Hợp tác xã của những cựu chiến binh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/8/2018 | 1:47:58 PM

YBĐT - Gần 3 năm nay, Hợp tác xã (HTX) Cựu chiến binh (CCB) Hán Đà, huyện Yên Bình được nhiều người biết đến bởi đây là mô hình hoạt động hiệu quả do Hội CCB xã thành lập.

Xưởng chế biến tinh bột nghệ Phương Nam của thành viên HTX CCB Hán Đà mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Xưởng chế biến tinh bột nghệ Phương Nam của thành viên HTX CCB Hán Đà mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mỗi thành viên HTX đều từng là những người lính sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương vẫn không ngừng phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ vươn lên thi đua sản xuất, xóa đói giảm nghèo, đóng góp công sức vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.
 
Đến thăm xưởng chế biến tinh bột nghệ Phương Nam của thành viên HTX CCB Hán Đà của bà Đỗ Thị Nga ở thôn Tiên Phong, chúng tôi ngỡ ngàng trước quy mô xưởng sản xuất hàng trăm mét vuông của vợ chồng ông bà.
 
Bà Nga chia sẻ: "Sau nhiều lần sử dụng tinh bột nghệ, nắm được những kiến thức cơ bản về dược học và nhận thấy sản phẩm này có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như: chữa bệnh dạ dày, tốt cho hệ tiêu hóa, làm đẹp da… cũng như tiềm năng khi đầu tư phát triển, đưa tinh bột nghệ ra thị trường, chúng tôi đã quyết định bắt tay vào sản xuất và từng bước tìm ra hướng đi mới”.
 
Từ những thành viên ban đầu, được sự hỗ trợ của xã, đặc biệt là Hội CCB xã, HTX CCB Hán Đà đã đăng ký thành công tên thương hiệu tinh bột nghệ Phương Nam và được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Sở Y tế cấp giấy phép kinh doanh, mở cơ sở sản xuất tinh bột nghệ. Mùa nghệ rộ nhất là từ tháng 12 đến tháng 1 hàng năm.
 
Trung bình mỗi vụ từ 2 - 3 tháng, HTX CCB Hán Đà sử dụng khoảng 300 - 500 tấn nghệ tươi và cho ra khoảng hơn 30 tấn tinh bột, giá bán ra thị trường khoảng 200 - 220 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu về mỗi năm từ 200 - 300 triệu đồng, tạo việc làm cho khoảng 10 lao động, lương mỗi tháng từ 3 - 4 triệu đồng/người.

Được thành lập từ năm 2015 đến nay, HTX CCB Hán Đà đã thu hút 15 hộ tham gia. Bên cạnh xưởng sản xuất tinh bột nghệ Phương Nam mang lại hiệu quả cao, HTX CCB Hán Đà còn tập trung, tận dụng thế mạnh trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt là việc trồng và kinh doanh chính cây dược liệu là cây nghệ.
 
Ông Trần Tường - Chủ tịch Hội CCB xã Hán Đà cho biết: "Trên địa bàn tỉnh diện tích trồng nghệ còn khá ít. Vì vậy, HTX CCB Hán Đà thường phải thu mua nghệ tươi từ nhiều nơi khác như: Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng… Nhận thấy sản xuất tinh bột nghệ của HTX đem lại hiệu quả cao, nhiều người dân trong vùng cũng rất háo hức muốn tận dụng diện tích đất để trồng thứ nguyên liệu này cung cấp cho HTX”.
 
Đến nay, toàn xã đã trồng được khoảng 30 ha nghệ tươi do gia đình thành viên HTX CCB Hán Đà cung cấp giống. Không chỉ giúp nhau phát triển kinh tế, các thành viên HTX còn tích cực tham gia hoạt động an sinh xã hội.
 
Hàng năm, các thành viên của HTX CCB Hán Đà tích cực tham gia xây dựng quỹ cứu trợ đột xuất do Hội CCB xã vận động; ủng hộ chương trình xóa nhà dột nát cho 1 hội viên với số tiền là hơn 2 triệu đồng và 35 công lao động; ủng hộ nhà của đồng chí hội viên bị cháy với số tiền trên 7 triệu đồng; hỗ trợ 30 triệu đồng để sửa chữa nhà tưởng niệm của xã; tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, con em hội viên khó khăn…

Thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập cho hội viên và người lao động, xây dựng thương hiệu, uy tín của HTX CCB Hán Đà trên thị trường tạo thuận lợi cho sản phẩm khi tiêu thụ, HTX tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương tham gia sản xuất trực tiếp, giúp người nông dân mở rộng diện tích cung cấp sản phẩm cho HTX.
 
Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò của CCB trong sản xuất, kinh doanh, giúp đỡ các thành viên làm ăn hiệu quả hơn. HTX CCB Hán Đà đi vào hoạt động hiệu quả, có chỗ đứng trên thị trường đã mở ra một cơ hội mới cho các CCB hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Mai Linh

Các tin khác

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học - Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT), cho biết năm 2019 sẽ có những điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia để đảm bảo sự nghiêm túc, khách quan và quyền lợi của thí sinh.

Niềm vui của học sinh miền núi phía Bắc khi nhận gạo hỗ trợ dịp bắt đầu học kỳ 2 năm học 2017- 2018.

Thời điểm khai giảng năm học 2018 - 2019 đã cận kề, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đang tích cực triển khai các công việc để đưa gạo dự trữ quốc gia đến với những học sinh vùng khó khăn.

Em Vũ Thành Trung (đứng giữa) may mắn mua được 2 quyển sách giáo khoa còn thiếu.

YBĐT - Chỉ còn ít ngày nữa sẽ chính thức khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, nhiều học sinh ở Yên Bái chưa có đủ bộ sách giáo khoa (SGK), cá biệt có em chưa có SGK, các phụ huynh thì đỏ mắt đi tìm mua. 

Hiện nay, rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20-22 độ Vĩ Bắc hoạt động yếu nối với vùng thấp trên khu vực Đông Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục