“Săn” sách giáo khoa trước thềm năm học mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/8/2018 | 8:01:21 AM

YBĐT - Chỉ còn ít ngày nữa sẽ chính thức khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, nhiều học sinh ở Yên Bái chưa có đủ bộ sách giáo khoa (SGK), cá biệt có em chưa có SGK, các phụ huynh thì đỏ mắt đi tìm mua. 

Em Vũ Thành Trung (đứng giữa) may mắn mua được 2 quyển sách giáo khoa còn thiếu.
Em Vũ Thành Trung (đứng giữa) may mắn mua được 2 quyển sách giáo khoa còn thiếu.

Thiếu SGK đầu cấp, hàng năm vẫn xảy ra, nhưng năm nay do sự tăng đột biến số lượng học sinh được sinh vào các năm sinh "vàng” mà việc thiếu SGK các lớp đầu cấp càng nghiêm trọng. 

Em Vũ Thành Trung - học sinh lớp 10, Trường THPT Lý Thường Kiệt cùng bạn trên chiếc xe đạp điện chạy khắp các cửa hàng sách trên địa bàn thành phố Yên Bái, đến địa chỉ thứ 3 là Cửa hàng Sách và Văn phòng phẩm của Công ty Sách và Thiết bị trường học (CTS&TBTH) thì mới tìm được sách Ngữ văn và Bài tập Vật lý lớp 10.
 
Em Vũ Thành Trung chia sẻ: "Em cũng muốn mua đủ bộ một lần cho đỡ mất công nhưng không có nên đành có quyển nào mua quyển ấy, còn lại chờ các nhà sách nhập về mới tìm mua tiếp. Em may mắn mua sớm nên cũng chỉ phải đi 2 lần là mua đủ, chứ bạn em đây vẫn còn thiếu mấy quyển nữa”.
 
Chỉ vào cậu bạn đi cùng học Trường THPT Nguyễn Huệ, Trung bảo: "Mấy ngày hôm nay bạn ấy lùng sục khắp các nhà sách, hiệu sách trong thành phố này rồi nhưng vẫn chưa mua đủ. Bố mẹ bạn ấy đang nhờ mua ở Hà Nội nhưng cũng chưa biết thế nào ạ!”.

Đó là những em học sinh lớn có thể tự đi tìm mua sách, còn đối với các em học sinh bé hơn thì lại là công cuộc "săn” SGK lại là của các bậc phụ huynh.
 
Chị Thu Lê - phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã một tuần nay, trưa nào chị cũng tranh thủ thời gian nghỉ để đi tìm sách cho con trai năm nay vào lớp 6. Đến hôm ấy, tổng cộng chị đã 4 lần đến Cửa hàng Sách và Văn phòng phẩm của CTS&TBTH mà vẫn chưa mua đủ bộ sách cho con. Chị Lê lo lắng chia sẻ: "Tôi đã mất rất nhiều thời gian mà chưa mua đủ SGK cho con. Năm học mới sắp bắt đầu rồi, tôi chưa biết tính sao. Tôi nhờ cả anh em ở Lào Cai, Hà Nội tìm mua nhưng cũng chưa được”.

Cửa hàng Sách và Văn phòng phẩm của CTS&TBTH là địa chỉ uy tín cung cấp SGK cho học sinh không chỉ ở thành phố mà còn ở các huyện thị trong tỉnh.
 
Chị Thu Hiền - nhân viên cửa hàng chia sẻ: "Có những phụ huynh ở tận huyện Văn Yên xuống đôi ba lần nhưng cũng không mua đủ bộ sách. Tình trạng cửa hàng thiếu SGK đầu cấp thì năm nào cũng xảy ra nhưng năm nay, số lượng học sinh đầu cấp đông nên tình trạng này càng nghiêm trọng. Cửa hàng vẫn đang liên tục đặt đơn hàng ở nhà xuất bản nhưng khá lâu mới có một đợt mà cũng không đủ. Sách về đến đâu là hết luôn đến đấy. Có cháu không kịp mua còn dơm dớm nước mắt, nghĩ tội!”.

Trên toàn thành phố Yên Bái hiện nay cũng có khá đông các cửa hàng sách nhỏ lẻ cho đến các cửa hàng của CTS&TBTH, nhưng đâu đâu cũng khan hiếm SGK nhất là với những lớp đầu cấp. Cửa hàng Sách Tâm Liên, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cũng là cửa hàng lớn của thành phố nhưng đến thời điểm này, toàn bộ SGK lớp 1, lớp 6 và lớp 10 chỉ còn duy nhất 1 quyển Bài tập Tự nhiên và Xã hội lớp 1.
 
Nhân viên cửa hàng chia sẻ: "Các lớp khác thì còn nhưng riêng 3 lớp đầu cấp này thì không còn. Đầu mùa nhà sách vẫn nhập như mọi năm nhưng đến nay không còn quyển nào, do lượng học sinh 3 lớp đầu cấp năm nay tăng đột biến. Cửa hàng cũng đang đặt thêm từ nhà cung cấp nhưng hiện nay vẫn chưa có. Hàng ngày luôn rất đông khách hàng tìm hỏi nên chúng tôi cũng rất nóng lòng”.

Tình trạng thiếu SGK, đặc biệt là SGK các lớp đầu cấp không chỉ riêng ở Yên Bái mà chung trên cả nước. Nhà xuất bản đã thông tin in thêm, tuy chưa biết có kịp cho năm học mới. Khắc phục tạm thời tình trạng thiếu SGK hiện nay, phụ huynh và các em học sinh có thể tìm đến các hiệu sách cũ, các thư viện mượn.
 
Hơn thế, để tránh tình trạng phải "săn” SGK mỗi đầu năm học, các bậc phụ huynh nên chủ động, đồng thời đăng ký mua từ sớm; các trường học nên tổ chức cho các em đăng ký mua SGK tại nhà trường trước khi kết thúc năm học. Có như vậy các nhà cung cấp SGK mới chủ động được số lượng để mọi học sinh đều được phục vụ đủ SGK trước khi bước vào năm học mới.

Thanh Ba

Các tin khác

Hiện nay, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20-22 độ Vĩ Bắc hoạt động yếu nối với vùng thấp trên khu vực Đông Bắc.

Quang cảnh lễ xuất quân.

Sáng 23-8, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ xuất quân đoàn Việt Nam dự thi Kỳ thi tay nghề Asean lần thứ 12 năm 2018 tại Thái Lan.

Dịp lễ Quốc khánh năm nay, người lao động được nghỉ 3 ngày.

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cho biết, dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, người lao động sẽ được nghỉ bù sang ngày thứ 2 (ngày 3-9) do ngày Quốc khánh trùng vào Chủ nhật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục