Thị xã Nghĩa Lộ triển khai tốt Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi)

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/7/2018 | 1:45:50 PM

YBĐT -Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã có 25.591 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ toàn dân là 86,17% (trong đó, chỉ tiêu thị xã giao năm 2018 là 87,2%).

Thị xã Nghĩa Lộ tổ chức các buổi tuyên truyền về chế độ chính sách của Nhà nước đến nhân dân.
Thị xã Nghĩa Lộ tổ chức các buổi tuyên truyền về chế độ chính sách của Nhà nước đến nhân dân.


Bà Ngô Thị Thơi - Phó Giám đốc BHXH thị xã Nghĩa Lộ cho biết, công tác BHYT đã thuận lợi hơn khi năm 2016 thị xã triển khai thực hiện Luật BHYT (sửa đổi). Theo đó, công tác tuyên truyền, vận động đã được đẩy mạnh, giúp nhân dân hiểu rõ BHYT là một chính sách xã hội quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta, nhằm huy động sự tham gia của mọi người trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, thể hiện tính cộng đồng, tương thân, tương ái, hỗ trợ lẫn nhau.
 
Khi người dân đã hiểu rõ về Luật BHYT (sửa đổi) thì việc mở rộng quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT; tăng mức hưởng của một số đối tượng, đặc biệt là người nghèo, người dân tộc thiểu số, người có công, người thuộc diện bảo trợ xã hội. Đồng thời, chất lượng khám, chữa bệnh BHYT được nâng lên rõ rệt do sự đầu tư phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực... giúp người dân tin tưởng tích cực tham gia BHYT.

Tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn thị xã đã có 25.591 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ toàn dân là 86,17% (trong đó, chỉ tiêu thị xã giao năm 2018 là 87,2%). Công tác cấp phát thẻ BHYT đã bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng và hạn chế tối đa việc sai lệch thông tin trong thẻ BHYT của nhân dân do đã quản lý cấp phát theo mã số.
 
Nhận thức của các nhóm đối tượng tham gia BHYT được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước. Hiện nay, trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ có 7/7 trạm y tế xã, phường và Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, qua triển khai Luật BHYT (sửa đổi), công tác quản lý, sử dụng Quỹ BHYT từ năm 2016 đến tháng 5/2018, BHXH thị xã đã thu và chuyển về BHXH tỉnh 16,9 tỷ đồng.

Để bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của nhân dân, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục chỉ đạo các ngành, các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thị xã thực hiện nghiêm các quy định về chính sách BHYT; đồng thời chỉ đạo các phòng chức năng như: Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Y tế, BHXH thị xã và UBND các xã, phường tổ chức thực hiện tốt công tác rà soát, lập danh sách và cấp thẻ BHYT cho người dân, đảm bảo chính xác, kịp thời; chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn thị xã thực hiện đúng, đủ quỹ khám, chữa bệnh BHYT với mục tiêu hiệu quả, đúng ý nghĩa nhân văn của chính sách và tạo lòng tin để người dân tích cực tham gia BHYT.
 
Trong thời gian tới, BHXH thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục tham mưu cho UBND thị xã tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền về Luật BHYT đến các cơ quan đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội và UBND các xã, phường; đồng thời, phối hợp chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã phường trong việc quản lý các đối tượng thuộc đơn vị mình quản lý để tham gia BHYT; phối hợp với UBND các xã, phường tạo điều kiện thuận lợi cho các đại lý bán BHYT của xã, phường hoạt động được thuận lợi trong đó chú trọng bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, xây dựng quy chế hoạt động cho đội ngũ trực tiếp làm việc tại các đại lý; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở khám chữa bệnh BHYT để bảo vệ quyền lợi cho người dân tham gia BHYT và hạn chế tối đa việc trục lợi từ BHYT…

Trần Ngọc

Các tin khác
Tuyên truyền bảo vệ chủ quyền, phát triển bền vững biển, đảo.

Đề án tuyên truyền bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam giai đoạn 2018-2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 930/QĐ-TTg.

Tăng mức trợ cấp và phụ cấp ưu đãi người có công, tiêu chuẩn chức danh trong giáo dục nghề nghiệp, mức lương của giáo viên dự bị đại học, phụ cấp với cán bộ, chiến sĩ cảnh vệ, trợ cấp cán bộ xã già yếu nghỉ việc…là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 8/2018.

Ảnh minh họa.

Đợt mưa kéo dài ở Bắc Bộ sẽ duy trì nốt hôm nay (31/7). Từ ngày mai (1/8), mưa giảm dần.

YBĐT - Vừa qua, Ban Chỉ đạo 24 thị xã Nghĩa Lộ tổ chức chi trả chế độ cho 393 trường hợp theo Quyết định số 49 ngày 14/10/1915 của Thủ tướng Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục