Lũ trên sông ở Bắc Bộ và Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục lên, nguy cơ sạt lở đất

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/8/2018 | 9:02:38 AM

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 nên từ ngày 16/8-17/8 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm, một số nơi lớn hơn như Km46 (Sơn La) 308 mm, Bản Chiềng (Hòa Bình) 335mm, Mường Lát (Thanh Hóa) 219mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 223mm, Lạng Sơn 217mm, Quỳnh Lưu (Nghệ An) 250mm, Quỳ Hợp (Nghệ An) 276mm, Nghĩa Khánh (Nghệ An) 234mm,…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ bão số 4 nên trong đêm 17/8 và ngày 18/8 ở khu vực Tây Bắc, Việt Bắc và vùng núi Thanh Hóa-Nghệ An tiếp tục có mưa vừa, mưa to, riêng Sơn La, Hòa Bình, có nơi mưa rất to và rải rác có dông.

Trong đêm 18/8, mưa vừa đến mưa to còn tập trung ở các tỉnh Tây Bắc Bắc Bộ (Điện Biên, Lai Châu, Sơn La). Từ ngày 19/8, mưa lớn ở vùng núi Bắc Bộ có xu hướng giảm dần. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn cấp 1-2.

Hiện nay, lũ trên sông Thao (Yên Bái), sông Bưởi, sông Mã, sông Chu (Thanh Hóa), sông Cả (Nghệ An) đang lên nhanh; sông Kỳ Cùng (Lạng Sơn) lên chậm và đang ở mức đỉnh.

Cụ thể, lúc 19 giờ ngày 17/8, mực nước trên các sông Thao tại Yên Bái: 30,21m, trên báo động một là 0,21m. Lúc 21 giờ ngày 17/8 sông Kỳ Cùng tại Lạng Sơn 253,40m, trên báo động một là 1,40m; sông Bưởi tại Kim Tân 9,74m, dưới báo động một là 0,26m.

Sông Mã tại Cẩm Thủy 20,27m, ở mức báo động ba; tại Lý Nhân 9,60m, trên báo động một là 0,1m; tại Giàng 4,05m, ở mức báo động một. Sông Chu tại Bái Thượng 16,74m, trên báo động hai là 0,24m; tại Xuân Khánh 7,7m, dưới báo động một là 1,3m.

Sông Cả tại tại Dừa 21,89m, dưới báo động hai là 0,61m; tại Nam Đàn 3,06m, dưới báo động một là 2,34m.

Dự báo, lũ trên sông Thao và các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục lên. Đêm 17/8, lũ trên sông Kỳ Cùng sẽ đạt đỉnh là 253,45m, trên báo động một là 1,45m, sau xuống. Đến sáng 18/8, mực nước trên sông Mã tại Lý Nhân có khả năng đạt đỉnh ở mức 11,0m (mức báo động hai); sông Thao tại Yên Bái ở mức 32,5m (trên báo động hai là 0,5m), sau xuống; sông Kỳ Cùng tại Lạng Sơn xuống mức 252,6m, trên báo động một là 0,6m.

Đến trưa 18/8, mực nước trên sông Mã tại Giàng lên mức 5,7m, trên báo động hai là 0,2m; sông Bưởi tại Kim Tân lên mức 12,0m (mức báo động ba); sông Cả tại Dừa lên mức 23,5m, trên báo động là 21,0m; tại Nam Đàn lên mức 5,6m, trên báo động một là 0,2m; sông Chu tại Xuân Khánh lên mức 9,0m (mức báo động một).

Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi và ngập lụt ở vùng trũng thấp các tỉnh như Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An. Đặc biệt là lũ quét, sạt lở đất ở các huyện Đà Bắc, Mai Châu (Hòa Bình); Bắc Yên, Phù Yên (Sơn La); Trạm Tấu, Văn Chấn (Yên Bái), Lang Chánh, Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Thường Xuân, Như Thanh, Như Xuân, Bá Thước (Thanh Hóa); Con Cuông, Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tương Dương (Nghệ An); ngập úng ở vùng trũng thấp ở các huyện Thạch Thành, Yên Định (Thanh Hóa); Kỳ Sơn, Hưng Nguyên (Nghệ An). Cấp độ rủi ro thiên tai cấp hai.

* Ít nhất 6 người chết và mất tích do mưa lũ tại Sơn La, Nghệ An

Đến chiều 17/8, tại Sơn La và Nghệ An đã có ít nhất sáu người chết và mất tích do mưa lũ tại hai địa phương này. 

Tại Nghệ An, mưa to gây ra lũ lớn, ngập nước tại một số xã ở các huyện miền núi. Tính đến chiều 17/8, riêng huyện Kỳ Sơn, Nghệ An đã có bốn người chết và mất tích do mưa lũ. Cũng tại xã Chiêu Lưu (huyện Kỳ Sơn), hai mẹ con bị nước cuốn trôi nhưng rất may người dân phát hiện và cứu vớt kịp thời. 

Đến chiều 17/8, tại nhiều bản làng ở các huyện miền núi tỉnh Nghệ An đang bị cô lập, chia cắt do đường giao thông bị ngập nước, sạt lở đất đá; cuộc sống, đi lại của người dân đang rất khó khăn. Ngay tại thị trấn các huyện Kỳ Sơn, Quỳ Hợp, Con Cuông đang có rất nhiều nơi bị ngập, có nơi ngập sâu 0,8m, không thể qua lại. 

Hiện nay mực nước các sông suối ở miền núi Nghệ An đang dâng cao, trong đó mực nước sông Lam chảy qua nhiều huyện miền núi đang dâng cao và xuất hiện lũ. 

Chiều 17/8, lãnh đạo các huyện miền núi trực tiếp đến các địa phương vùng trọng điểm ngập lụt để ứng cứu, sơ tán và thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản cho các hộ dân. Tuy nhiên, hiện nay việc khắc phục, ứng cứu rất khó khăn vì giao thông đang bị chia cắt, các phương tiện như ôtô, xe máy không thể đi vào. 

[Ảnh hưởng hoàn lưu bão số 4, vùng núi Thanh Hóa-Nghệ An có mưa to]

Do ảnh hưởng của bão số 4, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa lớn, gây lũ. Tính đến chiều 17/8, mưa lũ đã làm chị Mùi Thị Uyên (sinh năm 1989, tại bản Tây Tà Lào, xã Tân Xuân, huyện Vân Hồ) thiệt mạng do mưa lũ cuối trôi khi đang chăn bò và anh Vì Văn An (sinh năm 1976, tại bản Nà Dìu, xã Ngọc Chiến, huyện Mường La) bị mất tích do mưa lũ. 

Mưa lũ cũng làm bốn nhà bị hự hại nặng, trong đó một nhà bị đổ sập hoàn toàn và một nhà phải di dời khẩn cấp; hơn 100ha lúa vụ mùa tại các huyện Vân Hồ, Thuận Châu bị lũ cuốn trôi, vùi lấp. Nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Sơn La bị sạt lở, gây ách tắc giao thông. 

Trước tình hình thời tiết diễn biến bất thường, tỉnh Sơn La đề nghị các huyện, thành phố, sở, ngành chủ động ứng phó với mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản./. 
 
(Theo TTXVN)

Các tin khác
Ảnh minh họa

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc tân dược thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.

YBĐT – Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đã có mưa lớn xảy ra trên diện rộng, nước ở các sông, suối dâng cao và có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để ứng phó với hoàn lưu cơn bão số 4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiêm cứu nạn huyện Văn Yên đã có Công điện khẩn gửi các xã, thị trấn trên địa bàn để chủ động ứng phó với mưa lũ. Phóng viên báo Yên Bái điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quang Hải – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên về công tác chỉ đạo ứng phó với cơn bão số 4.

Một điểm sạt lở đất trên tuyến tỉnh lộ 174 Trạm Tấu đi Nghĩa Lộ.

YBĐT - Do hoàn lưu cơn bão số 4, từ đêm ngày 16 đến ngày 17/8/2018, trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã có mưa lớn. Đến 15h ngày 17/8/2018, tuyến tỉnh lộ 174 Trạm Tấu đi Nghĩa Lộ sạt lở 3 điểm tại Km 27, Km21+200, Km23 gây ách tắc giao thông.

Ảnh minh họa

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức Tết Trung thu năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục