanh nghiệp để xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ và ổn định; hoạt động "Cảm ơn thành viên"; đẩy mạnh các hoạt động "Đồng hành cùng doanh nghiệp"; Tổ chức trao nhà "Mái ấm công đoàn” và thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Riêng trong tháng 5 LĐLĐ tỉnh trích Quỹ "Tấm lòng vàng" hỗ trợ làm 07 nhà "Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền hỗ trợ 210 triệu đồng và trao 170 suất quà cho CNVCLĐ, với số tiền gần 50 triệu đồng. Đây là hoạt động góp phần thực hiện chủ đề năm 2018 - "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn".

Ông Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Thời gian tới, trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các CĐCS trên địa bàn tỉnh tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, đoàn viên công đoàn; biểu dương, tôn vinh CNLĐ xuất sắc trong lao động và sản xuất; thăm hỏi, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động; Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao tại cơ sở, tạo sân chơi cho đoàn viên, CNLĐ; phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là các phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; "Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”; Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS".

Những hoạt động sôi nổi trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay đã từng bước khẳng định công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp của tổ chức công đoàn. Đồng thời, thiết thực lập thành tích chào mừng thành công Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Yên Bái, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Thanh Xuân - Mỹ Quỳnh (Liên đoàn Lao động tỉnh)

Các tin khác
Các thí sinh thi nghề Tự động hóa công nghiệp tại Hội đồng thi quốc gia số 6 - Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội.

Tối 20/5, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ tổng kết và trao thưởng Kỳ thi tay nghề Thế giới lần thứ 44 năm 2017 và Kỳ thi tay nghề Quốc gia lần thứ X năm 2018.

Cơ cấu tiền lương và tiền thưởng mới gồm mức lương cơ bản, các  khoản phụ cấp, tiền thưởng. (Ảnh minh họa).

Cải cách tiền lương chú trọng những nội dung về lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang (khu vực công).

Học sinh đã tham gia bảo hiểm y tế không thể tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm hộ gia đình có nhiều người cùng tham gia.

Bộ Y tế đang phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan để dự thảo sửa đổi Nghị định số 105/2014/NĐ-CP, đề xuất Chính phủ trình Quốc hội tiếp tục điều chỉnh mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế của học sinh, sinh viên cao hơn, nâng mức hỗ trợ học sinh, sinh viên từ ngân sách từ 30% lên 50% mức đóng bảo hiểm y tế.

Nhân kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (1890 - 2018) tuổi trẻ Yên Bái thực hiện nhiều công trình phần việc dâng lên Bác kính yêu.

YBĐT - Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ V - sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ cả nước diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/5 tại thành phố Hồ Chí Minh đã thành công tốt đẹp với sự tham gia của 336 cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục