Sách thật - giả trước mùa tựu trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2018 | 8:06:50 AM

YBĐT - Thị trường sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện nay đã có sự xuất hiện của những cuốn sách giả, sách in lậu kém chất lượng nên người tiêu dùng cần có sự tỉnh táo khi lựa chọn.

Khách hàng được tư vấn, hướng dẫn cách phân biệt sách thật - sách giả tại Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Yên Bái.
Khách hàng được tư vấn, hướng dẫn cách phân biệt sách thật - sách giả tại Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Yên Bái.


Năm học mới sắp bắt đầu. Đây là thời điểm các cửa hàng sách trên địa bàn tỉnh trở nên sôi động, tấp nập phụ huynh và học sinh đi mua sắm sách giáo khoa cũng như đồ dùng cần thiết chuẩn bị cho năm học mới. Tuy nhiên, thị trường sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện nay đã có sự xuất hiện của những cuốn sách giả, sách in lậu kém chất lượng nên người tiêu dùng cần có sự tỉnh táo khi lựa chọn.

Hai mẹ con chị Phạm Thị Mến, tổ 11, phường Minh Tân tranh thủ ngày cuối tuần đến Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học (CTCPS&TBTH) Yên Bái, phường Yên Ninh mua sắm sách giáo khoa và đồ dùng học tập cần thiết để con gái vào lớp 3. Đến đây, chị được nhân viên của Công ty tư vấn để có được bộ sách đầy đủ nhất đảm bảo cho con chị bước vào năm học mới.
 
Chị Mến cho biết: "Trước đây, có lần tôi mua sách Tiếng Anh cho con ở một cửa hàng sách gần nhà. Lúc mua tôi không để ý, song trong quá trình con tôi học thì có trang sách rất mờ, có khi còn thiếu trang và qua tìm hiểu tôi mới biết đó chính là sách giả. Từ đó, tôi thường đến CTCPS&TBTH Yên Bái để lựa chọn sách cho con. Đến đây, tôi được các nhân viên tư vấn, hướng dẫn cách phân biệt sách thật - sách giả mới biết sách Tiếng Anh thật được dán thẻ cào vào bìa 4, chỉ cần cào và điền mã thẻ cào vào trang sachmem.vn là con tôi có thể học trên trang web. Nếu sách giả thì không thể kích hoạt được phần mềm này”.
 
Còn chị Phạm Thị Thanh Loan - giáo viên xã Mường Lai, huyện Lục Yên hè nào cũng nhân dịp tập huấn ở tỉnh lại đến các cửa hàng sách có uy tín ở thành phố Yên Bái để chuẩn bị sách vở và đồ dùng học tập cho con.
 
"Trong quá trình dạy học, tôi thấy có một số học sinh dùng những cuốn sách ngoài bìa giống nhau nhưng trong các trang sách có nhiều lỗi sai sót, in chữ không rõ nét, có chữ bị đứt nét dễ dẫn đến sai lệch nội dung chuyển tải, như thế cũng ảnh hưởng tới việc thu nhận kiến thức của học sinh” - chị cho biết.

Hiện nay, công nghệ làm giả, in lậu sách ngày càng tinh vi nên nếu chỉ nhìn bề ngoài sẽ khó có thể phân biệt được sách thật và sách in lậu. Nếu khách hàng mua phải những cuốn sách giả thì không chỉ mất quyền lợi được sử dụng một số tiện ích của sách mà còn ảnh hưởng đến vấn đề học tập của con em.
 
Do đó, bà Ngô Phương Anh - Giám đốc CTCPS&TBTH Yên Bái khuyến cáo: "Trên thị trường Yên Bái đã có sự xuất hiện của sách giả và sách không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Những cuốn sách giáo khoa in lậu chủ yếu là những cuốn sách có giá thành cao như: sách Tiếng Anh, Mỹ thuật và sách Tin học khối tiểu học. Khi khách hàng đến, Công ty chúng tôi đều có những chỉ dẫn và cách sử dụng các sản phẩm sách. Thực tế, khi mua phải sách giáo khoa ngoài luồng ở một số môn học vẫn có thể sử dụng được thì riêng sách giáo khoa Tiếng Anh mua phải sách ngoài luồng sẽ không thể sử dụng được. Lý do là các em không thể học được tiếng Anh trên phần mềm khi mã số tem trên sách không tích hợp được với máy tính. Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo các bậc phụ huynh nên đến các đại lý được ủy quyền bởi CTCPS&TBTH  Yên Bái để mua được đúng sách của NXB Giáo dục Việt Nam để con em mình được sử dụng bộ sách chuẩn nhất, đảm bảo nội dung học tập”.

Để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng, các cơ quan chức năng liên quan trên địa bàn tỉnh cũng đã, đang có những nỗ lực để xử lý vấn nạn sách lậu, sách vi phạm bản quyền.
 
Trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018, Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh đã triển khai 6 đợt kiểm tra tại 4/9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đối với gần 63 cơ sở in, photo, phát hành. Tịch thu 1 đầu sách có quyết định thu hồi (tiểu thuyết Bố già), 2 xuất bản phẩm in lậu, 8 đầu sách "Bài tập Tiếng Anh” lớp 3,4,5,8 in lậu (72 quyển).
 
Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác quản lý, kiểm tra cũng rất khó để giải quyết được tận gốc. Do đó, để loại trừ sách ngoài luồng ra khỏi thị trường rất cần sự chung tay của mỗi người dân.
 
Để làm được điều đó thì công tác tuyên truyền để người tiêu dùng biết được cách phân biệt sách thật - sách giả với các dấu hiệu phân biệt rõ ràng cần được nâng cao hơn bao giờ hết.
 
Cùng với đó, khách hàng cần lựa chọn các công ty, đại lý sách chính thống để tránh mua phải các sản phẩm sách kém chất lượng làm ảnh hưởng đến chất lượng học tập của chính con em mình.

Thanh Chi

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục