Quỹ Hỗ trợ nông dân Văn Chấn: Điểm tựa giúp nông dân thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/5/2018 | 7:56:20 AM

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân huyện Văn Chấn đã triển khai có hiệu quả nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân đến các hội viên, giúp họ có điều kiện vay vốn phát triển kinh tế, giúp nhiều hộ nông dân có thu nhập ổn định, vươn lên thoát nghèo.

Từ đồng vốn được vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Văn Chấn, anh Đỗ Quang Nghiệp, tổ dân phố 3, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã đầu tư phát triển mô hình chè giống mới cho hiệu quả kinh tế cao.
Từ đồng vốn được vay của Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Văn Chấn, anh Đỗ Quang Nghiệp, tổ dân phố 3, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã đầu tư phát triển mô hình chè giống mới cho hiệu quả kinh tế cao.

Hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Huy, thôn Ao Luông 1, xã Sơn A từng thuộc diện nghèo nhất nhì trong thôn. Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, những năm 1980 cuộc sống gia đình ông chỉ trông vào mấy sào ruộng khoán. Có sức khỏe và nhân lực, ông đã mạnh dạn nhận đấu thầu hơn 1,6ha mặt nước hồ trong thôn để nuôi cá và thâm canh tăng vụ để có thêm lương thực chăn nuôi.
 
Nhờ đó, cuộc sống gia đình ông đã bớt khó khăn. Có thêm chút vốn liếng ông lại đầu tư dịch vụ cho thuê bàn ghế, bát đĩa phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn và tập trung phát triển chăn nuôi lợn, gà.
 
Từ đồng vốn tích lũy và vay thêm Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện ông tập trung xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi vịt, mỗi năm xuất bán trên 2 tấn vịt, trừ chi phí cũng thu lãi gần trăm triệu đồng. Hay gia đình anh Đỗ Quang Nghiệp, tổ dân phố 3A, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, tháng 5/2017 vay 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện để đầu tư cải tạo trồng mới trên 1,5ha chè kinh doanh. Nhờ đó mà cuộc sống gia đình anh khá lên trông thấy.
 
Dẫn chúng tôi đi thăm nương chè, anh Nghiệp cho biết: "Nhờ đồng vốn được vay mà những nương chè trung du đã được gia đình tôi thay thế bằng giống chè mới năng suất cao, giá cũng ổn định, chỉ một năm nữa chè khép tán năng suất sẽ cao gấp 5 lần so với chè trung du. Nếu không có đồng vồn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện thì những diện tích chè trung du của gia đình tôi không biết khi nào mới cải tạo lại được. Giờ đây cuộc sống gia đình tôi đã khá lên rất nhiều”.
 
Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều hội viên nông dân trên địa bàn huyện Văn Chấn được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện để vươn lên thoát nghèo.

Triển khai sử dụng nguồn quỹ, Hội Nông dân huyện Văn Chấn đã chủ động rà soát nhu cầu sử dụng vốn của các nhóm hộ nông dân, hướng nông dân thực hiện các mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Cùng với đó, Hội tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay.
 
Công tác cho vay vốn được thực hiện theo quy định, cụ thể mỗi hộ được vay tối đa 30 triệu đồng, không cần phải thế chấp, sau khi kết thúc dự án, nguồn vốn lại tiếp tục được luân chuyển đến các nhóm hộ khác. Đến thời điểm hiện nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Văn Chấn đã có trên 700 triệu đồng.
 
Từ nguồn quỹ này, Ban Điều hành Quỹ đã tổ chức cho vay 4 dự án với tổng số tiền 425 triệu đồng gồm: dự án nuôi bò sinh sản tại xã Đại Lịch với số tiền 100 triệu đồng (4 hộ tham gia); dự án trồng, chăm sóc cải tạo chè tại thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ với số tiền 15 triệu đồng (5 hộ tham gia); dự án chăn nuôi tổng hợp tại xã Sơn A với số tiền 100 triệu đồng (5 hộ tham gia).
 
Từ nguồn vốn vay, nhiều dự án đã cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo cho nhiều hội viên nông dân.
 
Ông Phan Nguyên Hà - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Chấn cho biết, để xây dựng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61 huyện xây dựng và phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện; vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ Quỹ; phối hợp tốt với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, tranh thủ sự hỗ trợ từ ngân sách UBND huyện, xã chuyển sang cho Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện... 

"Bên cạnh đó, trong quá trình cho vay, chúng tôi chú trọng đến khâu khảo sát, chọn đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát, tạo điều kiện cho các hội viên thực hiện tốt mô hình” - ông Hà nói.

Có thể khẳng định rằng, Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Văn Chấn đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đã góp phần đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể ở nông thôn, tạo việc làm, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, xây dựng thành công nông thôn mới ở nhiều địa phương.

Thanh Tân

Các tin khác
Nhân viên y tế chăm sóc điều trị cho bệnh nhân viêm não mô cầu tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Theo đánh giá từ Cục Quản lý dược (Bộ Y tế), bệnh não mô cầu là một trong các bệnh dễ mắc phải vào mùa Hè. Số bệnh nhân mắc não mô cầu trong những năm gần đây không nhiều song đây là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng nặng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến (trái) tặng quà cháu Hoàng Ngọc Hà, 10 tuổi, ở tổ 4, thị trấn Yên Bình.

YBĐT - Nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2018, chiều 29/5, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Yên Bình.

Nhân viên Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế kiểm tra thân nhiệt và kê tờ khai y tế cho hành khách.

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế vừa thông tin, đơn vị này đã chủ động phối hợp chặt chẽ với tổ chức Y tế Thế giới (WHO) theo dõi sát diễn biến tình hình tái bùng phát dịch Ebola tại Congo và đánh giá nguy cơ dịch xâm nhập vào Việt Nam.

Nhân viên y tế hướng dân người bệnh làm thủ tục khám chữa bệnh.

Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở sẽ tăng từ 1,3 triệu đồng/tháng lên 1,39 triệu đồng/tháng theo Khoản 7 Điều 3 Nghị quyết 49/2017/QH14 về dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục