Thùng rác di động ở Yên Thái

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/5/2018 | 1:55:26 PM

YBĐT - Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu trên Internet và tham quan thực tế, tháng 3/2018, Hội Phụ nữ xã Yên Thái, huyện Văn Yên đã xây dựng mô hình thùng rác di động tại 5/7 thôn trên địa bàn.

Mô hình thùng rác di động của phụ nữ xã Yên Thái.
Mô hình thùng rác di động của phụ nữ xã Yên Thái.

Là một xã nghèo, thuần nông với gần 70% là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Yên Thái đang gặp rất nhiều khó khăn để về đích. Đến thời điểm hiện tại, xã mới hoàn thành 11/19 tiêu chí nông thôn mới; trong đó, tiêu chí 17 – môi trường và an toàn thực phẩm đang là tiêu chí khó thực hiện.
 
Để thực hiện tiêu chí này, xã Yên Thái đã vận động mỗi hộ gia đình chủ động đào một hố rác để thu gom, xử lý rác thải. Tuy nhiên, việc làm này có nhiều bất cập bởi mỗi khi trời mưa sẽ bị đọng nước, bốc mùi khó chịu.
 
Bên cạnh đó, xã lại chưa có tổ thu gom rác thải, chưa đủ nguồn lực để xây dựng công trình xử lý rác thải tập trung, cũng như chưa có kinh phí để cấp hóa chất xử lý rác thải cho nhân dân cho nên tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra. Trước thực trạng đó, Hội Phụ nữ xã Yên Thái đã nghiên cứu, tìm hiểu, xây dựng và triển khai mô hình thùng rác di động trên địa bàn của 5/7 thôn. Đến nay, sau gần 3 tháng triển khai, ý thức của người dân về bảo vệ môi trường dần được nâng cao, lượng rác thải ra môi trường giảm rõ rệt, góp phần tích cực hoàn thiện tiêu chí 17 để xây dựng xã nông thôn mới.

Quẽ Ngoài là thôn tập trung đông dân cư, lại có trường học đóng trên địa bàn nên vấn đề thu gom và xử lý rác thải là bài toán muôn thuở. Từ khi thùng rác di động được triển khai trên địa bàn, đều đặn 5 giờ chiều mỗi ngày, chị em phụ nữ lại cùng nhau thu gom, phân loại rồi tập trung rác tại thùng rác di động để đốt.
 
Chị Nông Thị Lưu – Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Quẽ Ngoài cho biết: "Trước đó, chúng tôi đã hướng dẫn các chị em cách phân loại rác, cái nào nên đốt, cái nào nên chôn rồi mới mang rác đi đổ. Khi thùng rác đầy, chúng tôi lại di chuyển thùng rác ra chỗ thông thoáng để đốt, tránh khói bụi độc hại ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Từ khi có thùng rác, tình trạng vứt rác ra các con suối trên địa bàn giảm hẳn. Mọi người đều phấn khởi. Đến giờ, các chị em đã chủ động thu gom, xử lý và đẩy rác đi đốt, chúng tôi không còn phải đi vận động như những ngày đầu tiên nữa rồi”.
 
Thực tế, thùng rác di động được tận dụng từ chiếc thùng phi đựng dầu có thêm cải tiến mái che có thể di chuyển tịnh tiến để tránh mưa gió và làm nắp đậy. Bên trong thùng được thiết kế thêm sàn bằng ống sắt cách đáy 30 cm. Bên dưới có gắn bánh xe để di chuyển dễ dàng. Với thiết kế đơn giản, dễ di chuyển, chi phí cho 1 thùng rác di động khoảng 500 - 700 nghìn đồng, những hộ có nhu cầu đều có thể tự trang bị cho gia đình mình.
 
Chị Nguyễn Thị Phương – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Yên Thái cho biết: "Những hiệu quả mà thùng rác di động mang lại đã có thể thấy rõ. Có rất nhiều chị em chia sẻ và kiến nghị với Hội lắp đặt thêm nhiều thùng rác di động để phục vụ việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt. Để mô hình phát huy hiệu quả tối đa, cứ 20 đến 30 hộ dân cần đặt 1 thùng rác di động. Vì vậy, cần có khoảng 30 thùng rác di động. Tuy nhiên, kinh phí hiện tại của Hội còn hạn chế nên chưa thể nhân rộng. Chúng tôi đang vận động các hộ hội viên cùng nhau đóng góp để lắp đặt thêm nhiều thùng rác di động trên khắp địa bàn xã”.

Có thể thấy, mô hình thùng rác di động của phụ nữ Yên Thái đã phát huy hiệu quả tích cực bảo vệ môi trường. Đây là một trong những mô hình hay, phù hợp với địa bàn vùng cao để đa dạng cách thức triển khai Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", góp phần hoàn thành tiêu chí 17 - môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới.

Hoài Anh

Các tin khác
Người dân huyện Trấn Yên tìm hiểu các chính sách qua tủ sách pháp luật.

YBĐT - Hàng năm, Phòng Tu pháp huyện tổ chức gần 500 buổi tuyên truyền thông qua các cuộc họp của thôn, xã cho trên 36.000 lượt người nghe; cấp phát gần 1.000 tài liệu pháp luật ở cơ sở...

YBĐT - Qua nắm tình hình địa bàn của Ban Dân tộc tỉnh, 5 tháng đầu năm 2018 đã phát hiện 32 khẩu của 4 hộ của ccas huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên có ý định di cư.

YBĐT -  Tổng số 27 hộ, 121 khẩu sẽ di dời ra khỏi vùng thiên tai; mức hỗ trợ là 20 triệu đồng/hộ.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 5 từ phải sang), cùng lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các nhà hảo tâm trao học bổng và biển nhà tượng trưng cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

YBĐT - Sáng 29/5, tại Trung tâm Truyền thông- Văn hóa huyện Yên Bình, Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh Yên Bái phối hợp với UBND huyện Yên Bình phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục