Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25/5 - 31/5)

Hút thuốc lá và những hệ lụy khôn lường

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2018 | 7:58:51 AM

YBĐT - Trong nhiều năm trở lại đây, công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông đại chúng, trên sách, báo, nơi công cộng, đặc biệt đã in hình ảnh cảnh báo trực tiếp lên bao bì sản phẩm thuốc lá. Dù vậy, khói thuốc lá vẫn hiện hữu và gây ra những hệ lụy khôn lường.

Khói thuốc lá chứa hơn 4.000 chất hóa học, trong đó có khoảng 40 chất được xếp vào dạng gây ung thư mà đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Người hút thuốc lá thụ động thậm chí còn tổn hại sức khỏe hơn chính người hút thuốc vì khói thuốc thụ động có nồng độ nicotine lớn gấp đôi nồng độ mà người hút thuốc hấp thụ.
 
Ngoài tác hại với sức khỏe, thuốc lá còn gây cho xã hội những tổn thất về kinh tế. Tiền chi cho thuốc lá chiếm một phần không nhỏ trong ngân quỹ vốn eo hẹp của người hút và ảnh hưởng đến các chi tiêu về quần áo, giáo dục, y tế.
 
Tháng 4/2018, ông N.T.Q ở huyện Trấn Yên được các bác sỹ Bệnh viện K chẩn đoán bị ung thư phổi do sử dụng thuốc lá quá nhiều năm. Hút thuốc từ năm 20 tuổi, cho đến nay đã hơn 30 năm sức khỏe của ông bị tàn phá bởi khói thuốc. Được biết, trước kia, mỗi ngày ông hút gần 20 điếu thuốc, tính theo giá thị trường mỗi ngày ông N.T.Q chi gần 50.000 đồng.
 
Từ khi phát hiện bệnh đến nay ông đã ngưng sử dụng thuốc lá, tuy nhiên sức khỏe đã giảm sút, lá phổi đã tổn thương nặng nề, ông ân hận chia sẻ: "Ngày còn trẻ hút thuốc lá, thuốc lào cũng vì thấy người khác hút thì mình hút, không nghĩ hậu quả lại có ngày hôm nay. Sau này thấy trên ti vi, báo, đài tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thì đã nghiện quá rồi, không cai được nữa. Giờ ốm đau thế này làm khổ vợ, khổ con, ân hận thì đã quá muộn”.
 
Thực tế, hàng ngày, hàng giờ những "án tử” do thuốc lá mang lại như trường hợp của ông N.T.Q là không ít. Mặc dù vậy nhưng rất nhiều người trong đó có một bộ phận không nhỏ là giới trẻ vẫn bỏ ngoài tai lời cảnh báo.
 
Anh V.A.K 30 tuổi, ở thành phố Yên Bái đã lập gia đình, có một cô con gái 2 tuổi, mỗi ngày anh hút 1 bao thuốc lá có giá 35.000 đồng, khi được hỏi về tác hại của thuốc lá anh cho biết: "Vẫn biết thuốc lá rất có hại, bản thân tôi cũng từng nhiều lần cai thuốc, có những lần nhờ cả sự trợ giúp của vợ nhưng khi đi làm, đi chơi bạn bè hút tôi lại tái nghiện. Bản thân tôi nghĩ mình có sức khỏe tốt hút sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Mỗi lần hút có vợ, con ở cạnh thì mình tránh ra chỗ khác là được”. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái nhiều nhà hàng, quán ăn đã mạnh dạn cấm thực khách hút thuốc, có biển báo cấm hút thuốc hoặc có khu riêng dành cho người nghiện thuốc. 

Anh H.T.A ở thành phố Yên Bái, đã cai thuốc được 2 năm chia sẻ: "Ngày còn hút thuốc, mỗi lần ở nơi công cộng muốn hút thuốc lại đem đến sự khó chịu cho người xung quanh, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Vì vậy, được sự ủng hộ của người thân, gia đình tôi đã cương quyết bỏ thuốc".
 
"Thuốc lá khó bỏ, nhưng không phải là không bỏ được. Quan trọng nhất là ở ý chí và lòng quyết tâm của mỗi người. Nhà nước đã quy định những người hút thuốc lá phải hút đúng nơi, nên tôi nghĩ trong tương lai gần, với ý thức của các bạn trẻ cũng như tầm vĩ mô của quản lý thì những người hút thuốc lá sẽ giảm dần" - H.T.A nói.

Có thể thấy, công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đang được triển khai mạnh mẽ, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân. Dù vậy, để Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống, việc tăng các chế tài xử phạt, nâng cao ý thức của người hút thuốc lá mới là những vấn đề cốt lõi trong nỗ lực đẩy lùi các căn bệnh liên quan đến thuốc lá trong xã hội hiện đại ngày nay.

Lê Thương

Các tin khác
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

YBĐT - Ngày 30/5, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc để giải quyết những vướng mắc trong triển khai các dự án thuộc chương trình kiên cố hóa trường lớp học mầm non và tiểu học giai đoạn 2017 - 2020.

YBĐT - Sáng 30/5, Ban chỉ đạo xử lý bom, mìn còn tồn đọng sau chiến tranh thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức hủy 1 quả bom phá do thực dân Pháp sử dụng trong chiến tranh được phát hiện tại thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cho các chiến sỹ nhí.

YBĐT - Sau 5 ngày đêm trải qua các nội dung trong chương trình Học kỳ trong quân đội đợt 1 năm 2018, chiều 30/5, 75 chiến sỹ "nhí” đã kết thúc chương trình theo kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Văn Khanh - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Dương Văn Tiến trao quà cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Sáng 30/5, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Yên Bái đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban, trao đổi, học tập kinh nghiệm các hoạt động Hội các tỉnh phía Bắc lần thứ VIII, năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục