Yên Bình tập trung xóa đói, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2018 | 8:03:32 AM

YBĐT - Huyện Yên Bình có 44% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). 

Một mô hình phát triển chăn nuôi bò hiệu quả ở xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình.
Một mô hình phát triển chăn nuôi bò hiệu quả ở xã Cẩm Ân, huyện Yên Bình.


Vì vậy, huyện đặc biệt quan tâm đưa các chương trình, dự án như: Chương trình 135, 134, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), vay vốn ưu đãi; lồng ghép nhiều nguồn vốn khác đến vùng đồng bào DTTS để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Cụ thể, với chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017 - 2020, huyện đã được hỗ trợ 16 tỷ 330 triệu đồng. Ngoài ra, còn được hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ giống cây nông, lâm nghiệp, tập huấn về khoa học kỹ thuật (KHKT) cho các hộ vùng DTTS. Vì thế, nhiều hộ DTTS đã có điều kiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất.
 
Bên cạnh đó, huyện cũng tập trung các nguồn lực để tăng cường xây dựng cơ sở, hạ tầng như: kéo điện, mở đường giao thông liên thôn, liên xã, xây mới, nâng cấp trường học, trạm y tế... để kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS phát triển ổn định.

Cùng với việc hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện Yên Bình còn thực hiện tốt các chính sách ưu đãi dành cho đồng bào DTTS như: chính sách đối với người có uy tín; chính sách cấp không báo, tạp chí; chính sách hỗ trợ trực tiếp người dân nghèo đặc biệt khó khăn; hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề, xuất khẩu lao động, cấp bảo hiểm y tế và khám chữa bệnh miễn phí...
 
Do thực hiện đồng bộ các chính sách, đã giúp cho hộ dân nghèo cải thiện đời sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện hàng năm xuống 4%/năm.
 
Bà Hồ Thị Thu - Trưởng phòng Dân tộc huyện Yên Bình trao đổi: "Các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất đã giúp nhân dân trong huyện nói chung và đồng bào DTTS nói riêng được chuyển đổi về cơ cấu cây trồng, vật nuôi một cách thuận lợi. Từng bước thay đổi tập quán, mở rộng quy mô và dịch vụ phục vụ sản xuất. Đồng thời, đưa tiến bộ KHKT vào ứng dụng trong sản xuất giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi đã góp phần nâng cao thu nhập cho bà con đồng bào DTTS ở vùng đặc biệt khó khăn và thúc đẩy hiệu quả chương trình XDNTM trong huyện”.

Là hộ nghèo ở thôn Khe Mạ, xã Tân Hương, gia đình chị Lý Thị Tươi, dân tộc Dao đã được thụ hưởng chính sách của Nhà nước về hỗ trợ hộ nghèo nên chị đã mua được trâu, bò giống về phát triển chăn nuôi. Hiện nay, gia đình chị đã có 3 con bò và 1 con trâu.
 
Ngoài ra, chị còn được vay vốn ưu đãi để mua cây giống về trồng được gần 1 ha rừng. Thu nhập ổn định, đời sống được nâng lên, gia đình chị đã thoát nghèo. Tương tự, chị Nguyễn Thị Huế, dân tộc Nùng ở thôn Ngòi Kè, xã Bảo Ái cũng được tạo điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế bằng trồng rừng. Với đức tính cần cù, chị Huế đã cùng chồng con trồng được 25 ha rừng với các loại cây như: quế, keo, bồ đề, bạch đàn… Ngoài trồng rừng, gia đình chị còn đầu tư phát triển chăn nuôi lợn, gà, cá theo hướng hàng hóa.
 
Từ việc làm mô hình kinh tế tổng hợp này, gia đình chị đã có nguồn thu từ 200 triệu đến 300 triệu đồng/năm. Chị Lạc Thị Hạnh, dân tộc Cao Lan ở thôn Chanh Yên, xã Vĩnh Kiên cũng có cuộc sống ổn định nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện về vay vốn. Với sự nhạy bén, chị đã chọn cách làm kinh tế bằng trồng cây ăn quả.
 
Sau nhiều năm cần cù lao động, tích cực ứng dụng KHKT vào sản xuất, hiện nay, mô hình trồng cây ăn quả của chị đã mang lại hiệu quả kinh tế ổn định cho gia đình. Trên 1 ha đất vườn, với 400 gốc bưởi các loại như: bưởi Diễn, bưởi Sửu, bưởi Đại Minh, vụ bưởi gần đây nhất, gia đình chị đã thu về trên 100 triệu đồng.

Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà huyện Yên Bình luôn chú trọng quan tâm để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS. Hiện nay, huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp với các xã thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2017 - 2020, tạo động lực để đồng bào các DTTS trong huyện thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững và XDNTM.

Chí Sinh

Các tin khác
Cán bộ Thanh tra tỉnh trao đổi về hồ sơ vụ, việc khiếu nại, tố cáo.

YBĐT - 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 1.321 lượt công dân đến trụ sở các cơ quan Nhà nước thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tăng 249 lượt so với cùng kỳ năm 2017, bằng 123%). 

Mưa lốc làm cây xanh bị bật gốc ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên.

YBĐT - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, từ đêm ngày 18 đến sáng ngày 19/7, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa to đến rất to, khiến mực nước ở các con suối dâng cao, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 đang thực hiện chương trình nhắn tin "Vì đồng bào vùng lũ”.

Những nghi vấn của dư luận tập trung vào kết quả thi của 35 thí sinh tự do là lính nghĩa vụ thuộc Trung đoàn Cảnh sát cơ động ở Lạng Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục